Ngày 23.9, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đã điều trị thành công cho 2 chị em song sinh với chẩn đoán thông liên nhĩ lỗ thứ phát.

Hai bé sinh đôi cùng bị bệnh tim bẩm sinh

23/09/2019, 19:29

Ngày 23.9, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đã điều trị thành công cho 2 chị em song sinh với chẩn đoán thông liên nhĩ lỗ thứ phát.

Các bác sĩ can thiệp tim cho bé - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

2 bé là N.T.M.N. và N.T.M.C. (SN 2015, ngụ tại H.Long Hồ, Vĩnh Long). Theo thông tin từ gia đình, từ khi sinh ra, 2 bé thường xuyên bị bệnh và suy dinh dưỡng. Trong đợt khám tầm soát bệnh tim miễn phí do Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với trung tâm Y tế TP.Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) thực hiện vào tháng 8.2019, 2 bé được kiểm tra và chẩn đoán thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước khá lớn so với cân nặng của bé.

Bệnh của các bé đã có biến chứng giãn buồng thất phải, tăng áp lực động mạch phổi mức độ trung bình. Đây là bệnh tim bẩm sinh do tình trạng khiếm khuyết tại vách liên nhĩ dẫn đến hiện tượng có lỗ thông giữa buồng nhĩ trái và buồng nhĩ phải của tim.

Điều này làm cho dòng máu đã bảo hòa oxy từ phổi về nhĩ trái thay vì xuống thất trái qua van 2 lá để đi nuôi cơ thể thì một phần dòng máu này chảy qua lỗ thông, vào buồng nhĩ phải. Sau đó, hòa trộn với máu chưa được bão hòa oxy và được bơm lên phổi. Kết quả khiến buồng tim phải phải nhận máu nhiều hơn bình thường, lâu ngày dẫn đến quá tải, dãn buồng tim phải, suy tim và tăng áp lực động mạch phổi.

Êkip can thiệp tim bẩm sinh đã trực tiếp tiến hành can thiệp bít dù cho 2 em vào ngày 17.9. Bít dù thông liên nhĩ qua da là một phương pháp điều trị thông liên nhĩ đạt hiệu quả cao, an toàn. Trong kỹ thuật này, 1 thiết bị 2 cánh giống như chiếc dù nhỏ được đưa từ ngoài vào tim qua tĩnh mạch đùi ở bẹn đến vị trí lỗ thông liên nhĩ trong tim của người bệnh để bít lỗ thông bất thường này.

So với phương pháp mổ hở, đây là một phương pháp ít xâm lấn, thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, bệnh nhân mau hồi phục và rút ngắn được thời gian nằm viện. Sau can thiệp, tình trạng 2 em hồi phục tốt, đỡ mệt nhiều, và áp lực động mạch phổi giảm đáng kể so với trước can thiệp và vừa được xuất viện. Toàn bộ chi phí được tài trợ bởi quỹ Nhịp tim Việt Nam - VinaCapital.

Theo Ths.BS Nguyễn Đình Đại Khánh, Phó khoa Can thiệp nội mạch (Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long), việc rút ngắn được thời gian chờ và thời gian nằm viện cho người bệnh là bước đột phá rất lớn về chuyên môn, dịch vụ chăm sóc và các thủ tục hành chính.

Với bệnh lý thông liên nhĩ, người bệnh đa số không có các triệu chứng cơ năng mà chỉ có các triệu chứng lâm sàng rất kín đáo do đó thường bị bỏ sót chẩn đoán cho đến tuổi trưởng thành hoặc khi bệnh đã gây ra các biến chứng nặng.

Do vậy, cha mẹ nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường của trẻ như mệt mỏi, chậm lớn, chậm lên cân, kém ăn, khó thở khi gắng sức, hay mắc các vấn đề về phổi như viêm phổi tái phát… để đưa trẻ đến trung tâm tim mạch có kinh nghiệm chuyên môn để được khám và phát hiện sớm bệnh tim mạch ở trẻ em và có cách điều trị kịp thời.

Nguyễn Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai bé sinh đôi cùng bị bệnh tim bẩm sinh