Trong khi Công ty Formosa Hà Tĩnh tạm thời cấm công nhân người Trung Quốc trở lại làm việc trước ngày 15.2 để đề phòng coronavirus xâm nhập, hiện có 28 công nhân từ Trung Quốc mới trở lại thị xã Kỳ Anh và lưu trú trong khách sạn khiến người dân tại đây lo lắng.

Hà Tĩnh: Theo dõi chặt chẽ sức khỏe 28 công nhân Trung Quốc vừa trở lại sau Tết

Quang Cường | 02/02/2020, 19:21

Trong khi Công ty Formosa Hà Tĩnh tạm thời cấm công nhân người Trung Quốc trở lại làm việc trước ngày 15.2 để đề phòng coronavirus xâm nhập, hiện có 28 công nhân từ Trung Quốc mới trở lại thị xã Kỳ Anh và lưu trú trong khách sạn khiến người dân tại đây lo lắng.

Từ hôm qua 1.2, người dân ở thị xã Kỳ Anh lo lắng vì có hàng chục người Trung Quốc xuất hiện trong một số khách sạn trên địa bàn. Do đang trong thời điểm dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của coronavirus gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác nên người dân phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) lo sợ những công nhân đến từ Trung Quốc này mang theo coronavirus.

Một số tài khoản Facebook của người dân thị xã Kỳ Anh đăng trạng thái lo ngại việc công nhân Trung Quốc vừa trở lại sau khi nghỉ Tết, lưu trú trong khách sạn tại khu vực họ sinh sống. Đặc biệt, trong khách sạn Cát Tường (tổ dân phố Nam Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) có nhiều người Trung Quốc đang ở.

Một người dân thị xã Kỳ Anh đăng trạng thái trên Facebook tỏ rá lo lắng khi biết nhiều người Trung Quốc vừa sang lưu trú tại khách sạn trên địa bàn

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Đông, Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho biết, hiện tại có 17 công nhân người Trung Quốc đang lưu trú tại khách sạn Cát Tường. Những người này nhập cảnh bằng đường bộ, sau đó thuê ở khách sạn Cát Tường từ ngày 1.2.

Theo ông Đông, những người này vào Công ty Formosa để làm việc, song chưa được tiếp nhận nên đã thuê khách sạn để ở.

Chủ tịch phường Kỳ Trinh cũng cho hay, sau khi nắm bắt thông tin nhóm người này ở trong khách sạn Cát Tường, địa phương đã cử cán bộ y tế đến kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt và theo dõi chặt chẽ hắng ngày.

Chủ khách sạn Cát Tường cũng cho biết thời gian qua khách sạn không hoạt động, gần đây có một đơn vị đăng ký thuê cho 30 người Trung Quốc lưu trú tạm thời, song hiện này mới chỉ có 17 người đến nhận phòng.

“Do họ đến từ Trung Quốc nên mọi hoạt động, đi lại đều hạn chế, phía công ty của những người này đưa thức ăn mỗi ngày 3 lần”, đại diện khách sạn nói.

Ông Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, cho biết: "Ngày hôm qua đơn vị vừa tổ chức cuộc họp ban chỉ đạo khẩn cấp liên quan đến vấn đề này. Hiện có 28 người Trung Quốc đang lưu trú trong mấy khách sạn ở thị xã Kỳ Anh, chúng tôi đã kiểm soát tất cả. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm y tế dự phòng thị xã Kỳ Anh kiểm soát, theo dõi hằng ngày những người này, tuyên truyền, hướng dẫn họ chỉ đi lại xung quanh khu vực khách sạn, và phải đeo khẩu trang. Nếu có trường hợp có biểu hiện sốt, ho thì đơn vị sẽ lấy mẫu xét nghiệm".

Ông Tâm cũng cho hay, hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào trong số người Trung Quốc này có biểu hiện nhiễm coronavirus.

Trước đó, Công ty TNHH Gang thép Formosa Hà Tĩnh (FHS) ra thông báo tạm thời cấm nhân viên người Trung Quốc quay lại làm việc tại các xưởng của công ty đến ngày 15.2.

Theo báo cáo của FHS, hiện tại công ty này có 754 cán bộ, công nhân là người Trung Quốc. Tuy nhiên, trước Tết Canh Tý đã có 429 người về quê ăn tết đến nay vẫn chưa trở lại làm việc.

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do coronavirus (nCoV) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, FHS đã phát đi thông báo đối với tất cả các nhân viên người Trung Quốc về quê đón tết tạm thời sẽ không được quay lại làm việc tại xưởng của công ty đến ngày 15.2. Sau ngày 15.2, tùy thuộc diễn biến dịch và đảm bảo an toàn, các nhân viên này mới có thể quay trở lại làm việc. Khi quay lại, những người này cần phải có xác nhận sức khỏe tại nơi cư trú trong 14 ngày không có biểu hiện nhiễm coronavirus.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Theo dõi chặt chẽ sức khỏe 28 công nhân Trung Quốc vừa trở lại sau Tết