Người dân Hàn Quốc trên khắp đất nước đã đi bầu sáng 9.5, nhằm tìm người thay thế bà Park Geun-hye vừa bị phế truất và truy tố vì tham nhũng.

Hàn Quốc bầu Tổng thống, ứng viên thân thiện với Triều Tiên nhiều cơ hội chiến thắng

Hà Ngọc Bách | 09/05/2017, 15:04

Người dân Hàn Quốc trên khắp đất nước đã đi bầu sáng 9.5, nhằm tìm người thay thế bà Park Geun-hye vừa bị phế truất và truy tố vì tham nhũng.

Cuộc bầu cử của Hàn Quốc cũng được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao, dự đoán sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử lần này.

Tổng cộng có khoảng 42 triệu cử tri Hàn Quốc có thể sẽ đi bầu tại 139.000 điểm bầu cử trên toàn quốc. Đây được xem là cuộc bầu cử được hưởng ứng đông đảo nhất từ trước tới nay tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Trước đó, trong ngày 5.5 đã có tới hơn 10 triệu cử tri đi bầu sớm, cho thấy sự quan tâm sâu sắc của người dân Hàn Quốc đối với vận mệnh đất nước họ trong bối cảnh hiện nay.

Cử tri Hàn Quốc nói chung tức giận với bê bối hối lộ, lạm dụng quyền lực... khiến bà Park phải mất chức sớm và lo lắng trước việc nền kinh tế nước nhà đang có dấu hiệu chững lại.

Theo khảo sát của Gallup Korea, ông Moon Jae-in cựu luật sư nhân quyền đồng thời cũng làtrợ lý hàng đầu của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun được tin là người sẽ chiến thắng cuộc bầu cử lần này khi có tỉ lệ ủng hộ áp đảo so với các đối thủ còn lại.

ÔngMoon Jae-in nhiều khả năng sẽ trở thành Tổng thống mới của Hàn Quốc

Cụ thể, ông Moon có tới 38% cử tri ủng hộ trong khi người đứng thứ 2 là Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả chỉ được 20% người dân ủng hộ.

Trong khi ứng cử viên Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do của bà Park theo đường lối bảo thủ đứng thứ 3 với 18% sự ủng hộ.

Nếu trở thành Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon có thể khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên bớt căng thẳng do quan điểm ôn hòa của mình. Ứng viên Moon Jae-in từng tuyên bố là ông chủ trương nối lại đàm phán và hợp tác liên Triều.

Ông Moon chỉ trích các chính sách cứng rắn của cựu Tổng thống Park Geun-hye khiến quan hệ liên Triều tồi tệ hơn. Ông công khai kêu gọi thống nhất về kinh tế, chính trị và quân sự với Bình Nhưỡng.

Chưa hết, quan hệ Mỹ - Hàn Quốc có thể sẽ căng thẳng nếu ông Moon được bầu do ông chủ trương xem xét lại việc triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD. Ông Moon từng nhiều lần khẳng định sẽ rà soát việc triển khai THAAD nếu được bầu vì cho rằng, triển khai THAAD trong bối cảnh chính trị hiện nay là không phù hợp. Theo chính trị gia tự do đối lập này, lợi ích an ninh từ việc triển khai THAAD sẽ giảm đi vì nó đe dọa làm xấu đi mối quan hệ với 2 nước láng giềng lớn là Nga và Trung Quốc.

Thậm chí, hồi đầu tháng 4 khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng nhanh đến bên vực chiến tranh, ông Moon còn cho rằng Mỹ không nên có bất kỳ hành động quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên mà không được sự đồng ý của Seoul.

"Tôi sẽ ngăn chặn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bằng tất cả những gì mình có. Cho dù là trong hoàn cảnh nào đi nữa, chúng ta cũng sẽ không để cho số phận của bán đảo Triều Tiên bị nước khác quyết định", ông Moon nhấn mạnh.

Ông Moon và cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đều ủng hộ chính sách Ánh Dương (từ năm 1998 đến 2008) của đảng Dân chủ, cổ động giúp đỡ và trao đổi với Triều Tiên, trong hy vọng xây dựng được sự tin tưởng lẫn nhau, hướng Triều Tiên đến sự mở cửa và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân (VKHN).

Từ chính sách này, ông Roo và người tiền nhiệm Kim Dae-jung từng có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, cha của đương kim lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo quan điểm của đảng Dân chủ và ông Moon thì tình hình trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể giải quyết theo hướng đối thoại để đạt đến sự thống nhất về kinh tế, cuối cùng là thống nhất về chính trị và quân sự giữa hai miền đất nước.

Ông Moon nói rằng ông sẵn sàng thăm Bình Nhưỡng để gặp lãnh đạo Kim Jong-un và ủng hộ việc mở lại những khu công nghiệp dự án liên triều bị bà Park đóng cửa như khu công nghiệp Kaesong.

Dù vậy, nhiều cử tri Hàn Quốc cho rằng đối với họ tham nhũng, tăng trưởng chậm, thất nghiệp và thậm chí là ô nhiễm không khí từ Trung Quốc lan sang mới là những mối quan ngại lớn nhất của họ.

"Tôi rất thất vọng về bà Park và chính quyền", cô Kim Kyung-min, 24 tuổi nói với AFP sau khi đi bỏ phiếu sớm hôm 5.5. Dù vậy cô từ chối cho biết đã bầu cho ứng viên nào.

Thiên Hà (theo al-Jazeera)
Bài liên quan
Mỹ buộc công ty Trung Quốc bán bất động sản đã mua gần kho tên lửa
Hãng Reuters đưa tin vào ngày 13.5, Nhà Trắng thông báo cho công ty Trung Quốc MineOne Partners Limited cùng các đối tác thời gian 120 ngày để bán bất động sản mà họ đã mua nằm gần một căn cứ không quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc bầu Tổng thống, ứng viên thân thiện với Triều Tiên nhiều cơ hội chiến thắng