Nghị sĩ đứng đầu đảng Phụng sự Nhân dân Ukraine David Arakhamia - đồng minh thân cận của Tổng thống Volodymyr Zelensky - cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov sắp bị thay thế.

Ukraine chuẩn bị thay Bộ trưởng Quốc phòng

Cẩm Bình | 06/02/2023, 08:35

Nghị sĩ đứng đầu đảng Phụng sự Nhân dân Ukraine David Arakhamia - đồng minh thân cận của Tổng thống Volodymyr Zelensky - cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov sắp bị thay thế.

Người thay thế là quan chức đứng đầu cơ quan tình báo quân sự GUR Kyrylo Budanov. Ông Reznikov sẽ chuyển sang giữ chức Bộ trưởng Các ngành công nghiệp chiến lược.

“Chiến tranh buộc chính sách nhân sự phải thay đổi”, nghị sĩ Arakhamia viết trên Telegram. Ông nói rằng trong thời chiến các cơ quan quân sự không nên do chính trị gia đứng đầu mà nên trao quyền cho người có kinh nghiệm về quốc phòng hoặc an ninh.

Phát biểu với đài Fakty ICTV, Bộ trưởng Reznikov cho biết: “Nếu đột nhiên nhận được đề nghị như vậy từ Tổng thống hoặc Thủ tướng thì tôi sẽ từ chối vì tôi không có chuyên môn”. Phía Tổng thống Zelensky chưa đưa ra bình luận gì.

Ông Budanov là nhân vật bí ẩn, tham gia nhiều nhiệm vụ mật và thăng tiến khá nhanh.

Thông tin nghị sĩ Arakhamia cung cấp nếu trở thành sự thật thì đây sẽ là động thái thay đổi nhân sự ở cấp cao nhất của Ukraine cho đến nay. Thời gian qua hàng loạt quan chức từ chức hoặc bị sa thải khi Tổng thống Zelensky phát động cuộc chiến chống tham nhũng.

ukrai.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov - Ảnh: Reuters

Người giám sát viện trợ quân sự

Khi được hỏi về khả năng thay đổi nhân sự Bộ trưởng, cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak phát biểu: “Reznikov cực kỳ hiệu quả trong đối thoại với các đối tác. Ông là một thành phần rất quan trọng”.

Giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng thời chiến, ông Reznikov tăng cường quan hệ với phương Tây và giám sát hàng tỉ USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo cố vấn Podolyak, mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa đương kim Bộ trưởng Quốc phòng với các đồng minh giúp ích cho hoạt động viện trợ.

Ông Reznikov xem gia nhập NATO là ưu tiên hàng đầu, đồng thời tỏ rõ quyết tâm chống tham nhũng lâu dài. Nhưng Bộ Quốc phòng lại dính vào bê bối tham nhũng với 1 Thứ trưởng, 2 quan chức cấp cao bị sa thải.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine chuẩn bị thay Bộ trưởng Quốc phòng