Hãng tin AP cho biết hải quân Mỹ bắt đầu nhận cả người chưa tốt nghiệp trung học – đánh dấu lần thứ hai trong vòng 1 năm binh chủng này hạ tiêu chuẩn tuyển mộ.
Chuyển động

Hải quân Mỹ hạ tiêu chuẩn tuyển mộ

Cẩm Bình 27/01/2024 17:20

Hãng tin AP cho biết hải quân Mỹ bắt đầu nhận cả người chưa tốt nghiệp trung học – đánh dấu lần thứ hai trong vòng 1 năm binh chủng này hạ tiêu chuẩn tuyển mộ.

Tháng 12 năm ngoái hải quân Mỹ vừa quyết định chấp nhận tân binh đạt điểm số thấp trong bài kiểm tra trình độ phục vụ quân ngũ. Hai động thái hạ tiêu chuẩn gây bất ngờ vì quân đội các nước khác đều không làm vậy dù cũng phải đối mặt với tình trạng khó tuyển mộ.

Theo kế hoạch mới, người không bằng cấp hoặc chứng chỉ tốt nghiệp trung học vẫn có thể gia nhập nếu đạt 50 điểm bài kiểm tra trình độ phục vụ quân ngũ (tổng điểm 99). Lần cuối hải quân Mỹ tuyển mộ người không bằng cấp học vấn là vào năm 2000.

Phó đô đốc Rick Cheeseman phụ trách nhân sự cho biết mỗi năm có hàng nghìn người không bằng cấp đến địa điểm tuyển mộ muốn gia nhập hải quân nhưng bị từ chối. Trong số hơn 2.400 trường hợp bị từ chối năm ngoái có 500 người đủ khả năng đạt điểm cao để trở thành tân binh. Đội ngũ phụ trách tuyển mộ đã liên hệ và mời họ đến làm kiểm tra ngay cuối tuần.

hai.jpg

COVID-19 từng khiến quân đội Mỹ đóng cửa hàng loạt địa điểm tuyển mộ, đánh mất cơ hội tiếp cận ứng viên tiềm năng. Hậu đại dịch họ vẫn rất chật vật vì phải cạnh tranh với doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao giành lấy nguồn nhân sự eo hẹp. Tình hình càng trầm trọng vì chia rẽ chính trị sâu sắc và giới trẻ lo sợ sẽ bị giết hoặc bị thương lúc chiến đấu.

Ở năm tài khóa vừa kết thúc vào ngày 30.9 trước, cả lục quân, không quân lẫn hải quân đều không đạt chỉ tiêu tuyển mộ. Đặc biệt lục quân thiếu đến 15.000 người, các binh chủng khác tìm đến nhóm ứng viên trì hoãn nhập ngũ để lấy đủ số lượng.

Năm ngoái hải quân Mỹ tuyển được 31.834 người, không đạt chỉ tiêu 37.000. Chỉ tiêu năm nay là 40.600. Tổng quy mô lực lượng dự kiến đạt 337.800 vào năm 2024.

Hiện tại hải quân là binh chủng duy nhất chấp nhận tuyển mộ cá nhân thuộc “loại bốn” (bài kiểm tra trình độ phục vụ quân ngũ chỉ 30 điểm hoặc ít hơn). Họ lập luận rằng một số vị trí chẳng hạn như nấu bếp hay quản lý tàu neo đậu chẳng cần điểm số cao mà đáp ứng tiêu chuẩn công việc là được. Lục quân cùng thủy quân lục chiến vẫn chỉ tuyển cá nhân có bằng cấp hoặc chứng chỉ tốt nghiệp trung học, không quân nhận người không bằng cấp học vấn với điều kiện đạt 65 điểm bài kiểm tra trình độ phục vụ quân ngũ trở lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Mỹ hạ tiêu chuẩn tuyển mộ