Truyện dài "Về phía bình minh" của Võ Thu Hương và tập thơ "Những ngọn đèn thơm" của Hồ Huy Sơn là hai tập sách dành cho tuổi thơ vừa được ra mắt.

Hai tập sách dành cho tuổi thơ của Võ Thu Hương và Hồ Huy Sơn

Tiểu Vũ | 17/07/2022, 07:10

Truyện dài "Về phía bình minh" của Võ Thu Hương và tập thơ "Những ngọn đèn thơm" của Hồ Huy Sơn là hai tập sách dành cho tuổi thơ vừa được ra mắt.

img_1801(1).jpg
Hai tác giả Võ Thu Hương và Hồ Huy Sơn tại buổi ra mắt sách - Ảnh: Tiểu Vũ 

Truyện dài thiếu nhi Về phía bình minh của tác giả Võ Thu Hương và tập thơ thiếu nhi Những ngọn đèn thơm của tác giả Hồ Huy Sơn đã được phát hành toàn quốc từ ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6. Tuy nhiên, đến ngày 16.7 hai tác phẩm này mới được chính thức ra mắt với độc giả trong khuôn khổ Hội sách Thiếu nhi lần 3 - 2022 do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp Đường sách TP.HCM thực hiện.

Về phía bình minh là một tác phẩm được tác giả Võ Thu Hương nâng niu trong khoảng thời gian khá dài. Câu chuyện kể về cuộc đời cô bé tên Xuân được sinh ra và lớn lên tại một vùng biển mà người dân sinh sống bằng nghề làm muối. Bố mẹ em cũng là những diêm dân trong số đó.

img_1791.jpg
Cấc diễn giả khách mời và hai tác giả Hồ Huy Sơn - Võ Thu Hương tại buổi thảo luận "Sách nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em" - Ảnh: Tiểu Vũ 

PGS.TS Bùi Thanh Truyền cho rằng:Truyện như là một cẩm nang về kỹ năng, nghị lực sống gần gũi, thiết thực đầy bổ ích cho trẻ em. Tác phẩm thắp lên ở các em niềm tin trong sáng, ngây thơ mà hợp lẽ, sâu bền về tình người, về cuộc sống, hy vọng ở tương lai; khơi gợi lối sống nhân hậu, nghĩa ân, chung thủy cho bạn đọc nhỏ tuổi”.

Với nhiều hình ảnh minh họa sinh động, dễ thương, từ ngữ dể hiểu, tác phẩm như món quà cho các em nhỏ nhân dịp hè về. Về phía bình minh là thông điệp về tình thương từ tình cảm gia đình, từ cộng đồng với sự chia sẻ và thấu cảm, về sự vượt khó thành công nếu có ý chí.

Bằng văn phong giản dị, gãy gọn và hấp dẫn, tác giả Võ Thu Hương đã dẫn người đọc đi qua từng trang sách để thấy được những ánh sáng đẹp đẽ trong cuộc đời và trong tâm hồn mỗi người. Với khả năng viết chắc tay, tình yêu thương lớn lao dành cho trẻ thơ, tác giả đã xây nên một thế giới rất dung dị mà chân thực để mỗi độc giả đều nhận ra hiện thực xã hội không hề thiếu vắng tình thương, lòng nhân ái.

img_1799.jpg
Tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi tại buổi ra mất sách - Ảnh: T.V 

Những ngọn đèn thơm là một tác phẩm đặc biệt trên chặng đường văn chương của nhà văn – nhà báo Hồ Huy Sơn. Đây là tập thơ thiếu nhi đầu tiên của anh được trình làng sau gần mười năm ấp ủ.

