Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 8.5 bà Sally Q. Yates Quyền Tổng chưởng lý cho biết, ngay trong tuần đầu tiên, khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, bà đã vội tới Nhà Trắng để kêu gọi chính quyền mới sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia Michael T. Flynn vì quá thân Nga.

Tổng chưởng lý Mỹ từng khuyên ông Trump sa thải cố vấn Michael T. Flynn vì quá thân Nga

Hà Ngọc Bách | 09/05/2017, 13:41

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 8.5 bà Sally Q. Yates Quyền Tổng chưởng lý cho biết, ngay trong tuần đầu tiên, khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, bà đã vội tới Nhà Trắng để kêu gọi chính quyền mới sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia Michael T. Flynn vì quá thân Nga.

Bà Yates nói hành động của bà xuất phát từ một mối lo cấp bách rằng ông Flynn có mối quan hệ mờ ám với Nga và hoàn toàn có thể bị Moscow tống tiền.

"Chúng tôi đã cảnh báo Nhà Trắng nhanh nhất có thể. Điều này là rõ ràng: Chúng ta không muốn có một cố vấn an ninh quốc gia thỏa hiệp với Nga", và Yates nói.

Tuy nhiên, ông Trump đã không ngay lập tức sa thải ông Flynn vì lý do nói dối hoặc nguy cơ bị tống tiền bởi Nga. Thay vào đó, Tổng thống Trump quyết định vẫn sử dụng ông Flynn thêm 18 ngày nữa và chỉ sa thải cố vấn thân cận của mình khi bê bối đàm phán bí mật với Nga lộ ra hôm 13.2.

Lời làm chứng của bà Yates cùng với một nhân chứng khác cho biết rằng cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã khuyên ông Trump không thuê ông Flynn cho thấy sự cố chấp trong việc sử dụng người của Tổng thống Trump.

Điều này cũng dấy lên mối lo ngại về quan điểm của ông Trump đối với ông Flynn bất chấp những quan ngại sâu sắc của Bộ tư pháp Mỹ. Nhà Trắng chưa hề giải thích một cách đầy đủ lý do tại sao họ lâu không đưa ra quyết định nhân sự liên quan đến ông Flynn cũng như khiến Bộ Tư pháp phải chờ đợi lâu.

"Tôi không thấy họ hành động, nếu họ có hành động tôi đã biết. Nếu không có hành động nào, có thể họ có liên quan đến chuyện này", Bà Yates chỉ trích Nhà Trắng vì phớt lờ lo ngại của Bộ Tư pháp Mỹ đối với ông Flynn đồng thời cáo buộc có thể Nhà Trắng có liên quan đến hoạt động của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia.

Trong cuộc điều trần hôm 8.5, ông Flynn khẳng định rằng ông không hề thảo luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga trong những cuộc nói chuyện với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey I. Kislyak. Tuyên bố của ông Flynn được Phó tổng thống Mike Pence và Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer lặp lại, thể hiện sự bảo vệ người từng là cộng sự của ông Trump.

Tuy nhiên ngược lại, FBI và Bộ Tư pháp lại có quan điểm khác, họ theo dõi các hoạt động của ông Kislyak và những băng ghi âm cuộc nói chuyện của ông này với ông Flynn có đề cập đến vấn đề lệnh trừng phạt.

Từ những tuyên bố của bà Yates, công luận biết được rằng Nhà Trắng đã biết ông Flynn là một người không trung thực trong những tuyên bố của mình nhưng vẫn giữ chức vụ cho ông. Và nếu những rò rỉ liên quan đến việc ông có nói chuyện với Đại sứ Kislyak không bị rò rỉ ra báo chí thì có thể tới nay ông vẫn giữ vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia.

Ông Flynn cũng là "mối đau đầu" của chính quyền ông Trump sau khi bị mất chức. Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia đã đăng ký trở thành một nhân chứng hồi tố cho FBi về mối quan hệ giữa đội vận động tranh cử của ông Trump với Nga trong mùa bầu cử 2016.

Đáp lại những chỉ trích về việc bổ nhiệm ông Flynn, Tổng thống Trump cho rằng dư luận quên chuyện chính Tổng thống Barack Obama là người bổ nhiệm tướng Flynn vào một vị trí còn quan trọng hơn là Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng.

Thiên Hà (theo New York Times)
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng chưởng lý Mỹ từng khuyên ông Trump sa thải cố vấn Michael T. Flynn vì quá thân Nga