Theo Politico, 4 quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng nói với các nhà lập pháp của Ủy ban Quân vụ Hạ viện trong một cuộc họp báo mật rằng các lực lượng Ukraine khó có thể chiếm lại Crimea từ tay quân đội Nga trong tương lai gần.

Lầu Năm Góc: Ukraine không thể giành lại Crimea sớm từ Nga

Hoàng Vũ | 02/02/2023, 13:50

Theo Politico, 4 quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng nói với các nhà lập pháp của Ủy ban Quân vụ Hạ viện trong một cuộc họp báo mật rằng các lực lượng Ukraine khó có thể chiếm lại Crimea từ tay quân đội Nga trong tương lai gần.

Politico dẫn nguồn thạo tin cho biết Lầu Năm Góc không tin rằng Ukraine có - hoặc sẽ sớm có - khả năng buộc quân đội Nga rời khỏi bán đảo mà Moscow đã sáp nhập gần một thập kỷ trước. Đánh giá này chắc chắn sẽ làm thất vọng các nhà lãnh đạo ở Kyiv, những người coi việc lấy lại bán đảo Crimea là một trong những mục tiêu quan trọng.

lau-nam-goc-my.png
Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) - Ảnh: AP

“Chúng tôi sẽ không bình luận về các cuộc họp giao ban kín cũng như sẽ không nói về các giả thuyết hoặc suy đoán về các hoạt động tiềm năng trong tương lai. Về khả năng chiến đấu và giành lại lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine, thành tích đáng chú ý của họ trong việc đẩy lùi Nga và khả năng thích ứng liên tục trên chiến trường đã nói lên điều đó”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân trước đó đã ám chỉ về khả năng Ukraine giành lại Crimea từ tay Nga.

“Tôi vẫn khẳng định rằng trong năm nay, sẽ rất, rất khó để đẩy quân đội Nga ra khỏi tất cả lãnh thổ Ukraine hoặc những vùng Moscow đã sáp nhập. Điều đó không có nghĩa là nó không thể xảy ra, nhưng nó sẽ rất khó khăn”, ông Milley nói trong cuộc họp của Liên lạc Quốc phòng Ukraine hôm 20.1.

Các lực lượng Nga đã kiểm soát Crimea từ năm 2014. Bán đảo này đang được trang bị hệ thống phòng không với hàng chục nghìn binh sĩ. Vấn đề chiếm lại Crimea đã gây tranh cãi trong nhiều tháng, khi các quan chức Mỹ và châu Âu khẳng định bán đảo này là một phần hợp pháp của Ukraine, nhưng lại không trang bị đầy đủ cho Kyiv để tấn công vào khu vực này.

Một nguồn thạo tin tiết lộ với Politico rằng chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã "tức giận" với nhận xét của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khi Ukraine đang trong đà chuẩn bị cho các cuộc tấn công lớn vào mùa xuân này. Người Ukraine cũng lưu ý rằng tình báo Mỹ đã bỏ lỡ nhiều dữ liệu quan trọng trong suốt cuộc chiến kéo dài gần một năm.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào tháng trước, cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Andriy Yermak đã bác bỏ ý tưởng về một chiến thắng của Ukraine mà không có Crimea.

“Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chiến thắng của chúng tôi chỉ có ý nghĩa khi khôi phục các đường biên giới được quốc tế công nhận bao gồm cả Donbas và Crimea”, ông Yermak nói.

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa, bao gồm pháo phản lực và đạn dẫn đường nhằm vào các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Nga và các kho đạn dược ở xa phía sau chiến tuyến ở Crimea.

Sau khi Mỹ cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS vào mùa hè, Nga đã di chuyển nhiều tài sản, cơ sở hạ tầng dễ bị tổn thương nhất ra khỏi phạm vi 80 km của Crimea. Chính quyền Biden cho đến nay đã từ chối gửi tên lửa cho bệ phóng có thể đạt tới gần 500 km cho Ukraine, vì lo ngại điều này sẽ khiến toàn bộ Crimea gặp rủi ro.

Chủ tịch Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mike Rogers cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 1.2 rằng chiến tranh “cần phải kết thúc vào mùa hè này”, đặt ra yêu cầu cấp bách đối với Mỹ là nhanh chóng hỗ trợ cho Ukraine và yêu cầu Kyiv phải vạch ra một phác thảo rõ ràng hơn về xung đột kết thúc như thế nào.

“Có một trường phái tư tưởng… rằng Crimea phải là một phần của Ukraine hoặc Nga. Nga sẽ không bao giờ từ bỏ Crimea và mọi thứ. Tôi nghĩ rằng sẽ phải có một số áp lực từ chính phủ của chúng tôi và các nhà lãnh đạo NATO với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về kịch bản chiến thắng trông như thế nào. Và tôi nghĩ điều đó sẽ giúp ích cho chúng tôi khi có thể đưa Nga và Ukraine đến bàn đàm phán để kết thúc chuyện này vào mùa hè này”, ông Rogers nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc: Ukraine không thể giành lại Crimea sớm từ Nga