Cuối tháng 3 này, một số lượng lớn khách Trung Quốc sẽ không thể đến Hàn Quốc du lịch. Đây là một trong những biện pháp trả đũa mới của Bắc Kinh nhằm chống lại kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa THAAD do Mỹ sản xuất của Seoul.

Hàn Quốc có thể sẽ 'sạch bóng' khách du lịch Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 03/03/2017, 19:29

Cuối tháng 3 này, một số lượng lớn khách Trung Quốc sẽ không thể đến Hàn Quốc du lịch. Đây là một trong những biện pháp trả đũa mới của Bắc Kinh nhằm chống lại kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa THAAD do Mỹ sản xuất của Seoul.

Theo Wang Ki-young, một giám đốc của Bộ Văn hóa Hàn Quốc, thì ngày 3.3, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã chính thức ra lệnh cho các công ty dulịch tại địa phương này không bán tour đến Hàn Quốc từ giữa tháng 3 tới. Ông Wang cho biết thêm là các tỉnh khác của Trung Quốc sẽ nhanh chóng thực hiện những việc làmtương tự Bắc Kinh trong những ngày tới.

Vìkhách du lịch Trung Quốc có thói quen du lịch theo tour trọn gói do các công ty du lịch tổ chức, nên quyết định này của Bắc Kinh đồng nghĩa với việc cuối tháng 3 này, Hàn Quốc sẽ "sạch bóng"khách du lịch Trung Quốc.

Một nhân viên bán hàng của công ty lữ hành trực tuyến Tuniu Corp nói với tờ Financial Times từ ngày 3.3 đã có yêu cầu"loại bỏ tất cả các tour du lịch đến Hàn Quốc do vấn đề THAAD".

Ngay lập tức, các trang web đặttour du lịch tại Bắc Kinh đã gỡnội dung về những tour tới Hàn Quốc. Theo một công ty du lịch tại Bắc Kinh, nếu họ chống lệnh và vẫn bán tour đến Hàn Quốc sau ngày 15.3, thì công ty có thể sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Ngành du lịch ở Bắc Kinh không có bình luận gì về thông tin này, và một số hãng lữ hành lớn như Ctrip vẫn tiếp tục bán tour đến Hàn Quốc trong tháng 3 này.

Trung Quốc đã liên tục có những phản ứng mạnh kể từ khi Seoul đồng ý triển khai hệ thống phòng không THAAD. Dù Hàn Quốc khẳng định hệ thống phòng không mới này chỉ bảo vệ họ trước nguy cơ đến từ Triều Tiên, nhưng Trung Quốc lo ngại radar của hệ thống trên có thể do thám sức mạnh quân sự của họ.

"Đây chỉ là sự khởi đầu. Họ có nhiều sự lựa chọn để trừng phạt các doanh nghiệp Hàn Quốc. Hầu hết các công ty lớn của Hàn Quốc như Hyundai Motor và AmorePacific đều dựa vào thị trường Trung Quốc", ông Michael Na, một chuyên gia kinh tế tại Seoul, cho biết.

Ảnh hưởng của việc cấm bán tour tới Hàn Quốc sẽ khá lớn. Năm ngoái, hơn 8 triệu lượt khách Trung Quốc đã tới Hàn Quốc, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2015, ông Wang cho biết.

Mới đây nhất, truyền thông Trung Quốc từng dọa tẩy chay các mặc hàng đến từ Hàn Quốc. Một siêu thị của Tập đoàn Lotte ở Bắc Kinh bị phạt 44.000 nhân dân tệ (gần 6.400 USD) vì quảng cáo bất hợp pháp. Bên cạnh đó, yêu cầu tăng chuyến bay đến Trung Quốc của những hãng hàng không Hàn Quốc cũng bị từ chối. Và nhiều khách du lịch Trung Quốc cũng không thể tổ chức chuyến thăm đến đảo Jeju của Hàn Quốc.

Minh Phi (theo Financial Times)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc có thể sẽ 'sạch bóng' khách du lịch Trung Quốc