Công ty này mượn danh của Trường Trung cấp GTVT Miền Nam (trụ sở tại TP. Cần Thơ) vào một số đơn vị quân đội có các quân nhân sắp xuất ngũ để chiêu sinh.

Hàng chục bộ đội xuất ngũ tố công ty dạy nghề

Nguyên Việt | 21/08/2017, 20:29

Công ty này mượn danh của Trường Trung cấp GTVT Miền Nam (trụ sở tại TP. Cần Thơ) vào một số đơn vị quân đội có các quân nhân sắp xuất ngũ để chiêu sinh.

Đồng ý học, phải và giao thẻ Học nghề

Tháng 6.2016, em Hồ Thanh Hiệu (SN 1995, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) đang thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Lữ đoàn pháo binh 6 (Quân khu 9) và chuẩn bị xuất ngũ. Lúc này, ông Hoàng Tuấn Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dạy nghề Thanh Niên Tiên Tiến cùng một số nhân viên đến đơn vị này để giới thiệu về chương trình dạy nghề cho quân nhân xuất ngũ.

“Có hàng chục các bạn như em ngồi nghe ông Cường giới thiệu về chương trình học nghề lái xe sau khi xuất ngũ. Ông Cường và nhân viên phát cho tụi em mỗi người 1 tờ bướm quảng cáo về các nghề để học. Tờ quảng cáo này là của Trường Trung cấp GTVT Miền Nam, có rất nhiều ngành nghề. Ông Cường cũng giới thiệu là tụi em sẽ học lái xe tại trường này”, Hiệu trình bày.

Mỗi quân nhân đồng ý học sẽ được nhận ngay 500.000 đồng, nhưng phải ký tên nộp thẻ Học nghề cho ông Cường (quân nhân xuất ngũ có nhu cầu học nghề được cấp thẻ Học nghề có giá trị tương đương với 12 tháng lương cơ bản - gần 13 triệu đồng. Quân nhân xuất ngũ học xong thì Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố sẽ chi trả cho các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn…).

“Tụi em nhận mỗi người 500.000 đồng từ ông Cường có nghĩa là sẽ được nhận vào học ở trung tâm của ông ấy với cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy đầy đủ”, Hiệu nói. Sau khi xuất ngũ, tháng 2.2017 Hiệu và các quân nhân khác đến đăng ký học bằng lái xe hạng B2 và C theo hướng dẫn của ông Cường. Khi đăng ký, các em phải đóng vào 1.515.000đ tiền hỗ trợ làm hồ sơ thi.

“Lúc thu tiền, em thấy chị kế toán đóng dấu thu không phải là của Trường GTVT Miền Nam mà là Công ty Dạy nghề Thanh Niên Tiên Tiến. Em có hỏi thì kế toán nói Trường GTVT Miền Nam dạy lái xe, nhưng Công ty Thanh Niên Tiên Tiến tổ chức sát hạch, đơn vị nào chấm thi sẽ thu số tiền này. Em thấy nghi ngờ nên đề nghị trả lại tiền 500.000 đồng đã nhận từ ông Cường lúc trước để nhận lại thẻ Học nghề, nhưng kế toán nói là đã gửi hồ sơ đi rồi, nếu không học thì bỏ”, Hiệu bức xúc nói.

Theo đúng thỏa thuận, các học viên sẽ được học trong 6 tháng, mỗi tuần học 2 buổi. Thế nhưng thực tế, học viên chỉ học được 1 buổi/tuần và trong 2 tháng thì ngưng không học nữa. Bị học viên phản ứng, công ty này mới cho học viên thực hành trên đường trường vào tháng 6 vừa qua. Em Tô Hoài Nhân (ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), 1 học viên phản ánh: “Tụi em thực hành chưa nhiều, phải thực hành 11 bài tập mới đủ. Trong khi tụi em mới thực hành được 4 bài vậy mà đã cho đi đường trường từ Cần Thơ xuống Hà Tiên”.

Sau khi đi đường trường về, thì những học viên này tiếp tục ở nhà và chờ công ty dạy nghề liên hệ. Chờ hoài không thấy ai gọi, một số học viên lo lắng tìm tới Trường Trung cấp GTVT Miền Nam để hỏi. “1 cán bộ ở Trường GTVT Miền Nam nói với em là không biết thầy Cường ở đâu. Em gọi điện cho thầy Cường để hỏi thì ông ấy nói rằng chuyện đang căng thẳng lắm, sau đó nhắn là từ từ sẽ tổ chức thi”, Hiệu nói.

Hiệu rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng đòi lại quyền lợi cho mình và các bạn

Theo 1 học viên khác, ông Cường trấn an rằng sẽ tổ chức thi trong tháng 8 hoặc tháng 9. Nhưng rồi sau đó lại đổi thành tháng 9 hoặc tháng 10 mới tổ chức thi được. Đối với những học viên là quân nhân xuất ngũ này, việc có được tấm bằng lái xe để mưu sinh là rất quan trọng. Thế nhưng, đến nay các em vẫn không biết khi nào mới được đi thi lấy bằng.