Tập thơ 42 bài chủ yếu ở thể thơ 4 chữ, 5 chữ do Sbooks và NXB Văn học ấn hành đúng dịp Quốc tế Thiếu nhi. Những ngọn đèn thơm chứa rất nhiều hình ảnh đẹp, tươi sáng, khơi gợi trí tưởng tượng và cảm nhận của những tâm hồn yêu văn chương. Những điều hay lẽ phải, các bài học cư xử, ứng xử trong đời sống xung quanh được Hồ Huy Sơn khéo léo truyền tải qua những dòng thơ gửi tới các bạn nhỏ.

img_1796.jpg
Đại diện BTC tặng hoa cho tác giả và diễn giả - Ảnh: T.V 

Những câu chuyện nhỏ về gia đình, phố thị, những hành động – thói quen nhỏ như rửa tay, bỏ rác đúng chỗ, tập viết chữ được Hồ Huy Sơn đưa vào thơ một cách bình thản nhẹ nhàng nhưng dễ dàng đọng lại trong lòng người đọc. Tập thơ được in màu tươi tắn, bắt mắt với những hình vẽ minh họa sinh động, dễ thương khiến các độc giả cả trẻ em lẫn người lớn đều đắm chìm trong đó. Có thể nói Những ngọn đèn thơm chính là tác phẩm tiêu biểu của tháng thiếu nhi năm nay và là tác phẩm đánh dấu bước chuyển mình của Hồ Huy Sơn trên con đường sáng tác.

Trong khuôn khổ buổi giao lưu ra mắt và thảo luận, các khách mời và tác giả đã trao đổi nhiều thông tin hữu ích về vấn đề sách đối với thiếu nhi. Ông Lê Hoàng – Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc công ty Đường sách TP.HCM đã có những chia sẻ tâm huyết về việc sách hoạch định tương lai con trẻ và tầm quan trọng của phối hợp giáo dục gia đình – nhà trường – xã hội.

T.S Nguyễn Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng BCIS - tác giả sách Chăm trái tim con ấm cũng chia sẻ những thông điệp quý báu về phương pháp nuôi dạy con, cách kiến tạo gốc rễ cho một đứa trẻ để con trưởng thành toàn diện. Đồng thời tác giả Võ Thu Hương và tác giả Hồ Huy Sơn cũng đưa ra những thông tin quan trọng về thực tế đọc sách của trẻ, thực tế trong việc tạo ra các tác phẩm dành cho thiếu nhi.

Ngoài ra bạn đọc tham gia chương trình còn đặt ra những câu hỏi sâu sắc và đáng quý về việc đọc sách của trẻ, việc giúp trẻ nuôi dưỡng niềm đam mê với sách và trưởng thành thông qua những trang sách thơm.

293439312_1281934005947074_4248440698458199161_n.jpg
Đại diện HNV TP.HCM tặng hoa cho hai tác giả 

T.S Nguyễn Thị Thu Huyền đưa quan điểm đọc sách chính là cách tốt nhất để mở rộng thế giới cho trẻ em: “Rất nhiều người cho rằng việc đọc sách chỉ bắt đầu khi trẻ đi học, được dạy bảng chữ cái, ráp vần và đọc chữ. Điều này là không chính xác. Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra việc đọc sách sớm cho trẻ ảnh hưởng sâu sắc đến sự hứng thú lẫn kỹ năng đọc sách của trẻ sau này.

Vì vậy, cha mẹ mới là người dạy đọc đầu tiên của con. Cách thức đọc sách phù hợp cũng tối ưu hoá hiệu quả của việc đọc đối với sự phát triển của trẻ. Từ cách chọn sách, cách cầm sách khi đọc cùng con, cách đặt câu hỏi, các hoạt động liên quan đến sách đều cần có sự lưu tâm của cha mẹ”.

Ông Nguyễn Anh Dũng – nhà sáng lập Sbooks chia sẻ: “Chúng ta đều có chung một mong muốn với trẻ là mong chúng trưởng thành, biết yêu và được yêu, theo đuổi giấc mơ của mình, chạm tới thành công và hơn hết là được hạnh phúc. Tập thói quen đọc sách và yêu mến sách là cách đặt nền móng cho hạnh phúc suốt đời của một đứa trẻ. Việc phát triển sách thiếu nhi góp phần tưới mát cho những tâm hồn trẻ thơ và tạo nên một thế hệ sống có ý nghĩa trong tương lai”.

Bài liên quan
Hội sách dành cho thiếu nhi ngoại thành nhân dịp hè 2018
Hội sách hè tổ chức ở ngoại thành và các tỉnh sẽ là dịp để mở rộng văn hóa đọc cho các bạn trẻ trong dịp nghỉ hè 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai tập sách dành cho tuổi thơ của Võ Thu Hương và Hồ Huy Sơn