Hát lô tô theo phong cách dân gian Nam Bộ lần đầu tiên được các nghệ sĩ đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời mang sang các nước châu Âu biểu diễn.

Lô tô Sài Gòn Tân thời xuất ngoại lưu diễn châu Âu

Tiểu Vũ | 20/09/2022, 20:06

Hát lô tô theo phong cách dân gian Nam Bộ lần đầu tiên được các nghệ sĩ đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời mang sang các nước châu Âu biểu diễn.

Từ ngày 15 – 25.9, đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời - một gánh hát lô tô quen thuộc được người dân TP.HCM yêu thích sẽ có chuyến lưu diễn tại một số nước châu Âu như Pháp, Đức, Thụy Sỹ. Cùng tham gia với đoàn trong chuyến lưu diễn đặc biệt này còn có danh ca Giao Linh.

Thông tin đã được Lộ Lộ - Trưởng đoàn tô tô Sài Gòn Tân thời xác nhận với phóng viên Một Thế Giới.

img_20220919_123533.jpg
Trưởng đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời Lộ Lộ tại Paris - Ảnh: NVCC

“Lần đầu tiên hát lô tô Việt Nam được sang châu Âu biểu diễn là kết quả không mệt mỏi của các thành viên đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời. Trong nhiều năm qua chúng tôi đã cố gắng đổi mới cách hát cách diễn để phù hợp với thời đại nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc của trò chơi dân gian mang phong cách Nam Bộ được rất nhiều người ưu thích” – Lộ Lộ cho biết.

Tham gia chuyến lưu diễn tại châu Âu lần này, đoàn đã cử ra 5 thành viên chủ chốt gồm: Lâm Quốc Khải (Lộ Lộ), La Kim Quyền, Mậu Đạt (Phi Thanh Vân lậu), Nguyễn Phước Lộc (Bé Tư) và Lê Thanh Phú (Hương Hỏa). Đây là những thành viên có thời gian hoạt động bền bỉ, nổi bật tại đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời trong suốt gần một thập niên qua. Lần đầu tiên xuất ngoại đi hát lô tô ở nước ngoài khiến các thành viên vừa hồi hộp vừa hào hứng.

img_20220920_101049.jpg
Các thành viên của đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời trên đường sang châu Âu - Ảnh: NVCC

"Bản thân Lộ Lộ gặp rất nhiều áp lực với chuyến đi này, nhất là về vấn đề làm thủ tục nhập cảnh vào các nước châu Âu. Tuy nhiên với mong ước mang lô tô Nam Bộ đến với bạn bè quốc tế, chúng tôi đã vượt qua trở ngại để có kết quả như ngày hôm nay. Niềm vui của mọi người khi nhận được visa đến châu Âu khiến người giữ vai trò cầm lái như tôi không khỏi vỡ òa hạnh phúc", bà bầu Lộ Lộ tâm sự.

img_20220920_100950.jpg
Các thành viên của đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời chụp hình lưu niệm tại Pháp - Ảnh: NVCC

La Kim Quyền, người theo nghề hát lô tô hơn 20 năm nay xúc động chia sẻ: "Tôi không dám tin có ngày mình được đến Pháp, Đức, Thụy Sĩ để hát lô tô cho khán giả nghe như hôm nay, nó ngoài sức tưởng tượng của tôi. Nhưng nghĩ lại thì thấy đây cũng là thành quả tốt đẹp mà đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời xứng đáng nhận được sau nhiều năm các chị em chúng tôi sát cánh, chung tay nỗ lực làm mới lô tô, nâng tầm lô tô theo hướng hiện đại hơn, đẹp hơn trong lòng công chúng".

images-motthegioi-vn-8443_3_zkth.jpg
Sân khấu lô tô Sài Gòn Tân thời trước khi có bệnh dịch COVID-19 thu hút hàng ngàn khán giả - Ảnh: Tiểu Vũ

Như vậy, sau những nỗ lực để đưa lô tô đến Đài Loan, Úc biểu diễn thì nay đoàn lô tô Sài Gòn Tân thời cũng là đoàn lô tô tiên phong đem trò chơi dân gian này đến với châu Âu. Điều này càng khẳng định mong muốn làm mới, nâng tầm bộ môn văn hóa dân gian của bà bầu Lộ Lộ đã và đang được hiện thực hóa từng bước rất thật, rất cụ thể.

“Đi chơi lô tô”,“đi nghe hát lô tô” là hình thức giải trí quen thuộc với người dân Sài Gòn nói riêng, người miền Nam nói chung. Trước sự lấn lướt của nhiều loại hình giải trí khác nhau, hát lô tô vẫn vững vàng có một chỗ đứng riêng. Những năm gần đây, các tụ điểm ca nhạc tạp kỹ như Trống Đồng, sân khấu Nụ Cười Mới, sân khấu 126 dần vắng khách hoặc đóng cửa thì hát lô tô là một phần không thể thiếu trong đời sống của giới bình dân. Hàng đêm tại các tụ điểm hát lô tô vẫn thu hút một số lượng khán giả rất lớn.

img_20210102_224817-1-.jpg
Khán giả TP.HCM lắng nghe câu chuyện của những người hát lô tô - Ảnh: Tiểu Vũ

Đa số những người theo gánh hát lô tô là những người thuộc giới tính thứ ba. Nhiều “cô đào” đã luống tuổi, từng trải qua bao thăng trầm của nghề, ở tuổi xế chiều vẫn không thể làm gì khác ngoài cái nghề đã trở thành cái nghiệp cầm ca không thể rời xa. Với họ, hát lô tô không chỉ để mưu sinh mà còn là tình yêu, là đam mê ca hát, là cách để những người thuộc giới tính thứ ba vươn lên vượt qua kỳ thị để khẳng định mình.

Bài liên quan
Đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời hỗ trợ nghệ sĩ lô tô chuyển giới nghèo mùa dịch
Lâm Quốc Khải là tên thật của nghệ sĩ Lộ Lộ - trưởng đoàn Lô Tô Sài Gòn Tân Thời. Từ khi lệnh giãn cách xã hội phòng tránh lây lan dịch bệnh thực thi, các đoàn lô tô các tỉnh dừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lô tô Sài Gòn Tân thời xuất ngoại lưu diễn châu Âu