Google phải đối mặt với một phiên tòa xét xử ở London (thủ đô Anh) về yêu cầu bồi thường thiệt hại ước tính khoảng 920 triệu bảng Anh (1,1 tỉ USD).

Google bị kiện đòi trả 1,1 tỉ USD vì tính phí hoa hồng 30% trên cửa hàng ứng dụng

Sơn Vân | 19/07/2022, 23:29

Google phải đối mặt với một phiên tòa xét xử ở London (thủ đô Anh) về yêu cầu bồi thường thiệt hại ước tính khoảng 920 triệu bảng Anh (1,1 tỉ USD).

Điều này diễn ra sau khi tòa án xử lý một vụ kiện cáo buộc gã khổng lồ công nghệ thuộc sở hữu của Alphabet tính phí quá cao 19,5 triệu khách hàng khi mua hàng trên cửa hàng ứng dụng (Play Store).

Vụ kiện tập thể được chứng nhận bởi Tòa kháng kiện về cạnh tranh (Competition Appeal Tribunal) vào ngày 18.7, cáo buộc Google đã lạm dụng vị trí thống trị của mình bằng cách tính phí hoa hồng lên đến 30% trên các ứng dụng phổ biến trong Play Store, bao gồm Roblox, Candy Crush Saga và Tinder kể từ tháng 10.2015.

Một phán quyết chi tiết vẫn chưa được công bố, theo phát ngôn viên của nhóm yêu cầu bồi thường.

Google không trả lời ngay lập tức câu hỏi về vụ kiện trên.

Các cơ quan quản lý, đối thủ và người tiêu dùng đang cố gắng kiềm chế Big Tech (hãng công nghệ lớn), đệ đơn kiện trên toàn cầu chống lại Google và Apple về hành vi chống cạnh tranh bị cáo buộc. Riêng Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Google hơn 8 tỉ euro (8,2 tỉ USD) trong những năm gần đây về các luật chống độc quyền.

Vụ kiện mới nhất của Anh chống lại Google, dự kiến ​​sẽ được đưa ra xét xử trước năm 2024, do Liz Coll -  cựu quản lý chính sách kỹ thuật số tại dịch vụ phi lợi nhuận Citizens Advice thực hiện. Cô đang được tư vấn bởi công ty luật Hausfeld.

Liz Coll cáo buộc trong vụ kiện rằng tính phí hoa hồng 30% trên Play Store là bất hợp pháp và không chính đáng, vi phạm luật cạnh tranh của châu Âu và Anh, đồng thời Google đang lạm dụng vị trí thống trị của mình để gây thiệt hại cho người dùng smartphone và máy tính bảng Android ở Anh.

Google đã tạo ra 11,2 tỉ USD doanh thu từ cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình vào năm 2019, theo hồ sơ tòa án chưa được niêm phong vào năm ngoái.

google-bi-kien-doi-tra-11-ti-usd.jpg
Google đối mắt vụ kiện ở Anh đòi bồi thường 1,1 tỉ USD vì tính phí hoa hồng 30% trên Play Store

Ngoài vụ kiện nêu trên, Google vào tháng trước phải bồi thường 250 triệu USD vì gây thiệt hại tinh thần.

Tòa án Mexico vừa ra phán quyết yêu cầu Google bồi thường khoảng 250 triệu USD vì gây ra tổn thất tinh thần cho luật sư Ulrich Richter, người dẫn chương trình nổi tiếng trên đài TV Azteca và Proceso.

Cuộc chiến pháp lý giữa ông Richter và Google bắt đầu từ năm 2015.

Theo nguyên đơn, Google phải chịu trách nhiệm trong việc cho phép tạo và phổ biến một blog cáo buộc Richter và thân nhân là thành viên của mạng lưới tội phạm có tổ chức.

Trên nền tảng Blogger thuộc Google, blog của Alejandro Gutiérrez Torres đã lan truyền các cáo buộc vô căn cứ và thậm chí cả tài liệu giả danh nguyên đơn. Hiện trang blog này đã được lưu trữ và vẫn có thể truy cập được.

Ngày 13.6 vừa qua, Tòa án Công lý Tối cao Mexico City kết luận rằng Google phải chịu trách nhiệm về việc gây ra thiệt hại tinh thần cho nguyên đơn và bồi thường 250 triệu USD. Về phần mình, đại diện của Google cho rằng đây là bản án “tùy tiện, quá đáng và không có cơ sở” và khẳng định sẽ kháng cáo.

Đây không phải thất bại đầu tiên của Google trong vụ kiện này. Trước đó, vào tháng 3.2021, bản án sơ thẩm đã tuyên phạt gã khổng lồ tìm kiếm 100 triệu USD vì phải chịu trách nhiệm trong việc “dung túng và cho phép quảng cáo và phổ biến trái phép trên toàn thế giới” các nội dung của blog bất hợp pháp nói trên.

Google đã kháng cáo, song bản án mới còn tăng nặng mức phạt lên 2,5 lần.

Bài liên quan
Sợ bị xóa khỏi App Store và Google Play, TikTok trấn an quốc hội Mỹ về bảo mật dữ liệu
TikTok phản hồi cho các thượng nghị sĩ Mỹ rằng họ đang làm việc để đạt được thỏa thuận cuối cùng với chính quyền Biden sẽ "bảo vệ hoàn toàn dữ liệu người dùng và lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ", theo một lá thư mà Reuters có được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google bị kiện đòi trả 1,1 tỉ USD vì tính phí hoa hồng 30% trên cửa hàng ứng dụng