Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi quốc hội Mỹ mà cụ thể hơn là Thượng viện Mỹ "cứu" di sản của ông là Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) hay còn được biết đến với cái tên Obamacare.

Cựu tổng thống Mỹ Obama kêu gọi quốc hội Mỹ 'cứu' Obamacare

Hà Ngọc Bách | 08/05/2017, 17:04

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi quốc hội Mỹ mà cụ thể hơn là Thượng viện Mỹ "cứu" di sản của ông là Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) hay còn được biết đến với cái tên Obamacare.

Hồi tuần trước, Hạ viện Mỹ với 217/213 phiếu thuận/phiếu chống đã thông qua dự luật mang tên Đạo luật Chăm sóc sức khỏe người Mỹ do đảng Cộng hòa dưới sự chủ xướng của Tổng thống Donald Trump trình lên nhằm thay thế Obamacare.

Tuy nhiên để có hiệu lực Trumpcare cần phải được sự thông qua của Thượng viện Mỹ nơi đảng Cộng hòa có 52 ghế còn đảng Dân chủ có 50 ghế. Vì vậy, trong bài phát biểu mới nhất kể từ khi rời nhiệm sở ông Obama đã kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hòa "nói lên sự thật" và bảo vệ Obamacare.

Phát biểu tại Thư viện và bảo tàng Tổng thống John F. Kennedy tại Boston hôm 7.5, ông Obama nói: "Vì cuộc bỏ phiếu đó (thông qua Obamacare), 20 triệu người đã được chăm sóc sức khỏe nhờ có đạo luật mới. Phần lớn những nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu đó đã mất ghế. Nhưng họ đã làm đúng với những gì Tổng thống Kennedy đã viết trong cuốn sách của ông - mong muốn duy trì sự liêm chính cao hơn là giữ ghế - với đức tin rằng những hành động đúng sẽ được công nhận. Họ đã hy sinh bản thân".

"Đó là niềm hy vọng của tôi và hàng triệu người khác rằng ... với sự can đảm của mình các thành viên của Quốc hội hôm nay hãy đối diện với sự thật và nói lên sự thật bỏ qua tính đảng phái của mình, ngay cả khi điều đó có thể mâu thuẫn với địa vị đảng viên của họ", ông Obama nói thêm, kêu gọi các thành viên Quốc hội Mỹ đặc biệt là đảng Cộng hòa bảo vệ Obamacare.

Cựu Tổng thống Obama cho biết rằng nếu đạo luật chăm sóc sức khỏe mới được thông qua, hàng triệu người Mỹ sẽ bị mất bảo hiểm một cách triệt để.

Tuyên bố của ông Obama đưa ra khi ông nhận giải thưởng Tấm gương Dũng cảm (Profile in Courage Award) từ Quỹ Thư viện John F. Kennedy. Giải thưởng này được đặt theo tên cuốn sách đoạt giải Pulitzer năm 1957 của ông Kennedy, Profiles in Courage. Giải thưởng được trao cho những công chức đã dám vượt lên mọi nguy hiểm để đảm bảo sự công chính, bất chấp sự nguy hiểm cho bản thân gia đình và sự nghiệp của họ. Ngày 7.5 cũng là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tổng thống Kennedy.

Trong khi đó, Đạo luật Chăm sóc sức khỏe người Mỹ được Hạ viện thông qua được xem là thắng lợi lớn nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến nay. Trong suốt thời điểm vận động tranh cử ông Trump đã thề sẽ xóa bỏ Obamacare nếu ông thắng cử.

"Thật là một nhóm người tuyệt vời, họ không hành động chỉ vì đảng của mình, họ hành động vì đất nước của chúng ta, vì sự chịu đựng của chúng ta đối với Obamacare", Tổng thống Trump nói, thể hiện sự cám ơn đến các dân biểu đảng Cộng hòa vì đã thông qua dự luật tại Hạ viện Mỹ.

Trong khi đảng Dân chủ lập luận rằng Obamacare giúp hàng triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế, đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump lại cho rằng đạo luật này gây lãng phí, tăng gánh nặng ngân sách và chỉ làm lợi cho các công ty bảo hiểm tư nhân.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tổng thống Mỹ Obama kêu gọi quốc hội Mỹ 'cứu' Obamacare