Người đàn ông Việt kiều Mỹ vừa được xác nhận dương tính với coronavirus. Đây là ca nhiễm coronavirus thứ 3 ở TP.HCM và là ca thứ 7 của cả nước.

Việt kiều Mỹ nhiễm coronavirus tại TP.HCM đã tiếp xúc với bao nhiêu người?

Hồ Quang | 02/02/2020, 14:31

Người đàn ông Việt kiều Mỹ vừa được xác nhận dương tính với coronavirus. Đây là ca nhiễm coronavirus thứ 3 ở TP.HCM và là ca thứ 7 của cả nước.

Bệnh nhân thứ 2 nhiễm coronavirus chưa thể khẳng định khỏi bệnh

Nữ lễ tân khách sạn bị lây nhiễm coronavirus như thế nào?

Việt Nam phát hiện thêm 3 trường hợp bị nhiễm coronavirus

Tổng thống Mỹ ca ngợi Việt Nam chữa trị thành công bệnh nhân nhiễm coronavirus?

1 trong 2 bệnh nhân nhiễm vi rút Corona tại Việt Nam đã khỏi bệnh

Tuy nhiên, điều đáng nói người đàn ông này đã tiếp xúc với khá nhiều người trong khách sạn nơi ông ở và cả những nơi mà ông lui tới trong suốt thời gian ở TP.HCM.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, người đàn ông Việt Kiều - ông T.K.H. (73 tuổi) đã cư ngụ tại khách sạn Triều Hân (số 382/1-3 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP.HCM) trong thời gian từ ngày 16.1.2020 đến ngày 31.1.2020. Trong thời gian 15 ngày lưu trú tại khách sạn này, ông H.tiếp xúc với khá nhiều nhân viên và khách lưu trú tại khách sạn này.

Điều tra dịch tễ của hệ thống dự phòng TP.HCM đã xác định, trong thời gian lưu trú tại khách sạn trên, ông H. đã tiếp xúc với 15 người, trong đó có 7 nhân viên của khách sạn và 8 khách đang lưu trú tại đây. Cũng trong thời gian bệnh nhân này lưu trú tại khách sạn trên, có 26 khách lưu trú tại đây nhưng đã trả phòng.

Trao đổi với phóng viên báo Một Thế Giới, Ths.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, toàn bộ 15 người có tiếpxúc với bệnh nhân H.đã được lập danh sách để giám sát, nhưng đến thời điểm này chưa có trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe và đang được hướng dẫn tự cách ly đến hết ngày 15.2.

Ngoài ra, hệ thống phòng dịch đang tiến hành điều tra các địa điểm bệnh nhân lui tới và 26 khách đã lưu trú tại khách sạn trong thời gian bệnh nhân lưu trú mà đã trả phòng nhưng vẫn chưa xác định được những người này.

“Hiện chúng tôi đã khử khuẩn toàn bộ khách sạn và phòng của bệnh nhân, đặc biệt khử khuẩn cả hệ thống máy lạnh, hành lang, khu vực tiếp tân, các vật dụng cầm tay của người bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra những trường hợp mà bệnh nhân này có tiếp xúc trong suốt thời gian ở khách sạn này cũng di chuyển trên địa bàn TP.HCM”, ông Dũng cho hay.

Trong khi đó, theo khách sạn Triều Hân, hiện khách sạn đang còn 6 khách lưu trú tại đây và 8 nhân viên của khách sạn. Trong những ngày tới khách sạn sẽ không nhận thêm bất cứ khách nào đến lưu trú.

Trước đó, ngày 14.1.2020, ông T.K.H. bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern; ngày 15.1.2020 bệnh nhân quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán (Trung Quốc) trong vòng 2 tiếng. Ngày 16.1.2020 bệnh nhân tới sân bay Tân Sơn Nhất và di chuyển đến khách sạn tại địa chỉ trên.

Đến ngày 27.1, ông H. có biểu hiện ho nhiều, không sốt, đôi khi có khó thở. Đến chiều 31.1.2020, ông H. được các nhân viên của khách sạn đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Tại đây qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ nhiễm coronavirus (nCoV)nên đã tiến hành cách ly, theo dõi và phết hầu họng làm xét nghiệm sinh học phân tử ( PCR) gửi Viện Pasteur TP.HCM.

Bệnh nhân cũng được tiến hành xét nghiệm máu cho thấy bạch cầu: 22,9K/mm3, hồng cầu: 4,61M/mm3, tiểu cầu: 388K/mm3, Hct: 42,8%. Trong khi đó, kết quả X.quang phổi phát hiệnbệnh nhân bị tổn thương nhu mô phổi lan tỏa 2 phế trường. Sau đó, ngày 1.2.2020, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với coronavirus.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết hiện bệnh nhân H. đang phải thở oxy. Các bác sĩ đang tiến hành điều trị kháng sinh và kháng vi rút.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 7 trường hợp mắc bệnh đang được quản lý điều trị và 36 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị, phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 12 giờ hôm nay (2.2.2020) toàn thế giới đã có 14.556 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 305 trường hợp tử vong. Riêng Trung Quốc có đến 14.3807 mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và đã có 304 trường hợp tử vong; đặc biệt đã có 1 trường hợp mắc bệnh do nCoV bị tử vong tại Philippine.

Ngoài Trung Quốc, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng coronavirus đã lây lan đến 26 quốc gia và vùng lãnh thổ khác với 176 trường hợp mắc bệnh, trong đó nhiều nhất là Nhật Bản (20 trường hợp), Thái Lan (19 trường hợp), Singapore (18 trường hợp), Hàn Quốc (15 trường hợp), Hồng Kông (13 trường hợp), Australia (12 trường hợp), Đài Loan (10 trường hợp)...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt kiều Mỹ nhiễm coronavirus tại TP.HCM đã tiếp xúc với bao nhiêu người?