Hạ viện Mỹ hôm 7.5 đã thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan trong bối cảnh cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng trở nên căng thẳng.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan bất chấp Trung Quốc

Hoàng Vũ | 08/05/2019, 18:31

Hạ viện Mỹ hôm 7.5 đã thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan trong bối cảnh cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng trở nên căng thẳng.

          

Theo hãng tin Reuters, với 414 phiếu thuận và 0 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật không ràng buộc, trong đó tái khẳng định cam kết của Mỹ với đồng minh này.

Bên cạnh đó, các nghị sĩ cũng bày tỏ sự ủng hộ thông qua Đạo luật Bảo đảm Đài Loan (TAA) năm 2019 - dự luật thể hiện sự hậu thuẫn Đài Loan và kêu gọi hòn đảo tự trị này tăng cường ngân sách quốc phòng. TAA lưu ý rằng Mỹ nên cung cấp vũ khi định kỳ cùng các điều kiện phòng vệ cho Đài Loan, cũng như ủng hộ Đài Bắc tham gia vào các tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết khi nào dự luật trên sẽ được bỏ phiếu ở Thượng viện Mỹ trước khi có thể được phê duyệt thành luật.

Quyết định này của các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang thúc đẩy chiến lược tiếp cận sắc bén hơn trong quan hệ với Trung Quốc. Động thái này cũng sẽ phải đối mặt với áp lực ngoại giao và quân sự từ phía Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên án và nói rằng dự luật này là một sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, đồng thời coi đó là một vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc và quy định trong tuyên bố chung giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ nghiêm túc ngăn chặn và có cách xử lý thích hợp đối với các vấn đề liên quan đến Đài Loan, tránh làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ giữa hai quốc gia trong khuôn khổ hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng vì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, ông Cảnh Sảng nói.

Trong khi đó, cơ quan ngoại giao Đài Loan nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh và bày tỏ lòng “biết ơn” với động thái "tích cực" của Mỹ. “Đài Loan sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ Mỹ để củng cố vững chắc hơn mỗi quan hệ đối tác Mỹ – Đài Bắc", cơ quan này nói trong một tuyên bố.

Bước đi này của Mỹ được cho là phản ánh mối quan tâm đối với bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đến Đài Loan - một trong những điểm nóng ngày càng sục sôi trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Việc hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan bất chấp Trung Quốc cũng trùng thời điểm hai nước đang tiếp tục giằng co trong đàm phán thương mại.

Tuy không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng Mỹ có trách nhiệm về mặt luật pháp để giúp cung cấp vũ khí, phương tiện tự vệ cho hòn đảo tự trị này. Mỹ hiện là nguồn cung cấp vũ khí chính của Đài Loan. Lầu Năm Góc cho biết hơn 15 tỉ USD vũ khí đã được Mỹ bán cho Đài Bắc kể từ năm 2010.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực để khẳng định chủ quyền của mình đối với Đài Loan, nơi mà vốn được coi là một tỉnh của Trung Quốc và là lãnh thổ thuộc Trung Quốc. Trung Quốc đã nhiều lần đưa máy bay và tàu quân sự đi vòng quanh Đài Loan trong các cuộc tập trận trong vài năm qua, nỗ lực để cô lập Đài Loan trên phạm vi quốc tế, và làm giảm số đồng minh còn lại của Đài Loan.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan bất chấp Trung Quốc