Các nghị quyết, nghị định của Chính phủ vừa được ban hành nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, nhưng trên thực tế, những văn này giúp ngành y tế TP.HCM giải quyết vấn đề này đến đâu?

Hai văn bản của Chính phủ giúp giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở TP.HCM đến đâu?

Hồ Quang | 08/03/2023, 14:00

Các nghị quyết, nghị định của Chính phủ vừa được ban hành nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, nhưng trên thực tế, những văn này giúp ngành y tế TP.HCM giải quyết vấn đề này đến đâu?

Sau 1 tháng thực hiện nghị định, ngành y tế TP.HCM sẽ đánh giá lại

Như chúng ta đã biết, liên tiếp trong 2 ngày 3 và 4.3 vừa qua, Chính phủ đã ban hành 2 văn bản là Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 3.3.2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8.11.2021 về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 4.3.2023 về việc tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

2-van-ban-cua-chinhphu-se-giai-quyet-tinh-trang-thieu-thuoc-vat-tu-y-te-o-tphcm-den-dau-hinh-anh(1).png
Sau 1 tháng thực hiện Nghị định số 07/2023/NĐ-CP và Nghị quyết số 30/NQ-CP, TP.HCM sẽ đánh giá lại xem có những vướng mắc, khó khăn trong công tác đấu thầu, sửa chữa, mua sắm thuốc men, vật tư y tế  - Ảnh: PV

Những văn bản này được xem là “chìa khóa” để gỡ những nút thắt khó khăn trong công tác mua sắm, sửa chữa trang thiết bị vật tư y tế, thuốc men.

Sau khi có 2 văn bản trên của Chính phủ, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã khẩn trương tổ chức hội nghị triển khai đến tất cả bệnh viện trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, Sở Y tế còn tổ chức tập huấn, họp trực tuyến hàng tuần để các bệnh viện báo cáo tình hình mua sắm trang thiết bị y tế theo tinh thần Nghị định 07 và Nghị quyết 30.

“Sau 1 tháng triển khai thực hiện, ngành y tế TP sẽ đánh giá lại và tiếp tục kiến nghị nếu có vướng mắc phát sinh. Chúng tôi hạ quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu trang thiết bị, vật tư trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân”, đại diện Sở Y tế cho biết.

Vẫn còn kiến nghị chưa được giải quyết

Tuy nhiên, theo Sở Y tế, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 mà Chính phủ vừa ban hành mới chỉ giải quyết được 3 trong số 5 kiến nghị của ngành Y tế TP.

Cụ thể, tại mục 1, 2 của Nghị quyết 30 giải quyết được 2 kiến nghị của Sở Y tế. Đó là tiếp tục cho phép thanh toán chi phí các dịch vụ kỹ thuật theo hình thức máy đặt cho đến khi cơ quan có thẩm quyền quy định; hướng dẫn hình thức tổ chức phù hợp và cơ sở y tế đảm bảo được đầy đủ trang thiết bị nhằm đảm bảo liên tục hoạt động khám chữa bệnh phục vụ người bệnh; xem xét, chấp thuận hình thức máy đặt theo kết quả trúng thầu hóa chất, vật tư y tế được thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu để đảm bảo trang thiết bị cho cơ sở y tế.

Đối với kiến nghị Bộ Y tế sớm cấp giấy phép nhập khẩu, giấy chứng nhận đăng ký lưu hành của trang thiết bị, Sở Y tế cho biết, Khoản 18, điều 1, Nghị định 07 đã giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép gia hạn giấy phép nhập khẩu, giấy chứng nhận lưu hành trang thiết bị có hiệu lực đến ngày 31.12.2024.

Trong khi đó, kiến nghị bổ sung quy định về căn cứ xác định giá gói thầu với các gói thầu mua sắm trang thiết bị, dịch vụ phi tư vấn (sửa chữa, bảo trì, bảo hành) với trang thiết bị đặc thù, riêng biệt thì Nghị quyết 30 vẫn chưa xác định giá gói thầu dịch vụ phi tư vấn (sửa chữa, bảo trì, bảo hành) của trang thiết bị.

“Chúng tôi phải chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế”, đại diện Sở Y tế cho biết.

Tại mục 3 của Nghị quyết 30 chỉ giải quyết việc xác định giá gói thầu mua sắm trang thiết bị vì đã cho phép áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023.

Theo đó, giao Hội đồng khoa học của đơn vị thực hiện việc xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn của đơn vị khi xây dựng giá gói thầu, trường hợp cùng một chủng loại trang thiết bị y tế nhưng có nhiều hãng sản xuất khác nhau.

Trên cơ sở tính năng, cấu hình kỹ thuật do Hội đồng khoa học xây dựng, đơn vị tổ chức lấy báo giá để xác định giá gói thầu, căn cứ vào các báo giá nhận được sau khi thông báo mời chào giá (theo quy định) trong thời gian tối thiểu 10 ngày.

Riêng kiến nghị còn lại, Sở Y tế vẫn chưa được 2 văn bản trên của Chính phủ giải quyết. Đó là kiến nghị cho phép các cơ sở y tế được thực hiện đấu thầu thông thường (không qua mạng) đối với các gói thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế gồm nhiều phần để đảm bảo việc cung ứng thuốc, vật tư y tế được đầy đủ, kịp thời cho công tác khám, chữa bệnh trong thời gian chờ Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia được hoàn thiện, đáp ứng được việc đấu thầu qua mạng đối với tất cả các gói thầu.

Điều đáng nói, trong những kiến nghị của Sở Y tế TP.HCM, các văn bản mới của Chính phủ mới chỉ giải quyết được 2 nguyên nhân gây thiếu thuốc, vật tư y tế hiện nay tại các bệnh viện trên địa bàn TP, đó là không xác định được giá dự toán của gói thầu và hết hạn giấy phép nhập khẩu, giấy chứng nhận đăng ký lưu hành của trang thiết bị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai văn bản của Chính phủ giúp giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở TP.HCM đến đâu?