Về phần đền bù thiệt hại cho việc thực hiện chủ trương chi lãi ngoài hợp đồng, một số bị cáo từng là Giám đốc các chi nhánh đã khai nhận phải bán nhà để khắc phục hậu quả.

Hà Văn Thắm: Nhân viên của bị cáo là người có tài, nếu cho ở tù thì thật đáng tiếc

Thu Anh | 03/03/2017, 16:53

Về phần đền bù thiệt hại cho việc thực hiện chủ trương chi lãi ngoài hợp đồng, một số bị cáo từng là Giám đốc các chi nhánh đã khai nhận phải bán nhà để khắc phục hậu quả.

Tiếp tục phiên xét hỏi chiều 3.3 đối với các bị cáo từng giữ chức vụ Giám đốc các chi nhánh OceanBank (Ngân hàng Đại dương) để làm rõ về chủ trương chi lãi ngoài hợp đồng tại OceanBank.

Theo đó, bị cáo Bùi Như Quỳnh - cựu Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai - khai rằng số tiền dùng để chi cho việc chăm sóc khách hàng là 4,4 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại đã khắc phục hậu quả được hơn 40 triệu đồng.

Bị cáo Trần Anh Thiết - cựu Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - cũng khai nhận Phòng giao dịch Hà Nội chi gần 5 tỉ đồng lãi ngoài hợp đồng và hiện gia đình bị cáo đã phải bán nhà với số tiền hơn 4 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng cũng xác định một số doanh nghiệp, cơ quan nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank cũng đã khắc phục một phần hậu quả.

Sau khi nghe các thuộc cấp khai báo, trả lời câu hỏi của HĐXX, Hà Văn Thắm trình bày: “Nhân viên của bị cáo đều là người có tài, nếu cách ly họ ra khỏi xã hội thì thật đáng tiếcnên xin HĐXX xem xét cho thuộc cấp của mình”. Theo bị cáo Thắm giải thích do việc phê duyệt thuộc về cấp trên nên cáo trạng cáo buộc họ giúp sức là oan cho các nhân viên.

Hà Văn Thắm khẳng định nhân viên của mình là người có tài - Ảnh chụp qua màn hình

Cũng tại phiên tòa chiều nay, bà Võ Thị Thanh Xuân – vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu TGĐ OceanBank - khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ chồng mà chỉ dùng một khoản tiền riêng để đầu tư khoảng 3 tỉ đồng vào dự án của Hà Văn Thắm, nhằm đặt tiền giữ chỗ mua 2 căn nhàchung cư, nhưng sau đấy xin không mua nữa nên hiện giờ không biết căn nhà đó thế nào.

Khi được hỏi đến số tài sản bất động sản bị kê biên nhằm phục vụ quá trình điều tra, bà Xuân cho biết tài sản của vợ chồng gồm căn nhà ở phường Quảng An, Tây Hồ (Hà Nội) với giấy tờ đứng tên chồng và hiện nay bố chồng đang quản lý. Vì vợ chồng khá độc lập về tài chính và căn nhà tại khu đô thị Ciputra vì đó là nhà của mẹ đẻ sinh sống từ năm 1991 nên bà Xuân mong muốn HĐXX có thể ra quyết định hủy kê biên tài sản.

Theo cáo trạng, trong thời gian Nguyễn Xuân Sơn làm TGĐ OceanBank, Sơn cùng Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT OceanBank - đã thỏa thuận và thực hiện việc chi tiền “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất hợp đồng huy động vốn cho Sơn theo số dư tiền gửi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng như các Tổng công ty và Công ty con thuộc PVN.

Cuối năm 2010, khi Nguyễn Xuân Sơn được điều chuyển và bổ nhiệm làm Phó TGĐ PVN; theo lời khai của Hà Văn Thắm, Sơn đã giới thiệu Nguyễn Minh Thu - thời điểm đó là Phó TGĐ OceanBank -lên giữ chức vụ TGĐ OceanBank thay Sơn đồng thời Sơn đề nghị Hà Văn Thắm giao cho Thu tiếp tục phụ trách công tác huy động vốn như Sơn đã làm với Thắm trước đó. Do nguồn vốn của OceanBank lúc đó phụ thuộc phần lớn vào số dư tiền gửi của PVN, các Tổng công ty và các công ty con thuộc PVN nên Thắm đồng ý với đề nghị của Sơn và phân công Nguyễn Minh Thu phụ trách công tác huy động vốn.

Nhằm thúc đẩy và phát triển khách hàng trong công tác huy động vốn, Thắm ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank.

Theo chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng tiền gửi, Nguyễn Minh Thu cùng các Phó TGĐ đã chỉ đạo lãnh đạo các Khối nghiệp vụ thuộc Hội sở OceanBank và Giám đốc các chi nhánh, Phòng giao dịch thực hiện chi lãi ngoài huy động bằng tiền đồng Việt Nam và đô la Mỹ theo từng thời kỳ. Trong thời gian từ năm 2010 đến31.11.2014, tổng số tiền OceanBank đã chi là hơn 1,5 nghìn tỉ đồng.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào thứ hai (6.3).

Bài và ảnh: Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm: Nhân viên của bị cáo là người có tài, nếu cho ở tù thì thật đáng tiếc