Ngồi lâu, ngồi sai tư thế khiến nhiều nhân viên văn phòng bị đau nhức cổ, đau tay hay căng cứng ở hông, không cử động. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều nhân viên bị thoái hóa khớp, thoái hóa đĩa đệm… phải nhập viện.

Hàng loạt nhân viên văn phòng nhập viện vì ngồi sai tư thế

Hồ Quang | 03/07/2017, 16:38

Ngồi lâu, ngồi sai tư thế khiến nhiều nhân viên văn phòng bị đau nhức cổ, đau tay hay căng cứng ở hông, không cử động. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều nhân viên bị thoái hóa khớp, thoái hóa đĩa đệm… phải nhập viện.

Nhập viện vì ngồi không đúng tư thế

Mới 28 tuổi nhưng Mai Thị H.( ngụ tại TP.HCM) đã bị thoái hóa cột sống cổ phải phẫu thuật để cứu lấy tính mạng của mình.

Chị H.cho hay chị làm nhân viên kế toán ở một công ty bất động sản, thường xuyên phải ngồi trên máy tính mỗi ngày 8 tiếng đồng hồ. Thời gian gần đây, chị phát hiện vai gáy hay đau nhức, kèm theo tê tay khiến chị gặp rất nhiều khó khăn trong công việc.

Tình hình trên ngày càng trầm trọng thêm, khiến chị không thể làm việc được nên đã tìm đến Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) để thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ chỉ định chụp X – quang cột sống cổ thì phát hiện chị bị thoái hóa cột sống. Sau đó các bác sĩ cho chị uống thuốc giảm đau, giãn cơ kết hợp nghỉ ngơi tích cực nhưng tình trạng đau nhức vẫn không thuyên giảm. Lập tức các bác sĩ chỉ định chụp MRI thì phát hiện chị bị thoái hóa cột sống cổ ở độ tuổi rất trẻ.

Việc thoái hóa cột sống của chị H. theo nhận định của các bác sĩ là rất nặng do bệnh nhân thường xuyên ngồi lâu và ngồi không đúng tư thế. Để giải quyết tình trạng trên của bệnh nhân, các bác sĩ yêu cầu phải phẫuthuật, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Trong khi đó, anh Trịnh Xuân D.(30 tuổi, nhân viên văn phòng của công ty phần mềm tại TP.HCM) không thấy mình có dấu hiệu đau nhức gì trong suốt thời gian qua, nhưng mới đây sau khi ngủ dậy anh bất ngờ thấy hôngbỗng dưng căng cứng, không cử động được, đau nhiều. Hoảng quá, anh liền nói người nhà đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

Bác sĩ Cao Thanh Ngọc – Trưởng đơn vị Nội Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) cho hay qua kiểm tra ban đầu đã xác định, bệnh nhân D. bị đau lưng cấp tính. Sở dĩ xảy ra trường hợp trên là do bệnh nhân này thường xuyên ngồi lâu nhưng không đúng tư thế. Vì theo như lời của bệnh nhân D. thường mỗi ngày anh ngồi làm việc trên máy vi tính đến 10 tiếng đồng hồ.

“Với trường hợp này chúng tôi chỉ cho uống thuốc giảm đau, giãn cơ kết hợp nghỉ ngơi thì tình trạng đau thuyên giảm”, bác sĩ Ngọc cho biết.

Ngồi sai tư thế áp lực lên đĩa đệm gấp 5 lần cơ thể

Theo bác sĩ Ngọc, thoái hóa khớp là bệnh diễn tiến âm thầm trong khớp, bào mòn và phá hủy sụn khớp.

Lúc đầu người bệnh thường có những cơn đau thoáng qua, nên thường chủ quan về bệnh. Nhưng càng về sau thì các cơn đau trở nên dai dẳng và kéo dài hơn. Thoái hóa khớp gây đau nhức, biến dạng khớp, dính khớp làm người bệnh mất chức năng vận động khớp, gây tàn phế và giảm chất lượng cuộc sống.

Điều đáng nói tình trạng thoái hóa đĩa đệm – cột sống hiện nay thường gặp ở lứa tuổi trẻ hơn, đặc biệt là đối với dân văn phòng.

“Mặc dù không phải làm những công việc nặng nhọc nhưng người làm việc trong văn phòng thường ngồi lâu liên tục (trung bình 6 – 8 tiếng/ngày), hay ngồi không đúng tư thế (cúi người ra trước và hai chân co) dẫn tới áp lực lên đĩa đệm gấp 5 lần trọng lượng cơ thể, tương đương việc cơ thể phải khiêng vật nặng 275 kg liên tục. Chính điều này đã gây nên tình trạng thoái hóa đĩa đệm”, bác sĩ Ngọc lý giải.

Phân tích của bác sĩ Ngọc cho thấy mộtngười có trọng lượng 50kg, áp lực lên đĩa đệm khi nằm ngửa là 25kg, khi nằm nghiêng là 75kg, khi đứng thẳng là 100 kg, khi đứng cúi người là 150 kg, khi đứng cúi người và nâng vật nặng là 210kg, khi ngồi lưng thẳng và chân thẳng là 150 kg, khi cúi người ra trước và chân vuông góc là 200kg. Đáng lưu ý, khi cúi người ra trước và 2 chân co – tư thế thường gặp của người làm văn phòng, áp lực lên đĩa đệm lên tới 275 kg.

Cũng theo bác sĩ Ngọc khoảng 80% xương trong cơ thể là xương đặc, còn lại là xương xốp có tỷ lệ phân bố không đồng đều giữa các xương. Nơi nào xương xốp nhiều thì bị loãng xương nhiều hơn, khớp nào chịu lực nhiều hơn thì sẽ thoái hóa nhanh hơn.

“Thoái hóa khớp thường gặp ở cột sống cổ, cột sống lưng, khớp gối, khớp háng, khớp cổ tay, khớp cổ chân,…Trong đó, thoái hóa đĩa đệm - cột sống thường xảy ra sớm hơn các mô xương khác và cũng là nơi dễ gặp tình trạng loãng xương nhất (có 75% xương xốp và 25% xương đặc). Tỷ lệ thoái hóa thường gặp 10% ở thiếu niên, 20% ở người 50 tuổi và 60% ở người 70 tuổi”, bác sĩ Ngọc nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt nhân viên văn phòng nhập viện vì ngồi sai tư thế