Báo Guardian (Anh) ngày 14.6 đưa tin hai em ruột Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cáo buộc anh trai lạm quyền.

Hai em ruột Thủ tướng Singapore cáo buộc anh trai lạm quyền

Trần Trí | 14/06/2017, 18:01

Báo Guardian (Anh) ngày 14.6 đưa tin hai em ruột Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cáo buộc anh trai lạm quyền.

Trong một tuyên bố mang tính công kích cá nhân và chính trị công bố sáng sớm 14.6, bà Lý Vĩ Linh và em trai Lý Hiển Dương nói họ không còn tin tưởng người anh cả, và cáo buộc anh cả cùng chị dâu Hà Tinh nuôi tham vọng chính trị cho con trai Lý Hồng Nghị.

Bà Lý Vĩ Linh, bác sĩ giải phẫu thần kinh, cùng ông Lý Hiển Dương chĩa mũi dùi vào chị dâu Hà Tinh, người hiện là tổng giám đốc công ty đầu tư nhà nước Temasek. Họ nói vợ ông Lý Hiển Long “thu gom tầm ảnh hưởng lớn” vượt quá vị trí công việc của bà.

Ông Lý Hiển Dương hiện là lãnh đạo Cục hàng không dân dụng Singapore, nói ông và vợ ông đang cảm thấy cần phải rời khỏi quê nhà. Ông cho biết: “Tôi đau lòng khi sẽ phải rời Singapore trong tương lai gần....Tôi không muốn rời đi. Hiển Long là lý do duy nhất cho việc ra đi của tôi”.

Ông Lý Hiển Dương

Bà Lý Vĩ Linh và ông Lý Hiển Dương nói rằng họ cảm thấy mất niềm tin vào vai trò lãnh đạo đất nước của anh cả Lý Hiển Long.

Sau đó, ông Lý Hiển Long nói ông rất buồn vì những cáo buộc đáng tiếc của hai em ruột. Ông khẳng định vợ chồng ôngbác bỏ các cáo buộc, nhất là sự nhận xétvô lý rằng ông nuôi tham vọng chính trị cho con trai”. Ông cho biết ông và vợ con đang ở nước ngoài, và ông sẽ xem xét kỹ hơn về vấn đề khi trở về nước vào cuối tuần này.

Ông viết: “Tôi sẽ làm hết sức để tiếp tục làm những điều đúng đắn với cha mẹ tôi. Đồng thời, tôi sẽ tiếp tục phục vụ người Singapore một cách chân thành hết sức có thể”.

Xem ra tuyên bố này chú trọng vụ tranh chấp ngôi nhà của gia đình. Hồi cuối năm 2015, cả ba anh em ông Lý Hiển Long ra tuyên bố chungcho biết hai anh em Hiển Long-Hiển Dương nhất trí hiến một nửa giá trị căn nhà số 38 đường Oxley cho các tổ chức từ thiện được ghi trong di chúc của cha.

Bà Lý Vĩ Linh (trái) đứng cạnh cha Lý Quang Diệu và mẹ

Trong tuyên bố, hai chị em Lý Vĩ Linh-Lý Hiển Dương cho rằng anh trai muốn thừa hưởng uy tín và vị thế của cha cho vợ chồng ông và con trai:

“Nhưng sự thật là uy tín hiện nay của Lý Hiển Long là nhờ di sản của Lý Quang Diệu. Gìn giữ nhà của Lý Quang Diệu sẽ cho phép Lý Hiển Long và gia đình ông ấy thừa hưởng một tượng đài về quyền lực của Lý Quang Diệu”. Họ viết ông Lý Hiển Long làm ngược di chúc của cha và muốn chuyển gia đình đến nhà nàythật sớm ngay sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời.

Thủ tướng Lý Hiển Long từng tuyên bố ông rút lui khỏi mọi quyết định của chính phủ liên quan đến căn nhà, và trong khả năng cá nhân, ông cũng sẽ ủng hộ nguyện ước của cha.

Ông Lý Quang Diệu điều hành đảo quốc Sư tử từ năm 1959 đến 1990. Ông được ghi nhận công lao chuyển đổi nền kinh tế Singapore ít tài nguyên thành quốc gia giàu nhất Đông Nam Á, với một ngành công nghệ cao năng động.

Ông Lý Hiển Long, người con trai cả cũng đạt tín nhiệm cao, giành được 83/89 ghế trong cuộc bầu cử quốc hội Singapore năm 2015.

Dù hiếm nhưng gia đình ông Lý Hiển Long cũngtừng công khai mâu thuẫn. Hồi tháng 4.2015, bà Lý Vĩ Linh nói chính phủ tính lợi dụng ngày giỗ đầu của ông Lý Quang Diệu để “tôn vinh anh hùng” và cáo buộc anh cả “lạm dụng quyền lực của cha”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
21 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai em ruột Thủ tướng Singapore cáo buộc anh trai lạm quyền