Trong phiên xử, Hà Văn Thắm không đồng ý với cáo buộc bị cáo Lê Thị Thu Thủy - nguyên Phó TGĐ OceanBank là đồng phạm giúp sức tích cực và đề nghị HĐXX xem xét cho nhân viên của mình.

Hà Văn Thắm không đồng ý với cáo buộc thuộc cấp là người giúp sức tích cực

Thu Anh | 06/09/2017, 17:04

Trong phiên xử, Hà Văn Thắm không đồng ý với cáo buộc bị cáo Lê Thị Thu Thủy - nguyên Phó TGĐ OceanBank là đồng phạm giúp sức tích cực và đề nghị HĐXX xem xét cho nhân viên của mình.

Tiếp tục phiên xét xử chiều 6.9, luật sư Ngô Huy Ngọc – bào chữa cho bị cáo Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó TGĐ OceanBank tham gia chất vấn các bị cáo. Bị cáo Thủy bị cáo buộc tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi của bị cáo Thủy liên đới trách nhiệm đến khoản tiền 1.576 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Thủy khai nhận không biết việc chi lãi ngoài mà chỉ biết sự việc từ năm 2012 khi Chủ tịch Hà Văn Thắm thông tin. Công việc của bị cáo cũng không liên quan đến huy động vốn mà chỉ liên quan đến hạch toán chi tiền khi mà chủ trương, đàm phán đã diễn ra.

Ngoài ra, bị cáo Thủy không cho rằng mình là người thực hành tích cực chỉ đạo của lãnh đạo ngân hàng, mà cho rằng bị cáo chỉ là người thụ động.Giải thích thêm, bị cáo Thủy cho biết trong quá trình thực hiện, năm 2009 – 2014, trong ngân hàng đều có bộ phận kiểm soát, thanh tra nhưng toàn bộ cán bộ ngân hàng không hề nhận được bất kỳ cảnh báo nào. Nếu có cảnh báo, bị cáo cùng các anh chị em không bao giờ làm chuyện đó.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó TGĐ OceanBank

Nói đỡ cho thuộc cấp, Hà Văn Thắm cho biết, lĩnh vực quản lý của bị cáo Thủy là kế toán, không liên quan đến kinh doanh. Trong phạm vi công việc của mình, họ chỉ phản ánh những con số liên quan đến việc thu – chi. Trong sự việc này, bản thân bị cáoThủy cũng phản ứng rất mạnh, cảnh báo và ngăn cản tích cục về chi lãi ngoài cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Hà Văn Thắm cũng không đồng ý với cáo buộc bị cáo Thủy là đồng phạm giúp sức tích cực và đề nghị HĐXX xem xét lại cho Thủy và những nhân viên kế toán của OceanBank.

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư về tiền chi lãi ngoài, Hà Văn Thắm cho biết tiền chi chăm sóc khách hàng là tiền hoạt động kinh doanh và OceanBank không thiệt hại, bị cáo là cổ đông lớn nhất của ngân hàng cũng không thiệt hại.

Về câu hỏi liên quan tới Thông tư 02 của NHNN, Hà Văn Thắm nhận thức rằng, thông tư nhằm ổn định chính sách tiền tệ, chống lạm phát trong thời điểm nhất định. Hiện thông tư 02 cũng đã được hủy bỏ. Tại thời điểm chi lãi ngoài, vi phạm Thông tư 02, Hà VănThắm khai không nghĩ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Giải thích thêm cho điều này, Hà Văn Thắm cho biết theo Thông tư, nếu có vi phạm thì chỉ là xử lý hành chính và cách chức chủ tịch 3 năm. Thời điểm thị trường tín dụng căng thẳng, việc chấp nhận chi lãi ngoài, theo bị cáo Thắm, đây chỉ là cách để cứu ngân hàng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm không đồng ý với cáo buộc thuộc cấp là người giúp sức tích cực