Hiện tình hình tài chính của hãng Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và có nguy cơ chấm dứt hoạt động.

Hãng bay Pacific Airlines trước nguy cơ dừng hoạt động

Tuyết Nhung | 29/06/2022, 08:03

Hiện tình hình tài chính của hãng Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và có nguy cơ chấm dứt hoạt động.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã lên tiếng về vấn đề hãng bay Pacific Airlines đứng trước nguy cơ dừng hoạt động. Theo đó, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines cho biết đang thực hiện tái cơ cấu toàn diện VNA, trong đó có phương án tái cơ cấu công ty con Pacific Airlines.

Theo ông, đến thời điểm này (hết tháng 6.2022), tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn, đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động. Trong khi đó, quy trình tìm kiếm nhà đầu tư đang gặp nhiều vướng mắc.

Vướng mắc không nằm ở nội tại doanh nghiệp mà là do quy định, vướng về quy chế. VNA đang cố gắng làm việc với các cơ quan có liên quan, chọn nhà đầu tư nhưng vẫn bị vướng ở quy chế.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines nhấn mạnh: "Thực hiện chủ trương đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, Hội đồng Quản trị của công ty đã chỉ đạo triển khai để thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines thời gian tới".

Hiện Vietnam Airlines đang điều hành 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco. Tính đến ngày 31.12.2021, tỷ lệ sở hữu của Vietnam Airlines tại Pacific Airlines là 68,85%. Cổ đông lớn thứ 2 của Pacific Airlines với tỷ lệ sở hữu 30% là Qantas Group. Đến năm 2020, Qantas Group đã tặng lại Vietnam Airlines 30% cổ phần của Pacific Airlines.

Pacific Airlines hiện nay có vốn điều lệ là 3.522 tỉ đồng, xếp thứ 4 trong các hãng hàng không của Việt Nam. Trong quý 1/2022, Hội đồng quản trị của Vietnam Airlines đã ban hành nghị quyết về việc tiếp nhận toàn bộ cổ phần được tặng và nâng tỷ lệ kiểm soát vốn tại Pacific Airlines lên gần 99%.

Năm 2022, Vietnam Airlines đưa kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỉ đồng, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước; mức lỗ dự kiến khoảng 9.335 tỉ đồng (mức lỗ đã cải thiện giảm 2.498 tỉ đồng so với năm 2021).

Bài liên quan
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận với ALC về việc thuê tàu bay
Sau thời gian dài đàm phán, Vietnam Airlines đạt được thỏa thuận hỗ trợ với ALC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng bay Pacific Airlines trước nguy cơ dừng hoạt động