Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT) dẫn chứng đã có 4 lần ông Nguyễn Bắc Son gạch bỏ đề xuất của ông Trọng về giá mua và hiệu quả dự án.

Vụ AVG: Ông Nguyễn Bắc Son đã từng gạch bỏ đề xuất về giá mua và hiệu quả dự án

Thu Anh | 23/12/2019, 13:19

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT) dẫn chứng đã có 4 lần ông Nguyễn Bắc Son gạch bỏ đề xuất của ông Trọng về giá mua và hiệu quả dự án.

          

Trong phần bào chữa cho bị cáo Phạm Đình Trọng sáng 23.12, luật sư của ông Trọng cho rằng tất cả công việc thực hiện liên quan đến dự án AVG đều theo chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên và điều này thể hiện trên các lời khai của ông Nguyễn Bắc Son. Đồng thời, ông Trọng không chỉ phải làm theo chỉ đạo mà còn phải theo định hướng của lãnh đạo Bộ.

Luật sư cho hay, ông Trọng không biết việc mua AVG là hiệu quả thấp khi các văn bản của MobiFone trình lên nên đã làm sai lệch hồ sơ. Vị luật sư cũng chỉ ra việc chính ông Trọng đã băn khoăn về việc mua này nên đã nhiều lần có ý kiến nhưng không được giải quyết để giải đáp các băn khoăn. 

Luật sư cũng dẫn chứng, đã có 4 lần, ông Nguyễn Bắc Son gạch bỏ đề xuất của ông Trọng về giá mua và hiệu quả dự án. Tại tòa, ông Son cho rằng MobiFone phải đương nhiên chịu trách nhiệm về giá nên ông Son gạch bỏ, không cần ghi chi tiết vào văn bản. 

Từ các phân tích, luật sư đề nghị xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trọng như ăn năn hối cải, có thành tích xuất sắc, chủ động khai nhận, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để sớm kết thúc vụ án. Đồng thời, luật sư đề nghị cho bị cáo Trọng được hưởng chính sách hình sự đặc biệt như đề nghị của Cơ quan CSĐT và không cần thiết cách ly ông Trọng ra khỏi xã hội, tuyên mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt… 

Nguyên TGĐ MobiFone Cao Duy Hải - Ảnh: TTXVN

Nguyên TGĐ MobiFone đã khắc phục thừa hơn 400 triệu đồng

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở đánh giá, kết luận: Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, ông Cao Duy Hải (nguyên Tổng giám đốc MobiFone) không ủng hộ, đồng tình với việc MobiFone mua cổ phần của AVG.

Cụ thể, theo luật sư Bùi Đình Ứng (luật sư bào chữa cho bị cáo Cao Duy Hải), ông Hải thấy tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ... nếu thực hiện thì dự án không khả thi nên đã nhiều lần có ý kiến với Bộ trưởng Son, Chủ tịch Lê Nam Trà nhưng không được chấp nhận mà vẫn bị chỉ đạo phải thực hiện. Trước tình hình đó, ông Hải vừa làm theo chỉ đạo; vừa tìm cách gây cản trở nhằm kéo dài việc thực hiện dự án này bằng các cách có thể làm được.

Đặc biệt, ông Cao Duy Hải đã đề nghị Chủ tịch HĐTV yêu cầu VCBS thực hiện đánh giá AVG một cách cẩn trọng, khoa học; rà soát lại các nội dung về thực trạng của AVG…

Khi dự án bị thanh tra, luật sư cũng nêu lên việc ông Hải đã chủ động hợp tác, cung cấp tài liệu để sớm làm sáng tỏ sự thật về những sai phạm của dự án. Để đảm bảo khắc phục hậu quả triệt để trong việc mua cổ phần của AVG, ông Hải đã cùng một số phó tổng giám đốc chủ động, tích cực đề xuất; là người ký hủy hợp đồng mua cổ phần của AVG.

Về tội nhận hối lộ, vì bị cáo Cao Duy Hải đã ý thức và nhận tội nên luật sư chỉ nhấn mạnh tới việc bị cáo đã tích cực, chủ động tác động người thân gia đình khắc phục toàn bộ số tiền bị cáo buộc hưởng lợi bất hợp pháp từ hành vi nhận hối lộ. Theo yêu cầu của bị cáo, gia đình đã nộp 11,6 tỉ đồng trên tổng số tiền ông Hải bị cáo buộc hưởng lợi bất chính do hành vi nhận hối lộ là 11.125.000.000 đồng (tức là gia đình bị cáo đã nộp khắc phục thừa 475 triệu đồng).

Cuối lời, luật sư Bùi Đình Ứng cho biết bị cáo Cao Duy Hải có nhiều đóng góp trong công tác, có nhiều thành tích mang lại cho tập thể, cá nhân được nhiều lần khen thưởng; bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, người tự nguyện khắc phục hậu quả… nên mong HĐXX lưu tâm, xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Nhã Thanh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ AVG: Ông Nguyễn Bắc Son đã từng gạch bỏ đề xuất về giá mua và hiệu quả dự án