Công ty Boom Supersonic đã thỏa thuận hợp tác với Northrop Grumman để chế tạo máy bay tốc độ siêu thanh cho chính phủ Mỹ.

Hai công ty Mỹ hợp tác chế tạo máy bay quân sự siêu nhanh

Long Hải | 21/07/2022, 10:16

Công ty Boom Supersonic đã thỏa thuận hợp tác với Northrop Grumman để chế tạo máy bay tốc độ siêu thanh cho chính phủ Mỹ.

may-bay1.jpg
Boom Supersonic và Northrop Grumman đang hợp tác để cung cấp các phiên bản của máy bay Overture cho chính phủ Mỹ

Sự hợp tác nhằm mục đích tạo ra các phiên bản khác nhau của máy bay siêu thanh Overture của Boom cho quân sự và các nhiệm vụ ứng phó khẩn cấp. Tuy nhiên, các điều khoản của thỏa thuận, bao gồm cả giá trị của nó, không được tiết lộ.

Boom nhấn mạnh đội bay của họ có thể hỗ trợ các nhiệm vụ quan trọng ở tốc độ cao, đưa hành khách và thiết bị đến các địa điểm nhanh hơn tốc độ âm thanh. “Thời gian là một lợi thế chiến lược trong các tình huống khẩn cấp, từ việc sơ tán đến ứng phó với thảm họa”, Blake Scholl, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Boom cho biết.

Northrop Grumman là nhà cung cấp lâu năm về tàu vũ trụ và hệ thống hàng không quân sự cho lực lượng vũ trang Mỹ. Sự hợp tác giữa hai công ty sẽ giúp đảm bảo chính phủ và các khách hàng quân sự tiềm năng có thể mua được máy bay Overture sản xuất cho các nhu cầu cụ thể.

Tom Jones, Chủ tịch của Northrop Grumman Aeronautics Systems, cho biết: “Việc kết hợp hệ thống phòng thủ trên không của Northrop Grumman với máy bay siêu thanh Overture hiện đại nhất của Boom là một điều hoàn hảo. Chúng tôi có thể đảm bảo các phiên bản quân sự của Overture được điều chỉnh cho các nhiệm vụ với tốc độ và hệ thống tiên tiến”.

Máy bay Overture có thể hỗ trợ các nhiệm vụ quan trọng ở tốc độ cao

Boom đã lùi kế hoạch thử nghiệm máy bay phản lực XB-1 sau khi hứa hẹn vào khoảng năm 2021. Vào tháng 5.2022, công ty cho biết trong một báo cáo rằng quá trình chuẩn bị cho chuyến bay đã hoàn thành 80%.

Mặc dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm trước chuyến bay nhưng Boom đã có nhiều hợp đồng, ví dụ như thỏa thuận với United Airlines vào năm 2021 để đưa hành khách bay với tốc độ siêu thanh. Sau khi sẵn sàng, Overture sẽ đưa hành khách từ Paris đến Montreal chỉ trong 3 giờ 45 phút, rút ngắn khoảng một nửa thời gian so với hiện tại là 7 giờ 15 phút.

may-bay2.jpg
Hình ảnh một chiếc máy bay siêu thanh Boom đang bay

Máy bay Overture của Boom có thân thuôn nhọn với đường kính lớn hơn ở phía trước. Theo công ty, thiết kế này giúp giảm thiểu lực cản trong khi tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Bốn động cơ gắn trên cánh giúp Overture đạt tốc độ trên Mach 1,7 khi bay trên mặt nước và dưới Mach 1 khi đi trên cạn. Ngoài ra, Boom cho biết cánh mòng biển phía sau của Overture giúp máy bay tăng cường độ ổn định và an toàn ở bất kỳ tốc độ nào.

“Ngành hàng không đã chứng kiến một bước nhảy vọt khổng lồ trong nhiều thập kỷ. Overture là một cuộc cách mạng trong thiết kế và về cơ bản nó sẽ thay đổi cách chúng ta nghĩ về khoảng cách”, Scholl nói trong tuyên bố.

Boom không đơn độc trong việc nghiên cứu máy bay phản lực siêu thanh. NASA đã sẵn sàng cho các chuyến bay thử nghiệm máy bay vận tải siêu thanh yên tĩnh X-59, trong khi Virgin Galactic cũng đã tiết lộ kế hoạch cho một máy bay Mach 3 mới để chở khách.

Bài liên quan
Chủ tịch Công ty Faros Doãn Văn Phương đang bỏ trốn có vai trò gì trong vụ FLC?
VKS kết luận Doãn Văn Phương là người tham mưu cho Trịnh Văn Quyết, thường xuyên bàn bạc, thống nhất chủ trương và được Quyết giao trực tiếp thực hiện thủ tục mua Công ty Faros; ký các thủ tục tăng vốn điều lệ, ủy thác đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai công ty Mỹ hợp tác chế tạo máy bay quân sự siêu nhanh