Cả 2 bé gái chưa đầy 1 tuổi bị bỏng nặng với diện tích lên đến 35% và 40% cơ thể, trong tình trạng nguy hiểm chỉ vì sự bất cẩn của gia đình.

TP.HCM: 2 bé gái bị bỏng nặng thương tâm, vì người nhà bất cẩn

Hồ Quang | 05/03/2023, 17:58

Cả 2 bé gái chưa đầy 1 tuổi bị bỏng nặng với diện tích lên đến 35% và 40% cơ thể, trong tình trạng nguy hiểm chỉ vì sự bất cẩn của gia đình.

Ngày 5.2, BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố ( TP.HCM) cho hay, bệnh viện vừa tiếp nhận và đang điều trị 2 bé gái bị bỏng thương tâm do sự bất cẩn của người nhà.

tphcm-2-be-gai-bi-bong-nang-thuong-tam-vi-nguoi-nha-bat-can-hinh-anh(1).png
Bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM)-Ảnh: BVCC

Theo đó, bé gái V.H.G. (10 tháng tuổi, ngụ ở Tiền Giang) và bé gái T.N.T.V. (6 tháng tuổi, ngụ ở Đồng Nai) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng sốc với mạch nhẹ chi mát, huyết áp khó đo, trong đó bé V. bị bỏng 35% cơ thể, còn bé G. bị bỏng đến 40% cơ thể.

Qua khai thác bệnh sử, được biết trước đó, bé G. được người nhà tập đi trong xe tập đi, bất ngờ bé chồm người tới bàn mẹ đang đun nước sôi từ bình đun sôi siêu tốc, kéo dây điện làm bình nước sôi đổ lên người, gây phỏng mặt, ngực, tay, chân phải.

Riêng bé V. được bà ngoại bồng trong lúc đang nướng mực bằng cồn. Khi gần hết lửa, bà ngoại châm cồn thêm gây phựt lửa cháy xém vào tay bà ngoại, cháy vào mặt, ngực tứ chi trẻ. Mẹ thấy vậy chạy tới phụ bồng trẻ và lấy tay dập lửa cho trẻ, cũng bị phỏng luôn.

Bác sĩ Tiến cho biết, cả 2 bé gái được chuyển đến Khoa Cấp cứu trong tình trạng sốc với mạch nhẹ chi mát, huyết áp khó đo, trong đó bé G. bị bỏng đến 40% cơ thể; còn bé V.bị bỏng 35% cơ thể. Tại đây, các bác sĩ tiến hành truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau và chăm sóc vết thương phỏng, sau đó chuyển đến khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp.

“Cả 2 bệnh nhi được chăm sóc vết thương phỏng bằng các dung dịch sát trùng không gây đau, và các loại gạc sinh học diệt khuẩn, tiêu mô hoại tử, kích thích tạo mô hạt, không dính mô khi thay gạc, kết hợp với dinh dưỡng hợp lý. Sau 1 tuần điều trị tích cực, hiện tình trạng vết thương phỏng cải thiện lành dần”, bác sĩ Tiến cho biết thêm.

Qua 2 trường hợp trên, bác sĩ Tiến khuyến cáo các phụ huynh cần hết sức cẩn trọng trong công việc sinh hoạt hàng ngày ở nhà. Mọi hành vi, động tác, hành động của người lớn có thể gây nguy cơ tổn thương đối với trẻ nhỏ. Những việc cần làm để ngôi nhà mình ở an toàn cho trẻ nhỏ, nhất là không để các đồ dùng nóng, sôi, bàn ủi nóng, pô xe mới chạy về, chai lọ hóa chất, thuốc diệt chuột, côn trùng, thuốc uống điều trị, ổ điện… ở ngang tầm với trẻ. Nhà tắm không để xô có nước vì trẻ có thể té vào, hạn chế tủ bàn ghế… có thể ngã đè trẻ.

“Trong trường hợp trẻ bị phỏng nước sôi, hay lửa người nhà cần đưa trẻ ra nơi an toàn, xối nước lên chỗ vết thương trẻ cho trẻ bớt phỏng thêm, bớt đau, rồi nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được cấp cứu tiếp”, bác sĩ Tiến nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 2 bé gái bị bỏng nặng thương tâm, vì người nhà bất cẩn