Đây là khẳng định được ông Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ, nêu ra trong bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Mỹ là 'đối tác không thể thiếu' của Ấn Độ

Cẩm Bình | 10/06/2016, 12:30

Đây là khẳng định được ông Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ, nêu ra trong bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Với tư cách là “đối tác không thể thiếu”, Mỹ có thể giúp Ấn Độ đạt được các mục tiêu về hiện đại hóa và tăng cường sức mạnh kinh tế, khoa học công nghệ, năng lượng tái tạo và giảm khí thải nhà kính, ông Modi cho biết. Cũng theo ông Modi, “các bạn (Mỹ) đã giúp chúng tôi biến những rào cản thành các nhịp cầu hợp tác”.

Sự kiện ông Modi phát biểu trước Quốc hội vào ngày 8.6 đã đánh dấu một bước tiến dài của quan hệ Mỹ - Ấn kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng. Hơn hai năm trước, ông Modi còn đang bị cấm sang Mỹ do vi phạm tự do tôn giáo. Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ năm 2014, khi đảng do Modi lãnh đạo đã thắng cử đa số ghế trong quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử năm đó, còn ông cũng chính thức trở thành Thủ tướng Ấn Độ từ tháng 5.2014. Kể từ khi lên nhậm chức, ông Modi đã có 4 lần đến Mỹ và 7 lần gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trước buổi phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Modi đã có cuộc gặp với ông Obama vào ngày 7.6. Lãnh đạo hai nước đã nhất trí sẽ cùng nhau hành động để thúc đẩy lợi ích chung của hai nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng và trao đổi công nghệ.

Ông Modi nhấn mạnh, hai nước Mỹ- Ấn cần thúc đẩy hợp tác về an ninh để đối phó hiệu quả hơn với chủ nghĩa khủng bố và đảm bảo được tự do hàng hải trong khu vực.

Trong bài phát biểu của mình, ông Modi cũng không quên ám chỉ Pakistan, quốc gia láng giềng có nhiều xung đột với Ấn Độ, là “nơi dung dưỡng cho chủ nghĩa khủng bố”. Theo ông Modi, “mặc dù khủng bố được biết đến với nhiều cái tên khác nhau, nhưng chắc chắc rằng chúng đang được dung dưỡng tại một số quốc gia láng giềng của Ấn Độ”.

Ngoài ra, ông Modi khẳng định, “Ấn Độ đã sẵn sàng đảm nhiệm trọng trách đảm bảo an ninh cho khu vực Ấn Độ Dương. Một mối quan hệ Mỹ- Ấn tốt đẹp sẽ giúp đảm bảo sự thịnh vượng và ổn định từ Châu Á đến Châu Phi cũng như từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương”.

Trong một phát biểu gián tiếp, ông Modi cũng đã kêu gọi Trung Quốc “nên tôn trọng những giá trị chung toàn cầu và tôn trọng các chuẩn mực quốc tế”.

Cẩm Bình (theo Blommberg)

Ảnh: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ là 'đối tác không thể thiếu' của Ấn Độ