“Mà nói thiệt là đi thi chắc tụi em cũng rớt, vì có được thực hành bao nhiêu đâu? Giờ tụi em không biết tính sao nữa, em chỉ mong lấy lại được thẻ học nghề, giấy xuất ngũ”, Bùi Trọng Khang, 1 học viên buồn rầu nói. Quá bức xúc trước việc đào tạo của công ty trên, Hiệu cùng 70 học viên khác cũng là quân nhân xuất ngũ đã viết đơn khiếu nại công ty dạy nghề này đến công an nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Ông giám đốc “dấu đầu lòi đuôi”

Theo tìm hiểu của PV, Trường Trung cấp GTVT Miền Nam có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Tháng 4.2015, trường có ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV TM DV Hồng Mai An (trụ sở tại đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) cho thuê văn phòng và liên kết đào tạo 3 ngành chính là đào tạo điện công nghiệp dân dụng; công nghệ thông tin và chuyên ngành ô tô.

Trong quá trình hợp tác với trường, công ty này đã tự ý liên kết với Công ty TNHH MTV Dạy nghề Thanh Niên Tiên Tiến và để doanh nghiệp này lấy danh nghĩa của trường để đi chiêu sinh mà không thông qua trường. Việc Công ty Thanh Niên Tiên Tiến mượn danh nghĩa của Trường GTVT Miền Nam đến các đơn vị quân đội có quân nhân sắp xuất ngũ để tuyển sinh, phía Trường GTVT Miền Nam không hề hay biết.

Sau những sự việc trên, tháng 6.2017, Trường GTVT Miền Nam đã chấm dứt hợp đồng với Công ty Hồng Mai An. Như vậy, rõ ràng là Công ty Thanh Niên Tiên Tiến không có thẩm quyền để chiêu sinh. Sở GTVT Cần Thơ - đơn vị quản lý trực tiếp việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe trên toàn thành phố, cũng đã có văn bản trả lời, khẳng định sở không cấp phép cho công ty này đào tạo sát hạch lái xe các hạng trên địa bàn TP. Cần Thơ. Và có thể nói, Hiệu và các bạn cùng “học” sẽ không được thi.

Cửa phòng nơi tiếp nhận hồ sơ của Công ty Dạy nghề Thanh Niên Tiên Tiến bị Trường Trung cấp GTVT Miền Nam niêm phong hồi tháng 6.2017

Ngoài việc nhận 71 bộ hồ sơ của các quân nhân xuất ngũ, công ty này còn nhận 4hồ sơ của người dân bên ngoài (hồ sơ dân sự) với tổng số tiền là 24.800.000 đồng. Ngày 22.6.2017, Sở GTVT Cần Thơ đã cho mời ông Cường, Giám đốc Công ty này lên làm việc và yêu cầu chấm dứt ngay việc đào tạo lái xe không đúng với quy định.

Về trường hợp 4 bộ hồ sơ dân sự trên, ông Cường trả lời với sở rằng đã gửi hồ sơ học lái xe, đóng tiền học phí cho các cá nhân này tại Trung tâm Đào tạo dạy nghề lái xe đường bộ số 10 (tỉnh Hậu Giang). Tuy nhiên, trung tâm này đã có công văn gửi Sở GTVT Cần Thơ xác nhận không hề có 4 bộ hồ sơ mà ông Cường cho rằng đã gửi trung tâm này. Đến đây, những lời nói bất nhất của ông Hoàng Tuấn Cường - Giám đốc Công ty Thanh Niên Tiên Tiến đã được làm rõ.

Hiện, những học viên trên mong rằng cơ quan chức năng có thể giải quyết để đòi lại quyền lợi cho mình và tuyên truyền cho các quân nhân xuất ngũ khác biết để có lựa chọn sáng suốt hơn. Các học viên cho biết, sau khi gửi đơn tố cáo Công ty Dạy nghề Thanh Niên Tiên Tiến đến Công an phường An Khánh, hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên Công an quận Ninh Kiều để thụ lý.

Quyết định 121/2009/QÐ-TTg ngày 9.10.2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định, quân nhân sau khi xuất ngũ được ưu tiên đào tạo nghề để có việc làm, sớm ổn định cuộc sống. Thực hiện quyết định nêu trên, quân nhân xuất ngũ có nhu cầu học nghề được cấp thẻ Học nghề. Lợi dụng chính sách trên, một số các cơ sở dạy nghề đã tìm cách thu thập các thẻ Học nghề của quân nhân xuất ngũ rồi ghi tên các quân nhân này vào danh sách các lớp, khóa học lái xe ô tô.

Sau đó, các cơ sở này tự in Chứng chỉ học nghề, kèm theo danh sách khống của các quân nhân xuất ngũ và một số giấy tờ khác để trình lên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để nhận tiền chi trả theo quy định. Những trường hợp này từng xảy ra ở các tỉnh Bắc Cạn, Đắk Nông và đã được cơ quan có chức năng xử lý.

Nguyễn Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục bộ đội xuất ngũ tố công ty dạy nghề