Luật an ninh quốc gia mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt làm dấy lên nhiều lo ngại ở Hồng Kông.

Lo ngại luật an ninh, người dân Hồng Kông ‘dọn dẹp’ tài khoản mạng xã hội

04/07/2020, 15:14

Luật an ninh quốc gia mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt làm dấy lên nhiều lo ngại ở Hồng Kông.

Nhiều người dân Hồng Kông rà soát lại tài khoản mạng xã hội cá nhân, xóa lịch sử trò chuyện và tăng cường bảo vệ tính riêng tư - Ảnh: Channel News Asia

Nội dung chi tiết của luật được giữ bí mật cho đến sát thời điểm có hiệu lực. Một số quan điểm chính trị như đòi độc lập trở nên bất hợp pháp, giới chuyên gia pháp lý và tổ chức đấu tranh nhân quyền đánh giá luật an ninh - với từ ngữ quá khái quát - sẽ bóp nghẹt tự do dân sự lẫn tự do ngôn luận tại đặc khu.

Bất chấp giới chức đại lục đảm bảo quyền tự do chính trị không bị cản trở, nhiều người dân Hồng Kông vẫn rà soát lại tài khoản mạng xã hội cá nhân, xóa lịch sử trò chuyện và tăng cường bảo vệ tính riêng tư.

Paul - nhân viên một công ty lớn có ban giám đốc mang tư tưởng thân Bắc Kinh - chia sẻ: “Tôi thay đổi tên đại diện cũng như chuyển tài khoản sang chế độ riêng tư để cấp trên không thấy các bài đăng mà họ có thể cho là xúc phạm Trung Quốc hoặc vi phạm luật an ninh quốc gia”. Ông cho rằng bản thân phải cẩn thận khi đăng bài sau này do sợ bị đồng nghiệp hay thậm chí bạn bè tố cáo.

Trên hàng loạt nền tảng như Telegram hay Signal, mọi người thông báo từ bỏ sử dụng hoặc chia sẻ bí quyết đảm bảo an toàn. Một nhóm Telegram sử dụng bởi lực lượng biểu tình thông báo xóa mọi tin nhắn để bảo vệ thành viên. Một luật sư nhắn tin cho phóng viên hãng AFP yêu cầu xóa toàn bộ lịch sử trao đổi qua WhatsApp giữa họ. Một người dùng WhatsApp khác quyết định chuyển sang dùng Signal có vẻ bảo mật hơn.

Những công ty cung cấp mạng riêng ảo ghi nhận số lượt tải công cụ này tăng đột biến kể từ khi luật an ninh được công bố.

Mạng riêng ảo (VPN) cho phép người dùng tạo ra kết nối tới liên kết mạng khác một cách an toàn thông qua internet. VPN có thể được sử dụng để truy cập vào trang mạng bị chặn/ hạn chế truy cập, bảo vệ hoạt động trình duyệt khỏi gián điệp.

Billie - trợ lý 24 tuổi của một ủy viên hội đồng quận - bắt đầu sử dụng VPN từ tháng 5. Anh còn loại bỏ rất nhiều người theo dõi và xóa vài bài đăng nhạy cảm trên tài khoản mạng xã hội cá nhân.

“Tôi thấy xấu hổ. Tôi không bao giờ muốn làm vậy nhưng buộc phải làm để tồn tại”, Billie nói.

Giới chuyên gia pháp lý và tổ chức đấu tranh nhân quyền đánh giá luật an ninh sẽ bóp nghẹt tự do dân sự lẫn tự do ngôn luận tại Hồng Kông - Ảnh: Think China

Hoạt động “dọn dẹp” không chỉ diễn ra trên thế giới ảo mà còn ở ngoài đời thực, vài nhà hàng và cửa tiệm gỡ bỏ tường Lennon vốn dán đầy khẩu hiệu ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ đầy đủ cho Hồng Kông.

Nhà hoạt động dân chủ Gordon Lam cho biết một nhà hàng từng tìm ông hỏi ý kiến sau khi cảnh sát cảnh báo tường Lennon ở chỗ họ có thể vi phạm luật an ninh.

Ngay ngày đầu tiên luật an ninh có hiệu lực, cảnh sát đã bắt giữ 370 người, trong đó ít nhất 10 trường hợp bị xác định vi phạm luật an ninh.

Tuy nhiên, vẫn có người không rà soát lại tài khoản mạng xã hội. Giáo sư Chow Po-chung thuộc đại học Trung văn (Hồng Kông) cho biết: “Tôi không phải không hoàn toàn lo lắng. Tôi chỉ không muốn lo lắng quá mức và luôn sống trong sợ hãi. Một khi nỗi sợ xâm nhập tâm trí, chúng ta không thể sống như những gì ta mong muốn nữa”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại luật an ninh, người dân Hồng Kông ‘dọn dẹp’ tài khoản mạng xã hội