Ngày 10.6, quân đội Hàn Quốc và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) tại Hàn Quốc đã bắt đầu kế hoạch phối hợp tuần tra trên biển để bắt giữ các tàu đánh bắt cá của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại vùng biển phía tây Hàn Quốc.

Hàn Quốc mạnh tay bắt giữ tàu cá Trung Quốc lộng hành

Hàn Giang | 10/06/2016, 18:19

Ngày 10.6, quân đội Hàn Quốc và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) tại Hàn Quốc đã bắt đầu kế hoạch phối hợp tuần tra trên biển để bắt giữ các tàu đánh bắt cá của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại vùng biển phía tây Hàn Quốc.

Động thái của Hàn Quốc và UNC diễn ra ngay sau khi ngư dân nước này phản ứng với các hoạt động của tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Hàn Quốc. Các tàu cá Hàn Quốc trước đó đã cố gắng bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc và chuyển giao cho cơ quan chức năng trong tháng 6.2016.

TheoReuters,hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc sẽ tham gia hoạt động tuần tra với các lực lượng nằm dưới sự kiểm soát của UNCtại Hàn Quốc. Hoạt động tuần tra sẽ diễn ra tại khu vực biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên, kéo dài khoảng 60km, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

“Hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển của Hàn Quốc và Liên Hợp Quốc sẽ thiết lập một lực lượng riêng để tiến hành các hoạt động bắt giữ hay xua đuổi tàu đánh cá Trung Quốc. Tuy nhiên, Triều Tiên lạicho rằng các hoạt động của lực lượng mới là một biện pháp đề phòng, chống lại quốc gia này thay vì ngăn cản hoạt động của tàu cá Trung Quốc”, quan chức quốc phòng nói trênnhấn mạnh.

Có hơn 10 tàu đánh bắt cá của Trung Quốc hoạt động tại bờ biển phía tây Hàn Quốc vào ngày 10.6, nhưng tất cả đã chạy trốn đến khu vực gần bờ biển của Triều Tiên khi lực lượng của Hàn Quốc và UNC bắt đầu tuần tra. Hiện chưa có bất cứ bình luận nào từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc về hoạt động của các tàu cá và động thái của Seoul cùng UNC.

Vùng biển tiếp giáp giữa hai miền Triều Tiên là khu vực tranh chấp từng xảy ra các cuộc đụng độ chết người giữa hải quân Triều Tiên và Hàn Quốc. Ngoài ra các cuộc đối đầu bạo lực giữa lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và tàu cá Trung Quốc cũng thường xuyên diễn ra, bắt nguồn từ việc ngư dân Trung Quốc chống trả quyết liệt quyết định bắt giữ của cơ quan chức năng Hàn Quốc.

Seoul đã nhiều lần lên tiếng phản đối hoạt động của tàu cá Trung Quốc với Bắc Kinh kể từ khi bắt giữ hai tàu đánh cá của Trung Quốctrong tháng 6.2016. Ngày 9.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Joon-Hyuk đã thúc giục Trung Quốc cần hợp tác để tìm ra một giải pháp lâu dài cho những bất đồng giữa hai bên.

Hàn Giang(theo Reuters)

Ảnh: Tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng biển của Hàn Quốc.
Bài liên quan
Tỉnh Đồng Nai và các doanh nghiệp Hàn Quốc đạt nhiều kết quả về hợp tác, đầu tư
Vừa qua, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã cùng đoàn công tác có nhiều hoạt động thu hút vốn đầu tư tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc mạnh tay bắt giữ tàu cá Trung Quốc lộng hành