Sau 14 năm có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, TAND huyện Hoài Đức (Hà Nội) mới đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt hai bị cáo Quản Đắc Quý 5 năm 6 tháng tù và Quản Đắc Thúy 5 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Hôm nay 21.12, sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với 2 bị cáo.

Hai anh em bị khởi tố 14 năm trước, giờ mới bị Tòa tuyên án

Thu Anh | 21/12/2017, 20:12

Sau 14 năm có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, TAND huyện Hoài Đức (Hà Nội) mới đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt hai bị cáo Quản Đắc Quý 5 năm 6 tháng tù và Quản Đắc Thúy 5 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Hôm nay 21.12, sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với 2 bị cáo.

Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm và nghị án, sáng nay (21.12) TAND TP.Hà Nội đã tuyên án với hai anh em ruột bị cáo Quản Đắc Quý (SN 1981) và Quản Đắc Thúy (1979) trú tại xã Vân Côn, H.Hoài Đức, Hà Nội về tội Cố ý gây thương tích.

Theo bản án sơ thẩm, vào khoảng 16 giờ ngày 19.7.2003, do mâu thuẫn trong chuyện tranh chấp đất đainên ông Đỗ Đăng Chuyên (SN 1948) cùng con trai Đỗ Đăng Của (SN 1977) đã xảy ra xô xát với ông Quản Đắc Họp (bố đẻ của hai bị cáo).

Trong quá trình xảy ra xô xát, anh Của bị thương tích 34,16%, ông Chuyên cũng bị tổn thương 21%. Sau đó, cả hai bị cáo Quý, Thúycùng bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” vì đã gây thương tích 34,16% cho anh Của. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở chứng minh ai là người gây ra tổn thương cho ông Chuyên nên đã quyết định tách rút tài liệu để tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

Tuy nhiên, sau 14 năm có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ngày 26.5.2017, TAND huyện Hoài Đức (Hà Nội) mới đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt hai bị cáo Quản Đắc Quý 5 năm 6 tháng tù và Quản Đắc Thúy 5 năm tù về tội danh trên.

Ngay sau bản án sơ thẩm, cả hai anh em bị cáo cho rằng mình không phạm tội như tòa cấp sơ thẩm quy kết, nên đã làm đơn kháng cáo kêu oan lên tòa phúc thẩm.Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện ViệnKSND cho rằngviệc HĐXX cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo mức án như trên là có căn cứ và đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo của hai bị cáo và giữ nguyên mức án như HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên về mặt tội danh, hình phạt.

Về phía các luật sư bào chữa cho 2 bị cáo, các luật sư cho rằng các cơ quan tố tụng huyện Hoài Đức đã vi phạm nghiêm trọng các thủ tục về tố tụng nên bản án sơ thẩm mang đến sự bất công đối với các bị cáo. Vì vậy, vụ án bị kéo dài 14 năm mới xét xử sơ thẩm.Từ đó, luật sư đề nghị cần phải xem xét và thực nghiệm điều tra vụ án để làm rõ các tình tiết của vụ án. Tại tòa, tất cả nhân chứng đều xác định bị hại Của tự ngã. Tuy nhiên, điều này không được đại diện Viện KSND ghi nhận…

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng có đủ cơ sở để xác định 2 bị cáo này là đồng phạm cố ý gây thương tích, bản án sơ thẩm tuyên phạt hai bị cáo mức án và và danh trên là đúng người đúng tội.

Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm TAND TP.Hà Nội đã quyết định không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với hai anh em bị cáo Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy về tội danh trên.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Mâu thuẫn đất đai trong gia đình, cháu trai đâm cô ruột tử vong
Sáng 18.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Trường (SN 1990, ngụ ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai anh em bị khởi tố 14 năm trước, giờ mới bị Tòa tuyên án