Ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết trong năm 2015 phát hiện có 56 tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam, nhiều tàu chỉ cách đảo Lý Sơn 14 hải lý.

Hàng chục tàu nước ngoài xâm phạm sát đảo Lý Sơn năm 2015

Một Thế Giới | 04/02/2016, 14:27

Ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết trong năm 2015 phát hiện có 56 tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam, nhiều tàu chỉ cách đảo Lý Sơn 14 hải lý.

Thống kê này được thể hiện tại báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2015 của huyện đảo Lý Sơn.
Theo đó, có 16 trường hợp/15 phương tiện/ 199 lao động người Lý Sơn khi hành nghề ở ngư trường Hoàng Sa đã bị lực lượng chức năng Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi, đập phá không cho hành nghề; ước tính thiệt hại khoảng 1.050 triệu đồng.
Có 1 trường hợp/1 phương tiện/15 lao động hành nghề lặn tại vùng biển Trường Sa bị 2 tàu (nghi là cướp biển) bắt kéo về đảo Palawan lấy hết tài sản, sau đó thả về.
Đặc biệt, trong năm 2015 lực lượng chức năng VN phát hiện có 56 tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam, nhiều tàu chỉ cách đảo Lý Sơn 14 hải lý.
Cũng đã có trường hợp người dân Lý Sơn xâm phạm chủ quyền vùng biển của các nước. Cụ thể, có 1 trường hợp/1 phương tiện/12 lao động đăng ký hành nghề ở ngư trường Hoàng Sa nhưng đã tự ý đưa phương tiện xâm phạm vùng biển nước khác, bị cảnh sát Liên bang Micronesia bắt giữ và được trả về Lý Sơn ngày 8.7.2015.
Theo thống kê của huyện đảo này, giá trị sản xuất thủy sản năm 2015 đạt 278.674 triệu đồng, sản lượng đạt 38.854 tấn. Đến thời điểm này, số lượng tàu thuyền trên địa bàn huyện có 415 chiếc với công suất 59.771 CV.
Ông Nguyễn Thanh cho hay: “Tình trạng ngư dân đi khai thác, đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa bị nước ngoài ngăn cản, đập phá tài sản, không cho hành nghề có xu hướng gia tăng”.
Về giải pháp hạn chế tình trạng này, lãnh đạo huyện Lý Sơn cho biết sẽ tiếp tục vận động ngư dân khi vươn khơi đánh bắt dài ngày trên biển xuất bến theo đội tổ để giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi gặp rủi ro trên biển”.
Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục tàu nước ngoài xâm phạm sát đảo Lý Sơn năm 2015