Giá Bitcoin đã tăng trở lại sau một đợt bán tháo ngắn vào cuối 20.7 do tin tức nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã bán khoảng 75% số lượng tiền số này đang nắm giữ của mình.

Elon Musk thanh minh việc Tesla bán 75% lượng Bitcoin nắm giữ, nói giá xe điện tăng 'đáng xấu hổ'

Sơn Vân | 21/07/2022, 08:52

Giá Bitcoin đã tăng trở lại sau một đợt bán tháo ngắn vào cuối 20.7 do tin tức nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã bán khoảng 75% số lượng tiền số này đang nắm giữ của mình.

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã trích dẫn những lo ngại về "tính thanh khoản tổng thể" của công ty là lý do cho việc bán 75% số lượng Bitcoin đang nắm giữ.

Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã tăng 1,04% lên mức 23.494,57 USD, sau khi giảm 0,5% xuống 23.268,92 USD theo tin tức trên.

Tesla đã bán số Bitcoin trị giá 936 triệu USD, hơn một năm sau khi công ty mua 1,5 tỉ USD tiền mã hóa này vào thời kỳ đỉnh cao của sự tăng trưởng và phổ biến rộng rãi.

Elon Musk là một người ủng hộ tiền mã hóa. Những tuyên bố của tỷ phú giàu nhất thế giới về tương lai của tiền mã hóa và những tiết lộ về quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số của ông thường thúc đẩy giá Dogecoin, Bitcoin.

Vào tháng 5.2021, Elon Musk từng nói rằng Tesla sẽ không bán Bitcoin của mình.

Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của Tesla, Elon Musk cho biết lý do chính của việc bán này là không chắc chắn về chuyện phong tỏa ở Trung Quốc, điều này tạo ra những thách thức sản xuất cho công ty.

"Điều quan trọng với chúng tôi là tối đa hóa vị thế tiền mặt của mình. Chúng tôi chắc chắn sẵn sàng tăng lượng nắm giữ Bitcoin của mình trong tương lai, vì vậy điều này không nên được coi là một số phán quyết về Bitcoin. Chỉ là chúng tôi lo ngại về tính thanh khoản tổng thể của công ty", Elon Musk giải thích.

Elon Musk nói thêm rằng Tesla đã không bán bất kỳ Dogecoin nào của mình, một loại tiền mã hóa dựa trên meme mà ông đã chào hàng.

elon-musk-thanh-minh-khi-testa-ban-75-so-bicoin-anh.jpg
Elon Musk đã trích dẫn những lo ngại về "tính thanh khoản tổng thể" của Tesla là lý do cho việc bán 75% số lượng Bitcoin đang nắm giữ kiếm 936 triệu USD

Tesla đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin trong vòng chưa đầy hai tháng trước khi dừng vào tháng 5.2021. Elon Musk cho biết công ty có thể tiếp tục chấp nhận Bitcoin khi họ tiến hành thẩm định về lượng năng lượng tái tạo cần thiết để khai thác đồng tiền mã hóa này.

Bitcoin đã ở chế độ phục hồi cho đến nay trong tuần này, phù hợp với thị trường chứng khoán, khi các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan hơn về khả năng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc kiềm chế lạm phát cao kỷ lục hàng thập kỷ.

Elon Musk nói Tesla không gặp vấn đề về nhu cầu và giá ô tô điện tăng lên "mức đáng xấu hổ"

Tesla hôm 20.7 đã báo cáo lợi nhuận quý cao hơn dự kiến ​​do việc tăng giá với các loại ô tô điện bán chạy nhất của họ đã giúp bù đắp những thách thức sản xuất do phong tỏa ở Trung Quốc.

Elon Musk hy vọng lạm phát sẽ bắt đầu giảm bớt vào cuối năm nay và ông nói tại một cuộc họp hội nghị rằng Tesla không gặp vấn đề về nhu cầu.

Elon Musk bác bỏ ý kiến ​​cho rằng các vấn đề kinh tế toàn cầu đang làm tổn hại đến lợi ích của Tesla, bất chấp việc giá ô tô điện tăng lên mức mà ông gọi là "mức đáng xấu hổ". Giá phiên bản Model Y của Tesla ở Mỹ hiện là 65.990 USD, tăng hơn 30% kể từ đầu năm 2021.

