Theo lời khai của bị cáo Hà Văn Thắm, tất cả các báo cáo của ngân hàng đều được gửi lên Ban kiểm soát (BKS) nhưng Trưởng BKS cũng chưa bao giờ cảnh báo về việc chi lãi ngoài.

Hà Văn Thắm: Trưởng ban Kiểm soát chưa bao giờ cảnh báo về việc chi lãi ngoài

Thu Anh | 05/09/2017, 13:47

Theo lời khai của bị cáo Hà Văn Thắm, tất cả các báo cáo của ngân hàng đều được gửi lên Ban kiểm soát (BKS) nhưng Trưởng BKS cũng chưa bao giờ cảnh báo về việc chi lãi ngoài.

Ngày 5.9, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Theo đó, trong buổi sáng làm việc, HĐXX đã tiến hành xét hỏi đối với ông Bùi Văn Hải - Trưởng BKS của OceanBank từ thời Hà Văn Thắm làm Chủ tịch đến nay.

Không biết việc chi lãi ngoài

Khai trước tòa, ông Hải cho biết BKS có chức năng giám sát hoạt động của HĐQT và thành viên Ban điều hành, đảm bảo tuân thủ theo điều lệ, Nghị quyết Đại hội cổ đông; giám sát hoạt động kiểm soát nội bộ; chỉ đạo hoạt động của kiểm toán nội bộ theo kế hoạch đề ra…

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết trong các phiên họp HĐQT, chỉ duy nhất 1 lần ông được tham dự nhưng nội dung cuộc họp đó không bàn về việc chi lãi ngoài. Tất cả các phiên họp khác của HĐQT, ông không được mời tham gia.

“Việc giám sát của BKS được thực hiện thông qua các Nghị quyết HĐQT được gửi bằng văn bản. Tôi có đọc nghị quyết và không thấy đề cập đến việc chi lãi ngoài. Tôi cũng không được biết đến việc chi lãi ngoài” - Trưởng BKS OceanBank nói - Những gì sai phạm được phát hiện tôi đều chỉ đạo kiểm toán nội bộ lưu lại và báo cáo. Theo quy định nội bộ, tôi ra quyết định về kiểm toán, còn các biên bản kiểm toán do kiểm toán bút phê. Các báo cáo và các biên bản ghi trong kiểm toán phát hiện ra đều được gửi cho Chủ tịch, TGĐ và các đơn vị được kiểm toán.

Trả lời những câu hỏi của HĐXX, ông Hải cho biết, bản thân ông không được biết nhiều thông tin về hoạt động của ngân hàng. Ví dụ như hồ sơ Công ty Trung Dung vay 500 tỉ đồng, chỉ khi vụ án xảy ra ông mới biết được hết thông tin trong đó.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank

Đối chất tại tòa, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng BKS có vị trí cao hơn HĐQT nên họ được quyền tham gia và tiếp cận bất cứ hồ sơ nào. Trong nhiều cuộc họp, bị cáo luôn yêu cầu thư ký mời Trưởng BKS. “Việc anh Hải nói không biết gì về chi lãi ngoài, bị cáo không có ý kiến gì, nhưng tất cả các báo cáo của ngân hàng đều thể hiện và các báo cáo này có gửi lên BKS. Tuy nhiên, ông Hải cũng chưa bao giờ cảnh báo về việc chi lãi ngoài”, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank khẳng định tại các cuộc họp giao ban thuộc thẩm quyền đều mời anh Hải và anh Hải đều tham dự đầy đủ. Nhưng cuộc họp triển khai chủ trương chi lãi ngoài, tuy có mời Trưởng BKS nhưng không nhớ là anh Hải có tham gia hay không. Theo quy định của ngân hàng, các cuộc họp của HĐQT phải có sự tham gia của BKS.

Tiếp tục đối chất tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nga - nguyên Kế toán trưởng OceanBank nhấn mạnh việc thường xuyên gửi báo cáo cho ông Bùi Văn Hải. Do vậy, Trưởng BKS không những biết mà biết rất rõ. Đáp lại lời bị cáo Nga, ông Hải cho rằng có nhận được báo cáo của bị cáo Nga nhưng trong báo cáo không thể hiện được hết.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên TGĐ OceanBank

Chi hàng tỉ đồng cho Vietsov Petro

Trong phiên tòa lần trước cũng như trong phiên xét xử hôm nay, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên TGĐ OceanBank khẳng định trong quá trình làm TGĐ OceanBank, có nhiều lần đến gặp Kế toán trưởng và TGĐ của Vietsov Petro để tặng quà. Trong 2 năm, bị cáo Sơn khai có đến khoảng 8 – 10 lần, tặng từ 10.000 – 20.000USD hoặc 200 – 300 triệu đồng, khoảng 3 tỉ đồng/người và chủ yếu là đưa cho kế toán trưởng.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank cũng khai nhận có trao đổi chính sách chăm sóc khách hàng của OceanBank với kế toán trưởng Vietsov Petro. Trong quá trình đó, tổng số tiền chuyền cho Vietsov Petro lên tới 22,7 tỉ đồng (2012 – 2014), kế toán trưởng nhận từ 15 – 16 tỉ đồng, còn lại là TGĐ.

Bị triệu tập tới tòa, ông Võ Quang Huy – Kế toán trưởng Vietsov Petro, ông Nguyễn Hữu Tuyến – nguyên TGĐ Vietsov Petro (2009 – 2013), ông Từ Thành Nghĩa – TGĐ Vietsov Petro (2013 – nay) đều phủ nhận toàn bộ lời khai của các bị cáo. Ngoài ra, những lãnh đạo của Vietsov Petro khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ OceanBank, từ lãnh đạo hay các nhân viên của OceanBank.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào chiều nay.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm: Trưởng ban Kiểm soát chưa bao giờ cảnh báo về việc chi lãi ngoài