Nghiên cứu cho thấy một số con hươu ở bang Iowa (Mỹ) mang SARS-CoV-2 và rất có thể đã nhiễm vi rút này từ con người.

Hàng loạt con hươu nhiễm SARS-CoV-2 vào thời điểm bùng dịch COVID-19: Người có dễ lây vi rút từ hươu?

Sơn Vân | 03/11/2021, 22:05

Nghiên cứu cho thấy một số con hươu ở bang Iowa (Mỹ) mang SARS-CoV-2 và rất có thể đã nhiễm vi rút này từ con người.

Cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem liệu con hươu có thể đã truyền lại vi rút cho người hay không.

Nguy cơ lây truyền vi rút SARS-CoV-2 từ động vật sang người là thấp, nhưng có thể xảy ra, bằng chứng là ở chồn Đan Mạch vào năm 2020.

Theo một nghiên cứu gần đây, một số con hươu ở bang Iowa đang mang vi rút SARS-CoV-2 (coronavirus mới), khiến các nhà khoa học lo ngại rằng các loài động vật hoang dã này có thể trở thành ổ chứa vi rút.

Được công bố trên trang Biorxiv, nghiên cứu cho thấy rằng con hươu đã nhiễm SARS-CoV-2 từ người. Theo nghiên cứu, không có bằng chứng vào thời điểm này cho thấy người có thể nhiễm SARS-CoV-2 từ hưu.

Tuy nhiên, sự lây truyền COVID-19 từ động vật sang người đã xảy ra trên quy mô nhỏ trước đây.

Cuối năm 2020, Đan Mạch đã tiêu hủy hàng triệu con chồn nuôi sau khi một dòng coronavirus được tìm thấy trong những con vật gây bệnh cho khoảng một chục người.

Dòng coronavirus này dường như không nguy hiểm hơn các biến thể khác đang lưu hành vào thời điểm đó.

Chưa được đánh giá đồng cấp, nghiên cứu về hươu ở Iowa đã xem xét 283 mẫu từ hươu đuôi trắng tự do và bị nuôi nhốt tại bang này từ tháng 4.2020 đến tháng 1.2021.

1/3 mẫu hươu nói chung có dấu vết coronavirus và cho thấy chúng nhiễm trùng khi chết.

Nghiên cứu cho thấy cao điểm của sự lây nhiễm vi rút ở hươu trùng với sự gia tăng các ca COVID-19 trong cư dân bang Iowa vào tháng 11 và tháng 12.2020.

Phân tích di truyền sâu hơn cho thấy các loài động vật mang vi rút SARS-CoV-2 đang lưu hành trong quần thể người vào thời điểm đó. Điều này ủng hộ giả thuyết rằng hươu đã nhiễm vi rút từ người, sau đó truyền từ hươu sang hươu.

Chưa rõ bằng cách nào mà hươu có thể nhiễm vi rút từ người.

dot-bung-dich-covid-19-trung-thoi-diem-hang-loat-con-huu-nhiem-sars-cov-2.jpg
Những con hươu trên cánh đồng vào ngày 10.10.2019 ở thành phố Winterset, bang Iowa

"Không có lý do gì để tin rằng điều tương tự không xảy ra ở các bang khác có hươu", Vivek Kapur, tác giả về nghiên cứu và nhà vi sinh vật thú y tại Đại học Penn State, nói với tờ The New York Times.

Không rõ liệu con hưu có truyền lại vi rút cho người hay không, một sự kiện rất hiếm và không may mắn", Tony Goldberg, một bác sĩ thú y tại Đại học Wisconsin-Madison, nói.

Mối quan tâm khi một vi khuẩn gây bệnh được truyền sang người từ các động vật khác (được gọi là bệnh động vật) là nó có thể lưu hành không được kiểm soát trong các quần thể động vật. Nếu đó là coronavirus, điều này có thể dẫn đến một đột biến nguy hiểm. Tất nhiên, trong trường hợp đó, một loại vắc xin tăng cường cho con người có thể được phát triển.

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêm vắc xin là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh nặng và tử vong do COVID-19.

Những người săn hươu ở một số bang đã được khuyến cáo nên cẩn thận khi tiếp xúc với hươu đuôi trắng, dù không có bằng chứng cho thấy bạn có thể nhiễm SARS-CoV-2 từ việc chế biến và ăn thịt thú rừng, theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phòng ngừa Mỹ.

Dựa trên thông tin hiện có, không có bằng chứng cho thấy động vật đang đóng một "vai trò quan trọng" trong sự lây lan SARS-CoV-2 và nguy cơ động vật truyền vi rút sang người là thấp, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt con hươu nhiễm SARS-CoV-2 vào thời điểm bùng dịch COVID-19: Người có dễ lây vi rút từ hươu?