Hôm 16.6, Thị trưởng Moscow ra lệnh bắt buộc 2 triệu người làm trong ngành nghề giao tiếp với công chúng phải tiêm vắc xin COVID-19.

Hai triệu dân Moscow bắt buộc phải tiêm vắc xin

Đan Thuỳ | 17/06/2021, 09:20

Hôm 16.6, Thị trưởng Moscow ra lệnh bắt buộc 2 triệu người làm trong ngành nghề giao tiếp với công chúng phải tiêm vắc xin COVID-19.

Lệnh bắt bắt buộc được áp dụng với những ngành nghề như thợ làm tóc, bán lẻ, tài xế taxi đến giao dịch viên ngân hàng, giáo viên và người biểu diễn nghệ thuật. Phó thị trưởng Anastasia Rakova cho biết danh sách những người bắt buộc phải tiêm vắc xin là 2 triệu người.

"Chúng tôi phải cố gắng để tiêm chủng đại trà trong thời gian ngắn nhất có thể và ngăn chặn căn bệnh khủng khiếp này", Thị trưởng Matxcova Sergei Sobyanin hôm 16.6 viết trên trang cá nhân.

Các công ty được giao một tháng, tức đến ngày 15.7 để đảm bảo ít nhất 60% nhân viên được tiêm liều vắc xin đầu tiên, nếu không hoàn thành sẽ bị phạt tiền mặt hoặc đóng cửa tạm thời. Thời hạn tiêm lần thứ hai là 15.8.

unnamed.jpg

Hãng thông tấn TASS dẫn lời một quan chức của thành phố, Yevgenny Danchikov cho biết việc không tuân thủ có thể bị phạt tới 1 triệu rúp (14.000USD) nếu các công ty tái phạm và có thể bị ngừng hoạt động tối đa 90 ngày.

Nga đã triển khai chương trình tiêm vắc xin từ năm ngoái nhưng số lượng người đến tiêm còn hạn chế. Nước này đang phải trải qua một đợt gia tăng ca nhiễm mới và Moscow là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất. “Hơn 12.000 người đang điều trị tại các bệnh viện với những mức độ nghiêm trọng khác nhau. Về tỷ lệ mắc bệnh, chúng tôi đã ở mức đỉnh điểm của năm ngoái”, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin viết trên trang cá nhân hôm 16.5.

Phó thị trưởng Rakova cho biết số người nhập viện đã tăng 70% trong tuần qua và Moscow có thể hết giường điều trị bệnh nhân COVID-19 trong 2-3 tuần nữa, theo hãng tin Interfax.

Điện Kremlin bày tỏ sự thất vọng trước tốc độ tiêm chủng chậm chạp tại Nga. Tổng thống Vladimir Putin cho biết mới chỉ có 18 triệu trong số 144 triệu người dân Nga đã được tiêm chủng. Nga đã và đang xuất khẩu vắc xin Sputnik V nhưng người dân lại hầu hết từ chối tiêm loại vắc xin này.

Nga báo cáo 5.249.990 người nhiễm và 127.576 người chết, tăng lần lượt 13.397 và 396 trường hợp. Thị trưởng Sobyanin cho biết Matxcova đang bổ sung hàng nghìn giường bệnh cho một lượng lớn các bệnh nhân COVID-19 và yêu cầu người dân nghỉ làm trong vòng 1 tuần để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Ấn Độ ghi nhận 29.699.365 ca nhiễm và 379.601 ca tử vong, tăng 67.104 ca nhiễm so với một ngày trước đó.

Nhiều bang và thủ đô New Delhi ở Ấn Độ đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế từ ngày 14.6. Các trung tâm thương mại và nhà hàng đã được mở cửa trở lại trong suốt 7 ngày trong tuần. Quyết định này được đưa ra khi số ca nhiễm mới ở Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng qua.

delhi-hospital-reports-black-fungus-cases_mavo.jpg

Song sau khi Ấn Độ bị các bệnh nấm đen, trắng,vàng hoành hành thì các bác sĩ tại nước này lại tiếp tục lo ngại thêm một loại bệnh nữa bắt đầu xuất hiện đó là bệnh nấm xanh.

Nấm xanh được xem là một trong những di chứng do COVID-19 để lại, cũng thuộc dòng các bệnh nhiễm trùng như nấm vàng, đen, trắng.

Ấn Độ phát hiện ca nấm xanh đầu tiên trên một người đàn ông 34 tuổi ở bang Madhya Pradesh. Nó có tên khoa học là "Aspergillosis" và là bệnh khá hiếm gặp, chủ yếu tấn công vào phổi bệnh nhân. Các biểu hiện khi nhiễm bệnh là đau ngực, ho ra máu , sốt và thở gấp.

Tại Pháp, Thủ tướng Jean Castex đã tuyên bố dỡ bỏ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường trên phần lớn đất nước này từ ngày 17.6. Bên cạnh đó, quy định giờ giới nghiêm cũng được gỡ bỏ vào ngày 20.6.

3104_2020_03_15t155114z_1301355311_rc2fkf9kppmb_rtrmadp_3_health_coronavirus_france.jpg

“Tình hình y tế tại Pháp đang tiến triển nhanh hơn dự tính”, Thủ tướng Castex cho biết vào ngày 16.6. Song ông vẫn khuyên người dân cần đeo khẩu trang khi đi các phương tiện giao thông công cộng, sân vận động và những nơi tụ tập đông người.

Ngày 15.6, Pháp ghi nhận 3.200 ca mắc COVID-19 mới, thấp nhất kể từng tháng 8.2020. Đến nay đã có 16,5 triệu người dân Pháp đã được tiêm chủng đầy đủ.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai triệu dân Moscow bắt buộc phải tiêm vắc xin