Nhiều sai phạm của nhà đầu tư Trung tâm Thương mại Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã phá vỡ quy hoạch của dự án lớn nhất thị xã ven biển này.

Hàng loạt sai phạm tại dự án 350 tỉ đồng ở Sóc Trăng

Duy Khang | 02/04/2017, 13:58

Nhiều sai phạm của nhà đầu tư Trung tâm Thương mại Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã phá vỡ quy hoạch của dự án lớn nhất thị xã ven biển này.

2 tuần qua, nhiều người dân và hộ tiểu thương ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) phản ứng cách làm sai của Công ty CP Tổng Kỳ Hòa (trụ sở đường 30.4, P.1, Vĩnh Châu) dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường tại trung tâm thương mại có vốn đầu tư 350 tỉ đồng.

Dự án này được UBND tỉnh Sóc Trăng chấp thuận phương án kêu gọi đầu tư từ năm 2013 trên diện tích gần 6 ha tại P.1, TX.Vĩnh Châu.

Theo phương án kêu gọi đầu tư, UBND TX.Vĩnh Châu giao đất cho doanh nghiệp, thu tiền sử dụng đất trên 24 tỉ đồng. Địa phương cũng có trách nhiệm cùng Sở Xây dựng Sóc Trăng hướng dẫn chủ đầu tư lập các thủ tục về xây dựng nhà ở và di dời chợ cũ sang trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, khi tổ chức di dời chợ thì nhiều hộ tiểu thương phản ứng do việc xây dựng của nhà đầu tư không phù hợp.

Theo đơn khiếu nại của ông Lâm Văn Lợi (Cà Lỷ) và vợ là bà Huỳnh Thị Thu Vân thì gia đình này có ki-ốt bán thịt heo ổn định 20 năm ở chợ Vĩnh Châu. Hiện, chính quyền địa phương yêu cầu di dời vào trung tâm thương mại do Công ty Tổng Kỳ Hòa làm chủ đầu tư có địa điểm không thuận lợi, sát bờ kè, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

"Cơ sở vật chất ở điểm kinh doanh mới chỉ là mái tôn tạm bợ, xung quanh không có gì che chắn, khó dự trữ và bảo quản đồ đạc vào ban đêm. Chỗ kinh doanh mới mỗi ô chỉ rộng 1,8 m có giá cho thuê 500.000 đồng/tháng, buôn bán lớn như tôi phải thuê 4 ô, trong khi chỗ cũ mỗi tháng chỉ đóng thuế 300.000 đồng", bà Vân nói.

Ông Lê Hon ở P.1, TX.Vĩnh Châu thì phản ánh: "Tôi bán rau cải ổn định từ năm 1992 ở chợ cũ. Nay dời qua chợ mới được bố trí địa điểm ngoài trời gần mé sông là không phù hợp, cần phải được vào ki-ốt".

Sạp bán rau cải ngoài trời nắng khiến tiểu thương phản ứng

Không chỉ biến bờ kè ven sông Trà Niên thành nơi kinh doanh thịt gia súc, Công ty Tổng Kỳ Hòa còn "qua mặt" chính quyền địa phương để bán nền nhà đường 1.5 - tuyến chính vào trung tâm thương mại.

Theo hợp đồng "góp vốn xây nhà ở" do ông Phạm Văn Són (Giám đốc Công ty Tổng Kỳ Hòa) ký với người dân thì giá "khoán gọn" là 2,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, doanh nghiệp thu của người mua nền nhà là 13 triệu đồng/m2.

"Tôi mua nền trên 83 m2 nhưng hợp đồng ghi là xây nhà một trệt hai lầu. Giá theo hợp đồng thì giai đoạn 1 chỉ nộp 209,2 triệu nhưng thực tế tôi đã nộp cho Công ty Tổng Kỳ Hòa trên 1 tỉ đồng", một người mua nền của trung tâm thương mại nói.

Chính vì doanh nghiệp bán nền nên nhiều người đã tự ý xây dựng sai quy cách, phá vỡ quy hoạch. Tuyến đường 1.5, theo quy định 1 trệt 2 lầu nhưng hiện nay có nhà 1 trệt 1 lầu hoặc nhà trệt.

Trao đổi vớiphóng viên, ông Trần Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND TX.Vĩnh Châu, cho biết địa phương đã báo cáo với UBND tỉnh Sóc Trăng về những sai phạm của Công ty Tổng Kỳ Hòa.

Cụ thể là doanh nghiệp không xây thô và hoàn chỉnh mặt tiền khu nhà phố thương mại để kinh doanh mà phân lô bán nền. Sai phạm tiếp theo là công ty tự ý xây ki-ốt trên bờ kè để cho tiểu thương bán thịt gia súc, trong khi quy hoạch khu vực này là trồng cây xanh để tạo mỹ quan đô thị.

Hợp đồng góp vốn 2,5 triệu đồng/m2và giá trị giai đoạn 1 chỉ 209 triệu đồng nhưng doanh nghiệp thu của người dân trên 1 tỉ đồng, tương đương 95% giá bán nền chứ không phảinhư phương án kêu gọi đầu tư

"Doanh nghiệp giải thích rằng phân lô bán nền là để huy động vốn. Xây ki-ốt ven bờ kè để bán thịt là do trong trung tâm thương mại chỉ có 232 lô sạp nhưng có đến 319 hộ đăng ký kinh doanh nên phải xây thêm", ông Thắng nói.

Phóng viên đặt vấn đề vì sao doanh nghiệp để xảy ra nhiều sai phạm theo kiểu "tiền trảm hậu tấu" thì ông Thắng nói rằng quan điểm của địa phương là tạo thông thoáng cho nhà đầu tư vì nhiều năm qua Vĩnh Châu chưa thu hút được dự án nào.

"Nhà đầu tư làm sai nhưng phải đề ra giải pháp để họ khắc phục, để doanh nghiệp còn đến Vĩnh Châu đầu tư nữa. Doanh nghiệp hứa sau này mở rộng bờ kè thì họ sẽ phá dãy ki-ốt bán thịt", người đứng đầu UBND TX.Vĩnh Châu phân bua.

Phản ứng lại lập luận của lãnh đạo TX.Vĩnh Châu, 1 tiểu thương nói: "Chúng tôi thuê ki-ốt ven bờ kè để bán thịt mà sau này đập bỏ thì biết di dời vào đâu. Làm kiểu này chẳng khác nào mang con bỏ chợ".

Phóng viên Một Thế Giớiliên hệ với ông Phạm Văn Són để hỏi về những sai phạm của Công ty Tổng Kỳ Hòa nhưng vị giám đốc này liên tục nói: "Tôi không biết gì hết, mấy cái đó giao cho các phòng ban của công ty".

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt sai phạm tại dự án 350 tỉ đồng ở Sóc Trăng