Ngày 2.1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói sự cải thiện quan hệ liên Triều liên quan đến việc giải quyết chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng đề nghị đối thoại với Seoul, nhưng vẫn kiên quyết giữ tham vọng hạt nhân.

Hàn Quốc ưu tiên giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Trần Trí | 02/01/2018, 17:42

Ngày 2.1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói sự cải thiện quan hệ liên Triều liên quan đến việc giải quyết chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng đề nghị đối thoại với Seoul, nhưng vẫn kiên quyết giữ tham vọng hạt nhân.

Theo Reuters, trong cuộc họp chính phủ, Tổng thống Hàn Quốc nói: “Cải thiện quan hệ liên Triều không thể tách rời khỏi việc giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Vì thế, Bộ Ngoại giao nên điều phối chặt chẽ với các đồng minh và cộng đồng quốc tế về vấn đề này”.

Tuyên bố của Tổng thống Moon ngược với phát biểu hôm 1.1 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un: Seoul hãy ngưng đề nghị các nước khác giúp cải thiện quan hệ liên Triều.

Ông Jeong Yeung-tae, chủ nhiệm Viện Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nói: “Điều này cho thấy chính phủ Moon đang xem xét tình hình từ một quan điểm rất thực tiễn và hợp lý. Nó cũng cho thấy mối quan tâm lớn là giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên, hơn là cải thiện quan hệ liên Triều”.

Hôm 1.1, trong diễn văn mừng năm mới 2018, ông Kim Jong-un nói ông sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc, và đang xem xét cử đoàn thể thao Triều Tiên tham dự Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc. Nhưng ông vẫn tuyên bố Triều Tiên là cường quốc hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu các Bộ Thống nhất liên Triều và Bộ Thể thao mau chóng lập giải pháp giúp đoàn Triều Tiên dự Olympic mùa đông Pyeongchang vào tháng 2 tới.

Về vấn đề đối thoại liên Triều, người phát ngôn Bộ Quốc phòng hàn Quốc nói Seoul chờ một hồi âm chi tiết hơn từ Bình Nhưỡng, đối với lời đề nghị nói chuyện mà Hàn Quốc đã gợi hồi tháng 7.2017.

Người phát ngôn Choi Hyun-soo nói: “Chúng tôi đã đề nghị đối thoại quân sự hồi tháng 7, và vẫn giữ đề nghị này. Chúng tôi đang chờ Triều Tiên trả lời. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên về một giải pháp hòa bình cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên”.

Theo Reuters, ông Kim Jong-un đề nghị đối thoại và hợp tác thể thao với Hàn Quốc, sau năm 2017 có nhiều tuyên bố cứng rắn và gia tăng căng thẳng liên quan chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi tháng 11.2017, Triều Tiên phóng thử quả tên lửa đạn đạo liên lục địa mạnh nhất, và tuyên bố nó có thể bắn phá bất kỳ nơi nào của nước Mỹ.

Ngày 1.1.2018, ông Kim Jong-un còn nói Triều Tiên sẽ sản xuất đại trà đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo, để trong năm 2018 sẽ triển khai hoạt động. Ông còn cảnh báo đã sẵn “nút bấm hạt nhân” trên bàn làm việc của ông, và ông sẽ bấm nút nếu an ninh Triều Tiên bị Mỹ đe dọa.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc ưu tiên giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên