Với việc nhận mức lãi suất vượt trần từ vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, hàng loạt nguyên lãnh đạo cao cấp Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) phải hầu tòa.

Hàng loạt cựu lãnh đạo Navibank hầu tòa

Hồ Đông | 28/02/2018, 10:14

Với việc nhận mức lãi suất vượt trần từ vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, hàng loạt nguyên lãnh đạo cao cấp Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) phải hầu tòa.

Ngày hôm nay 28.2, mười bị cáo ra hầu tòa trong vụ án đều là cựu lãnh đạo Navibank: Tổng giám đốc Lê Quang Trí, Phó tổng giám đốc Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Nguồn vốn Đoàn Đăng Luật, Trưởng phòng Kế toán Huỳnh Vĩnh Phát, Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp Trần Thanh Bình, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Đinh Thị Đoan Trang, Trưởng phòng Quản lý rủi ro Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng phòng Pháp chế Phạm Thị Thu Hiền phải hầu tòa vì tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai bị cáo từng là cán bộ cao cấp của VietinBank gồm Võ Anh Tuấn và Huỳnh Thị Huyền Như sẽ được đưa đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 16.3 do Phó chánh tòa hình sự, thẩm phán Vũ Thanh Lâm làm chủ tọa.

Theo cáo trạng, từ tháng 3 đến tháng 9.2011, Huyền Như lấy danh nghĩa huy động vốn cho VietinBank chi nhánh Nhà Bè, sau đó thỏa thuận với khách hàng, cam kết trả mức lãi suất vượt trần. Bằng thủ đoạn này và lợi dụng chức vụ đang nắm giữ, Huyền Như nhanh chóng chiếm đoạt được gần 4.000 tỉ đồng. Trong đó có 200 tỉ đồng của Navibank.

Cụ thể hơn, Anh Tuấn thỏa thuận với đại diện của Navibank mức lãi suất từ 16-22,5%/năm, dù thời điểm đó mức huy động lãi suất cao nhất chỉ 14%/năm. Phần tiền lãi vượt trần sẽ được trả ngay cho Navibank sau khi ngân hàng này chuyển tiền vào gửi tại VietinBank.

Về phía Navibank đã cho nhân viên đứng ra vay tiền của chính ngân hàng, sau đó gửi qua VietinBank với tư cách cá nhân. Từ giữa tháng 11.2010 đến cuối tháng 5.2011, có 17 nhân viên Navibank đứng tên trong 47 hợp đồng tiền gửi số tiền gần 1.550 tỉ đồng. Lãi suất tính 14%, các cá nhân này nhận được gần 52 tỉ đồng tiền lãi, phần lãi vượt trần gần 15 tỉ đồng cũng được thanh toán sau đó.

Đáng nói hơn, Huyền Như sau đó với chức vụ đương nhiệm đã lập chứng từ giả, chữ ký chủ tài khoản cũng được làm giả để rút ra làm việc cá nhân.

Tính đến tháng 9.2011, Huyền Như đã chiếm đoạt 200 tỉ đồng của Navibank.

Vụ án ngân hàng tại Navibank được tiếp nối xét xử sau hàng loạt đại án nghìn tỉ tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh chủ mưu, đại án tại VietinBank do Huyền Như “đạo diễn”.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt cựu lãnh đạo Navibank hầu tòa