Hải quân Hàn Quốc bắt đầu quy trình tuyển dụng các nữ thủy thủ tàu ngầm đầu tiên nhằm giải quyết mối lo thiếu quân nhân vì tỷ lệ sinh giảm.

Hàn Quốc: Quốc gia đầu tiên ở châu Á tuyển nữ thủy thủ cho tàu ngầm

Bảo Vĩnh | 07/02/2023, 12:45

Hải quân Hàn Quốc bắt đầu quy trình tuyển dụng các nữ thủy thủ tàu ngầm đầu tiên nhằm giải quyết mối lo thiếu quân nhân vì tỷ lệ sinh giảm.

Các quan chức hải quân hôm 7.2 cho biết, các đơn vị đã được lệnh bắt đầu quy trình chọn 6 nữ thủy thủ, gồm 2 sĩ quan hàm trung úy cùng 4 hạ sĩ quan trong độ tuổi từ 35 trở xuống. Lực lượng lên kế hoạch nhận đơn đăng ký từ cuối tháng 3 và chọn 6 người trong tháng 6 tới.

Theo Korea Times, hải quân Hàn Quốc còn có kế hoạch, sau khi vượt qua một chương trình huấn luyện cơ bản từ đầu năm 2024, các nữ thủy thủ sẽ được chỉ định đến một tàu ngầm 3.000 tấn Dosan Ahn Changho (KSS-III) do Hàn Quốc tự đóng,

Tàu ngầm lớp Dosan Ahn Changho có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, được giao cho hải quân Hàn Quốc từ tháng 8.2021. 

Kế hoạch triển khai nữ thủy thủ lên các tàu ngầm được diễn ra sau 31 năm, kể từ khi hải quân Hàn Quốc đóng tàu ngầm 1.200 tấn Jang Bogo đầu tiên hồi năm 1993. 

yonhap.jpgKorea Times
Tàu ngầm Dosan Ahn Changho đầu tiên do Hàn Quốc tự đóng - Ảnh: Yonhap

Theo Korea Times, hải quân Hàn Quốc đã có thể tạo dựng các tiện nghi thân thiện với nữ giới, và tạo điều kiện thuận lợi cho  nữ thủy thủ thực hiện các nhiệm vụ trên tàu ngầm dễ dàng, nhờ không gian bên trong rộng hơn của loại tàu ngầm 3.000 tấn so với các tàu ngầm 1.200 tấn và 1.800 tấn. 

Hải quân Hàn Quốc cho biết, khoảng 50 nữ sĩ quan đã thăm một tàu ngầm 3.000 tấn và phục vụ mô phỏng trên tàu này hồi tháng 5.2022. Họ đánh giá tốt về môi trường hoạt động, nhưng họ cũng cho biết sẽ gặp khó khăn do không gian sống tương đối nhỏ trên tàu ngầm so với các loại tàu khác. 

Hải quân Hàn Quốc cũng giải thích quyết định tuyển dụng nữ thủy thủ phục vụ trên tàu ngầm “nhằm đáp ứng đòi hỏi tăng cường vai trò của nữ quân nhân khi số nữ sĩ quan đã tăng dần, và tạo cơ hội cho các nữ quân nhân giỏi”.

Hải quân Hàn Quốc cũng được phép đưa nữ sĩ quan vào các hoạt động chiến đấu, ngoại trừ những hoạt động đặc nhiệm. 

Lực lượng này cũng lên kế hoạch đóng các tàu ngầm 3.000 tấn Shin Chae-ho và Ahn Mu.  

 Như vậy, Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 14 cho phép nữ thủy thủ lêm tàu ngầm, sau Argentina, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh, Mỹ, Canada, Úc và Nhật Bản.

Na Uy là quốc gia đầu tiên cho phép nữ thủy thủ phục vụ trên tàu ngầm hồi năm 1985.  Quân đội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nữ thủy thủ phục vụ trên tàu ngầm hồi năm 2010, và bắt đầu triển khai nữ thủy thủ lên tàu từ năm 2011. 

Chuyên trang quân sự Global Firepower thông tin, trên thế giới có 43 quốc gia trang bị tàu ngầm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc: Quốc gia đầu tiên ở châu Á tuyển nữ thủy thủ cho tàu ngầm