Công ty hứa hẹn một "nửa cuối kỷ lục" cho năm nay và nhắc lại mục tiêu tăng trưởng trung bình hàng năm 50% về lượng ô tô điện giao hàng trong nhiều năm, nhưng không đưa ra mục tiêu cụ thể cho việc giao hàng vào năm 2022.

Cổ phiếu Tesla đã tăng khoảng 1% trong giao dịch sau giờ làm việc. Thế nhưng, cổ phiếu công ty này đã giảm khoảng 40% so với mức đỉnh vào tháng 11.2021.

Nhà máy của Tesla tại Trung Quốc đã kết thúc quý 2/2022 với mức sản xuất hàng tháng kỷ lục. Elon Musk cho biết các nhà máy mới ở Berlin (Đức) và Texas (Mỹ) đặt mục tiêu sản xuất 5.000 ô tô điện mỗi tuần vào cuối năm nay. Ông nói thêm rằng nhà máy ở Berlin đã sản xuất 1.000 ô tô điện mỗi tuần vào tháng 6.

Trước đây, Elon Musk từng nói nhà máy mới Berlin (Đức), Texas (Mỹ) là "lò nung tiền khổng lồ" và ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ về nền kinh tế".

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo sau thông báo thu nhập của Tesla: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho những khó khăn về lợi nhuận trong ngắn hạn do những thách thức với việc tăng cường sản xuất mới, đặc biệt là ở Berlin”.

Các lãnh đạo Tesla thừa nhận một số nguồn cung vi mạch thế hệ cũ vẫn tiếp tục khan hiếm, nhưng cho biết không có vấn đề gì lớn trong việc cung cấp chip và pin ngoại trừ sự cố ngừng hoạt động không lường trước được liên quan đến đại dịch.

Tesla đã công bố lợi nhuận điều chỉnh là 2,27 USD mỗi cổ phiếu trong quý 2/2022, so với ước tính đồng thuận của các nhà phân tích là 1,81 USD.

Tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô giảm xuống còn 27,9%, giảm so với một năm trước đó và quý trước do áp lực lạm phát.

Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, cho biết: “Quý vững chắc của Tesla là dấu hiệu mới nhất cho thấy hãng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vượt qua các thách thức về chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu, vượt qua cơn bão tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác”.

Tesla cho biết đã chuyển đổi khoảng 75% giao dịch mua bitcoin của mình thành tiền định danh (hay tiền pháp định), bổ sung thêm 936 triệu USD tiền mặt vào bảng cân đối kế toán của mình.

Elon Musk trong cuộc gọi hội nghị cho biết việc bán được thực hiện để tăng tính thanh khoản khi Tesla không chắc chắn về việc phong tỏa ở Trung Quốc sẽ tiếp tục trong bao lâu.

Đây không nên được coi là một số phán quyết về bitcoin”, ông cho biết và nói thêm rằng Tesla sẵn sàng tăng lượng nắm giữ tiền điện tử của mình trong tương lai.

Laura Hoy, nhà phân tích tại Hargreaves Lansdown, cho biết: "Khoản lỗ bitcoin chỉ ra một phần quan trọng trong trường hợp đầu tư của Tesla - ông chủ lập dị của nó”.

Tổng doanh thu giảm xuống còn 16,93 tỉ USD trong quý 2/2022 từ 18,76 tỉ USD quý trước đó, chấm dứt chuỗi ngày đạt doanh thu kỷ lục của Tesla trong những quý gần đây.

Theo dữ liệu IBES từ Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ-Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính), các nhà phân tích từng kỳ vọng doanh thu Tesla đạt 17,10 tỉ USD trong quý 2/2022.

Bài liên quan
Elon Musk tránh mất 1,6 tỉ USD nhờ bán 9,6 triệu cổ phiếu Tesla, lỗ 200 triệu USD vì sở hữu 9,2% cổ phần Twitter
Việc cố gắng từ bỏ mua lại Twitter có thể giúp Elon Musk có được vị thế tài chính vững chắc hơn trước khi ông công bố thương vụ trị giá 44 tỉ USD, với hàng tỉ USD tiền mặt từ việc bán cổ phiếu Tesla đang nằm trong ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk thanh minh việc Tesla bán 75% lượng Bitcoin nắm giữ, nói giá xe điện tăng 'đáng xấu hổ'