Các hãng hàng không Việt Nam dồn dập tăng chuyến dịp cao điểm Tết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay các chặng đều đắt đỏ.

Hàng không dồn dập tăng chuyến, giá vé đắt đỏ dịp cao điểm Tết

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 29/12/2022, 08:13

Các hãng hàng không Việt Nam dồn dập tăng chuyến dịp cao điểm Tết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay các chặng đều đắt đỏ.

Hàng không dồn dập tăng chuyến

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ tăng chuyến lần 3 với hơn 90.000 chỗ tương ứng 500 chuyến bay, cho mùa cao điểm Tết từ ngày 6.1 đến 5.2.2023 (tức từ 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

minh-hoa.jpg

Các chuyến bay tăng cường tập trung vào các đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới, Chu Lai; Thanh Hóa - Đà Lạt. Ngoài ra, Hãng dự kiến sẽ tăng thêm 36.000 chỗ tương đương 200 chuyến bay trên đường TP.HCM - Thanh Hóa trong giai đoạn 15.1-5.2.2023 (tức từ 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão) sau khi được Cục hàng không cấp phép.

Trước đó, hãng bay này từng có 2 đợt tăng tải vào tháng 8 và 12.2022 phục vụ dịp Tết, cung ứng hàng triệu ghế trên toàn mạng nội địa và quốc tế. Hãng đã ghi nhận lượng khách đặt vé tăng trưởng nhanh trong những ngày gần Tết. Đặc biệt, hành khách có xu hướng đặt hành trình bay có ngày khởi hành sớm hơn so với các năm trước.

Hãng bay Vietravel Airlines cho biết đã bán hết toàn bộ số chỗ được mở cho chặng bay TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Quy Nhơn dịp Tết, các chặng bay còn lại đã bán được 60%. Hãng quyết định tăng thêm chuyến bay chặng TP.HCM - Hà Nội lên 3 chuyến khứ hồi mỗi ngày (gấp 2 lần) để thêm sự lựa chọn cho hành khách và đang làm việc với nhà chức trách để tăng tần suất các chặng bay khác.

Các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways cũng lên kế hoạch tăng chuyến. Hãng Vietjet Air cho biết cũng tăng 30% số chuyến bay, cung ứng trên 12.000 chuyến, đưa lượng ghế cung ứng lên hơn 2,6 triệu ghế, tăng hơn 600.000 ghế so với lịch khai thác bình thường.

Bamboo Airways thông báo dự kiến tăng khoảng 15% tải, cung ứng 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay từ 6.1 đến 10.2.2023 (tức 15 tháng Chạp đến 20 tháng Giêng năm Quý Mão).

Cụ thể, đối với mạng bay nội địa, Bamboo Airways sẽ tăng cường khai thác các đường bay kết nối từ các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ với các tỉnh thành khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Lâm Đồng, Điện Biên, Kiên Giang. Bên cạnh đó, hãng cũng tăng chuyến bay đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn...

Trên mạng bay quốc tế, Bamboo Airways tăng cường khai thác các tuyến bay đi Đức, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Thái Lan. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu tăng cao giai đoạn cao điểm, Bamboo Airway tăng cường triển khai các chuyến bay đêm và sáng sớm. Hãng sẽ khai thác thêm các tuyến bay đêm từ TP.HCM đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa và Quảng Bình...

Theo kế hoạch trước đó, dịp Tết Quý Mão, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và tăng thêm 8.079 chuyến (tương đương 32%) so với Tết năm trước. Tính chung, các hãng bay đã cung ứng khoảng 6,7 triệu ghế (tăng 33%).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các chuyến bay ngày giáp Tết từ TP.HCM đi miền Trung, miền Bắc đã bán vé đạt 80-92%, còn lại các ngày khác, nhất là trước 23 tháng chạp thì lượng ghế còn nhiều. Để đáp ứng nhu cầu người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã tăng thêm giờ cất hạ cánh (slot) cho các hãng bay vào một số khung giờ ban ngày và đêm, dự kiến tăng thêm 150 chuyến mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Giá vé đắt đỏ

Theo ghi nhận của PV, giá vé máy bay Tết 2023 đang tăng vọt cả chiều đi và đến từ TP.HCM. Cụ thể, mức giá các chặng từ TP.HCM đi các tỉnh thành đều đang ở mức khá cao so với ngày thường.

Giá vé chặng TP.HCM - Hà Nội rẻ nhất cũng rơi vào 5-6 triệu đồng đối với hãng Vietjet Air và Vietravel Airlines. Giá vé của Bamboo Airways ở chặng này khoảng 6-7 triệu đồng. Vé chặng TP.HCM - Đà Nẵng có giá khoảng từ 5-7,5 triệu đồng ở tất cả các hãng.

Thời điểm cận Tết, giá vé khứ hồi các chặng đi và đến từ TP.HCM từ ngày 19.1.2023 (tức 28 Tết) đến 26, 27.1 (mùng 5, 6 Tết) đang ở mức cao, bình quân khoảng 5-8 triệu đồng/vé khứ hồi, có chặng giá vé đang cao gấp 3-5 lần so với ngày thường.

Theo đại diện một số hãng hàng không, đa số các chặng bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh, Tuy Hòa, Nha Trang, Phú Quốc... chỉ còn vé hạng thương vì vé rẻ đã được bán hết từ hồi tháng 8, 9.

"Giá vé dịp Tết năm nay vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa. Hãng khuyến cáo hành khách chủ động đặt mua sớm vé máy bay Tết qua các kênh bán vé chính thức của Hãng để tìm được vé có khung giờ và giá vé phù hợp", đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Các hãng bay cũng khuyến khích hành sử dụng các hình thức làm thủ tục (check-in) để hạn chế xếp hàng, tránh tập trung đông người tại sân bay, tiết kiệm thời gian như: Check-in trực tuyến qua website hoặc ứng dụng di động Vietnam Airlines, Kiosk check-in, Auto check-in (làm thủ tục tự động), Telephone check-in, Check-in bằng thiết bị di động (MPOS).

Hành khách cần có mặt làm thủ tục ở sân bay trước 2 tiếng so với giờ khởi hành với chuyến bay nội địa; 3 tiếng trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế; chú ý kiểm tra hành lý ký gửi sau khi hạ cánh. Hành khách cũng cần chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay, hạn chế tình trạng giấy tờ liên quan bị hết hạn, bị nhà chức trách từ chối chuyến bay và nên sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ tại các nhà ga.

Bài liên quan
Cục Hàng không đề xuất bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới
Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT việc nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không dồn dập tăng chuyến, giá vé đắt đỏ dịp cao điểm Tết