Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm đề nghị Tòa án Cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù với tội “Chiếm đoạt tài sản” và mức án tù chung thân về tội “Tham ô tài sản” với hành vi đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn.

Hà Văn Thắm kháng cáo xin xem xét lại tội Chiếm đoạt và Tham ô tài sản

Thu Anh | 18/10/2017, 14:21

Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm đề nghị Tòa án Cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù với tội “Chiếm đoạt tài sản” và mức án tù chung thân về tội “Tham ô tài sản” với hành vi đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn.

Ngày 18.10, theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank đã có đơn kháng cáo. Theo nội dung kháng cáo, Hà Văn Thắm xin chấp hành bản án sơ thẩm đã tuyên phạt về tội “Vi phạm quy định về cho vay” và tội “Cố ý làm trái”.

Tuy nhiên, trong nội dung kháng cáo, Hà Văn Thắm đề nghị Tòa án Cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù với tội “Chiếm đoạt tài sản” và mức án tù chung thân về tội “Tham ô tài sản” với hành vi đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn.Hà Văn Thắm nêu không biết, không bàn bạc, không bao giờ đồng ý để ông Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà OceanBank thông qua ông Sơn chuyển cho khách hàng gửi tiền là Tập đoàn Dầu khí (PVN). Bởi vậy Hà Văn Thắm cho rằng mình không thể đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.

Ngoài ra, nguyên Chủ tịch OceanBank cũng cho rằng mình không được hưởng lợi từ hành vi tham ô của Nguyễn Xuân Sơn (nếu có). Hành vi chi tiền vượt trần lãi suất dẫn đến bị kết tội đồng phạm của Hà Văn Thắm được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc của thị trường tài chính không ổn định trong các năm qua. Đối với PVN, khách hàng quá lớn và quan trọng với OceanBank, bởi vậy Hà Văn Thắm cho rằng mình không có lựa chọn nào khác.

Vì thế, trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm mong Tòa án Cấp cao xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 2 tội đồng phạm, giúp sức tham ô, và chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp Tòa án Cấp cao thấy đủ căn cứ buộc2 tội danh này, Hà Văn Thắm đề nghị Tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ với tội danh “Tham ô” trong vai trò đồng phạm, giúp sức.

Về trách nhiệm dân sự, tòa sơ thẩm đã buộc Hà Văn Thắm phải bồi thường số tiền bị coi là thất thoát của OceanBank là hơn 800 tỉ đồng; Hà Văn Thắm cũng đề nghị xem xét cụ thể. Hà Văn Thắm cho rằngtội của bị cáo là cố ý làm trái gây hậu quả phi vật chất cho chính sách tiền tệ của NHNN và làm lợi cho OceanBank.

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thukháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Trong khi đó, nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Cụ thể: xin xem xét lại tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo cho rằng mình không có mục đích, động cơ và hành vigiúp sức chiếm đoạt tài sản, không được hưởng lợi cá nhân; xin xem xét giảm nhẹ mức án phạt 22 năm tù giam đối với 2 tội danh và xin xem xét miễn giảm trách nhiệm dân sự.

Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh cũng đã có đơn kháng cáo. Trong đơn kháng cáo, Phạm Công Danh cho rằng: “Toàn bộ việc vay và cho vay khoản tiền 500 tỉ đồng tại OceanBank và Công ty Trung Dung là do bà Hứa Thị Phấn và ông Hà Văn Thắm trao đổi, bàn bạc, tôi không tham gia bất kỳ nội dung nào”.

Trước đó, trong ngày tuyên án vụ Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, Phạm Công Danh bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt 30 năm tù đối với tội “Vi phạm quy định về cho vay” đối với khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank.

Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh cũng đã có đơn kháng cáo

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm kháng cáo xin xem xét lại tội Chiếm đoạt và Tham ô tài sản