Luật sư nhận định, thực tế ông Phạm Nhật Vũ đã chủ động viết nhiều đơn, bản tự khai, đầu thú, cung cấp nhiều tài liệu, chứng cứ, đã trợ giúp thiết thực cho các cơ quan tố tụng nhanh chóng điều tra, làm rõ các tình tiết vụ án.

Vụ AVG: Ông Phạm Nhật Vũ vắng mặt, luật sư nêu các chi tiết giảm nhẹ

Thu Anh | 23/12/2019, 13:51

Luật sư nhận định, thực tế ông Phạm Nhật Vũ đã chủ động viết nhiều đơn, bản tự khai, đầu thú, cung cấp nhiều tài liệu, chứng cứ, đã trợ giúp thiết thực cho các cơ quan tố tụng nhanh chóng điều tra, làm rõ các tình tiết vụ án.

Sáng 23.12, phiên xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG tiếp tục diễn ra với phần tranh luận. Tuy nhiên, thẩm phán thông báo bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch AVG) hiện đang nằm viện nên giữ nguyên các lời khai tại cơ quan điều travà tại các phiên xét hỏi trước đó; và do đang nằm viện nên bị cáo đã có đơn xin vắng mặt tại phần tự bào chữa.

Việc bị cáo Vũ nằm viện có xác nhận của bệnh viện và đề nghị luật sư của bị cáo tiến hành bào chữa cho thân chủ. Ngay sau đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ cho biết, đến nay, ông Phạm Nhật Vũ không có ý kiến gì về tội danh bị truy tố mà chỉ mong HĐXX xem xét chứng cứ khách quan. Theo luật sư, đến nay không có chứng cứ nào thể hiện hai bên có sự hứa hẹn, thỏathuận về việc biếu tiền hay quà.

Với diễn biến khách quan, luật sư nhận thấy thân chủ của mình đã hoàn toàn đáp ứng và cần được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm a, b, s, t, u, v khoản 1 điều 51 và các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS.

Cụ thể, luật sư cho rằng ông Vũ đủ điều kiện áp dụng tình tiết giảm nhẹ “Tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả” theo quy định tại điểm b, khoản 1 điều 51 BLHS, với chứng cứ khách quan là các chứng từ chuyển tiền trả lại và được MobiFone xác nhận đã nhận đủ tiền. Điều này, VKS cũng đã ghi nhận“khi vụ án chưa khởi tố, Phạm Nhật Vũ đã chủ động, tích cực khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho MobiFone gồm 8.445.324.611.000 đồng tiền chuyển nhượng cổ phần…”.

Vị luật sư cũng nêu rõ, ngay khi dư luận dị nghị về việc giá mua bán cao, làm thất thoát tài sản nhà nước, dù chưa cơ quan nhà nước nào xác định ông Vũ có sai phạm gì, chưa khởi tố vụ án… nhưng ông Phạm Nhật Vũ đã thu gom hết tiền gia đình, vay mượn thêm (đến nay vẫn còn nợ khoảng 1.000 tỉ đồng) chủ động đề xuất xin hủyhợp đồng chuyển nhượng, trả lại hết tiền đã nhận và nhận lại hết cổ phần.

Luật sư đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm” theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 51 BLHS. Cụ thể, ngoài số tiền 8.445.324.611.000 đồng, bằng 100% số tiền MobiFone đã chuyển thanh toán mua cổ phần trước đây đã được ông Vũ chuyển trả lại toàn bộ cho MobiFone để khắc phục hậu quả thì để ngăn chặn và giải quyết triệt để các tác hại, ông Vũ còn tự nguyện dùng tài sản riêng của mình chi trả thêm cho MobiFone.

Ngoài ra, luật sư cũng nêu lên tình tiết giảm nhẹ“Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” theo quy định tại điểm s, khoản 1, điều 51 BLHS. Bản cáo trạng cũng đã nhận định như sau: “… Phạm Nhật Vũ đã có đơn tự nguyện khai báo và đầu thú về hành vi phạm tội, nhận thức rõ và ăn năn hối lỗi, tích cực khai báo và hợp tác với cơ quan điều tra…”. ​

Với tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án” theo quy định tại điểm t, khoản 1 điều 51 BLHS, vị luật sư phân tích: “Trong quá trình giải quyết vụ án từ giai đoạn thanh tra, cho tới khởi tố điều tra và làm việc với VKS, ông Phạm Nhật Vũ đã tích cực hợp tác, cung cấp khách quan đầy đủ giấy tờ tài liệu, khai báo thành khẩn tạo điều kiện cho CQĐT và VKS thuận lợi, phát hiện ra các sai phạm”.

Với tình tiết giảm nhẹ“Người phạm tội đã lập công chuộc tội” theo quy định tại điểm u, khoản 1, điều 51 BLHS, luật sư dẫn chứng nội dung cáo trạng đã ghi nhận: “Phạm Nhật Vũ đã tích cực phối hợp cung cấp tài liệu để CQĐT làm rõ hành vi của các bị can vi phạm về đầu tư công, cũng như hậu quả của vụ án”; và “Trong quá trình điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ, Phạm Nhật Vũ … tích cực khai báo và hợp tác với với CQĐT, VKS để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can nhận hối lộ giúp cơ quan tố tụng sớm kết thúc điều tra vụ án”…

Như vây, luật sư nhận định, thực tế ông Phạm Nhật Vũ đã chủ động viết nhiều đơn, bản tự khai, đầu thú, cung cấp nhiều tài liệu, chứng cứ đã trợ giúp thiết thực cho các cơ quan tố tụng nhanh chóng điều tra, làm rõ các tình tiết vụ án. Các chứng cứ trên đã chứng minh ông Vũ không hề có chủ đích, không sắp đặt, đã ăn năn hối cải khi chấp nhận khó khăn về mình, kể cả vay nợ để khắc phục triệt để mọi thiệt hại, tác hại có thể xảy ra cho Nhà nước.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị xử phạt bị cáo Phạm Nhật Vũ từ 3 – 4 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ AVG: Ông Phạm Nhật Vũ vắng mặt, luật sư nêu các chi tiết giảm nhẹ