Tối 2.9, các MV triệu view trên nền tảng YouTube của rapper Bình Gold như "Ông bà già tao lo hết", "Trơn", "Lái máy bay", "Bốc bát họ", "Quan hệ rộng"... đã biến mất trên các kênh, nền tảng kỹ thuật số.

Hàng loạt MV rap bị VTV gọi là 'rác' biến mất

Minh An | 21/09/2022, 12:01

Tối 2.9, các MV triệu view trên nền tảng YouTube của rapper Bình Gold như "Ông bà già tao lo hết", "Trơn", "Lái máy bay", "Bốc bát họ", "Quan hệ rộng"... đã biến mất trên các kênh, nền tảng kỹ thuật số.

Trước đó, những MV của rapper Bình Gold (Vũ Xuân Bình, sinh năm 1997 tại Hà Nội) đã bị khán giả lẫn truyền thông chỉ trích gay gắt vì những ngôn từ dung tục, cảnh quay phản cảm với nhân vật nữ mặc đồ hở hang, động tác khiêu dâm…

mv.png
Rapper Bình Gold - Ảnh: FBNV

Đến sáng nay, 21.9, chủ nhân của những bản rap trên - xác nhận trên truyền thông rằng mình đã tự ẩn đi những MV của mình.

Đây không phải lần đầu, rapper Bình Gold hứng chỉ trích của dư luận. Năm 2020, trong một bản tin Thời sự của VTV1, rapper Hà thành này cũng từng bị điểm tên "chỉ mặt" với những phản ánh về việc nội dung nhạc phản cảm, độc hại được đăng tải công khai trên YouTube đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, đặc biệt là trẻ em.

Thời điểm đó, Bình Gold giải thích rằng bản thân chỉ muốn làm nghệ thuật, muốn rap Việt giống như rap Mỹ và cho biết sẽ suy nghĩ lại để có thể tiết chế hơn trong các sản phẩm sau.

Không chỉ rapper Bình Gold, MV mới nhất của Chi Pu cũng bị lên án gay gắt trong một bản tin ngày 16.9 của VTV. Cụ thể, trong chuyên mục Góc nhìn văn hóa với chủ đề “Xóa bỏ ca khúc phản cảm, dung tục: Quyền lực trong tay khán giả” phát sóng vào trưa 16.9. VTV đã trích dẫn một phân đoạn nhạc, hình ảnh trong MV mới của Chi Pu và Bình Gold kèm lời dẫn lên án gay gắt. Biên tập viên của chương trình gọi các sản phẩm âm nhạc này… là rác.

Tuy nhiên, trước những phản ứng gay gắt từ truyền thông và khán giả, Binh Gold đã cho ẩn các MV còn Chi Pu vẫn chưa có động thái nào.

vtv.png
Chương trình Góc nhìn văn hóa của VTV1 dẫn chứng về MV Sashimi của Chi Pu và nói rằng: "Không ít nhạc sĩ đã phải thốt lên: 'Đây là rác'. 

Không riêng gì Chi Pu, Bình Gold, trước đó, một số MV của Sơn Tùng M-TP hay một số rapper khác bị lên án với các sản phẩm âm nhạc có ca từ dung tục, phản cảm.

"Âm nhạc là sáng tạo, có thể có những lối đi riêng trong thủ pháp nghệ thuật, phong cách, trào lưu nhưng sẽ không ai dung túng cho những sản phẩm đi ngược lại với chuẩn mực văn hóa, đạo đức xã hội được gắn mác sáng tạo. Công chúng cũng đang nắm trong tay quyền lực mềm, đó là tẩy chay".

Trích bản tin của VTV

Gần đây nhất, vào tháng 5.2022, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP từng bị Bộ VH-TT&DL xử phạt 70 triệu đồng vì MV There's no one at all với một số phân cảnh tiêu cực, nhân vật gieo mình tự vẫn. Ngoài ra, MV này bị tiêu hủy, gỡ bỏ hoàn toàn trên môi trường số.

Vào tháng 10.2021, MV Rap chậm thôi của RPT MCK, RPT Jin, RZ Ma$ và loạt mixtape của Bray biến mất sau khi vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng. Khi tìm kiếm từ khóa Tượng trên YouTube, bản gốc đạt gần 7 triệu lượt xem đăng từ ngày 16.11.2020 đã biến mất. Bản Rap chậm thôi của nhóm rapper này cũng trong tình huống tương tự - biến mất trên Youtube. 

rapperchica.png
Rapper Chị Cả từng bị phạt 35 triệu đồng và khán giả ném đá vì ca khúc "Censored"

Vào tháng 10.2021, rapper Chị Cả (Đinh Thanh Tùng, 27 tuổi) cũng bị “ném đá” dữ dội vì những ngôn từ loạn luân trong một ca khúc Censored. Nhiều khán giả đã bày tỏ bức xúc và lên án sản phẩm độc hại này và bày tỏ sự phẫn nộ, tẩy chay nam rapper.

Rapper Chị Cả sau đó không chỉ bị khán giả kêu gọi tẩy chay mà còn bị phạt 35 triệu đồng vì bản rap này. Thanh tra Bộ cũng yêu cầu rapper này tiêu hủy bản ghi âm Censored; Nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do lưu hành bản ghi âm Censored trên mạng xã hội; Tháo gỡ bản ghi âm Censored dưới hình thức điện tử trên môi trường mạng, kỹ thuật số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt MV rap bị VTV gọi là 'rác' biến mất