Thủ đoạn của chúng này là mạo danh cán bộ ngân hàng hoặc nhà mạng viễn thông rồi dùng sim “rác” gọi cho người khác. Với chiêu bài thông báo khách hàng trúng thưởng, nhóm lừa đảo này đã chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người.

Hà Tĩnh: Triệt phá nhóm tự xưng cán bộ ngân hàng và nhà mạng để lừa đảo

Quang Cường | 23/12/2019, 17:02

Thủ đoạn của chúng này là mạo danh cán bộ ngân hàng hoặc nhà mạng viễn thông rồi dùng sim “rác” gọi cho người khác. Với chiêu bài thông báo khách hàng trúng thưởng, nhóm lừa đảo này đã chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết vừa khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, tạm giữ 24 nghi phạm, thu giữ 1 máy vi tính, 56 điện thoại, 8 thẻ ATM, gần 100 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị và tài liệu liên quan.

Theo cơ quan điều tra, trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn có hơn 10 ổ nhóm với hơn 30 người có hành vi lừa đảo qua điện thoại. Những kẻ này hoạt động chuyên nghiệp trong thời gian dài, có tổ chức.

Nhận định đây là loại tội phạm nghiêm trọng, ngày 13.6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh xác lập chuyên án mang bí số LĐ 0619, tập trung đấu tranh làm rõ.

Đến ngày 13.12, Ban chuyên án tiến hành bắt giữ 20 nghi phạm, khám xét 20 địa điểm khác nhau, triệu tập 12 nghi phạm khác trong đường dây.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Quá trình điều tra xác minh, thu thập tài liệu, lực lượng công angặp nhiều khó khăn bởi các nghi phạm sử dụng sim rácđể gọi cho nạn nhân” - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Thủ đoạn của bọn lừa đảo này là mua các thẻ sim “rác” (không đăng ký chính chủ), gọi điện thoại cho nạn nhânrồi tựxưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên hoặc người có chức vụ của các nhà mạng viễn thông, thông báo số thuê bao của họ trúng thưởng một gói quà trị giá hàng trăm triệu đồng (gồm hiện vật là xe máy có giá trị lớn như SH, Air Blade và tiền mặt). Tiếp đó, kẻ lừa đảo yêu cầu người “dính câu” phải làm hồ sơ nhận thưởng bằng cách chuyển tiền với hình thức mua nhiều thẻ cào điện thoại có mệnh giá cao rồi chuyển cho chúng qua tin nhắn.

Chưa dừng lại ở đó, bọn lừa đảo tiếp tục yêu cầu nạn nhânphải chuyển tiền gồm các loại phí vận chuyển, hoa hồng cho người thông báo trúng thưởng, phí tổ chức sự kiện trao thưởng, trích tiền làm từ thiện… Tất cả đều dưới hình thức chuyển thẻ cào điện thoại. Sau khi bị hại đã chuyển tiền, một số đồng bọn khác của chúng tiếp tục dùng sim rác gọi điện giảdanh là cán bộ sở giao thông vận tải, cảnh sát giao thông yêu cầu bị hại tiếp tục chuyển tiền để làm biển số xe (xe trúng thưởng). Hình thức chuyển tiền vẫn là gửi thẻ cào điện thoại

Sau khi chiếm đoạt được tiền của những người nhẹ dạ cả tin, bọn lừa đảo sẽ vứt bỏ sim điện thoại đã sử dụng liên lạc với nạn nhân.Số thẻ cào điện thoại chiếm đoạt được chúng đem bán cho những người tiêu thụ với giá rẻ hơn nhiều so với giá trị thực.

Hiện công an đã tạm giữ hình sự 24 nghi phạm (đều trú tại tỉnh Hà Tĩnh), khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt chiếm sản”, tiếp tục điều tra mở rộng.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Triệt phá nhóm tự xưng cán bộ ngân hàng và nhà mạng để lừa đảo