Hacker từ khắp nơi trên thế giới đã tụ họp tại một phòng hội nghị nhỏ ở thành phố Las Vegas (bang Nevada, Mỹ) hôm 9.8 để thử nghiệm các kỹ năng của họ với một nền tảng bỏ phiếu trực tuyến mới, nhằm tìm hiểu những lỗ hổng kỹ thuật số nào tồn tại trong nền tảng bầu cử thế hệ mới.
Nền tảng này được gọi là Secure Internet Voting (SIV), do công ty Mỹ cùng tên điều hành. Cho phép mọi người bỏ phiếu từ điện thoại hoặc máy tính của họ, SIV hiện được sử dụng trong các chương trình thí điểm nhỏ trên khắp nước Mỹ.
Thế nhưng, SIV phải đối mặt với những rào cản đáng kể để triển khai rộng rãi hơn. Hầu hết bang ở Mỹ không cho phép sử dụng rộng rãi bỏ phiếu trực tuyến do lo ngại về bảo mật, thay vào đó họ chọn lá phiếu giấy có thể kiểm tra được.
"Có rất nhiều người cho rằng bỏ phiếu trực tuyến không an toàn. Chúng tôi tin rằng có những công cụ và công nghệ hiện đại cho phép bạn làm cho nó cực kỳ an toàn, với mức độ bảo mật cao hơn so với mức bạn có thể đạt được hiện nay bằng giấy", người sáng lập SIV - David Ernst nói với Reuters tại hội nghị.
David Ernst cho biết SIV đã được sử dụng ở cấp độ đảng để lựa chọn ứng cử viên trong cuộc bầu cử sơ bộ. Celeste Maloy thuộc đảng Cộng hòa đã được chọn làm ứng cử viên Quốc hội Mỹ trong cuộc bỏ phiếu do SIV hỗ trợ vào năm 2023. Celeste Maloy giành được vị trí đó tại khu vực bầu cử Quốc hội thứ 2 của bang Utah vào tháng 11.2023.
Người Mỹ đang lo ngại về vấn đề an ninh bầu cử. Một số người sợ rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và Quốc hội vào tháng 11 tới có thể là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài. Các quan chức an ninh quốc gia cấp cao cho biết Nga và Iran đã nhắm mục tiêu vào cử tri bằng các chiến dịch gây ảnh hưởng trực tuyến.
Trong chu kỳ bầu cử năm 2016 và 2020, hacker Nga đã nhắm mục tiêu vào các văn phòng bầu cử và một số công ty cung cấp máy bỏ phiếu. Những máy này được sử dụng trong các cuộc bầu cử để ghi nhận và xử lý phiếu bầu của cử tri.
Nhóm đứng sau SIV đã treo giải thưởng 10.000 USD cho bất kỳ hacker nào có thể xác định thành công các lỗ hổng trong hệ thống của họ.
Sự kiện này diễn ra tại hội nghị DEF CON, nơi quy tụ hàng ngàn chuyên gia an ninh mạng đến Nevada trong một tuần hằng năm và được tổ chức bởi nhóm an ninh bầu cử Voting Village của DEF CON.
DEF CON là hội nghị thường niên dành cho các hacker, chuyên gia bảo mật và những người quan tâm đến an ninh mạng. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất và nổi tiếng nhất trong cộng đồng này.
Harri Hursti, người sáng lập Voting Village, cho biết công nghệ này có triển vọng, nhưng khả năng bỏ phiếu trực tuyến rộng rãi có thể mất hàng thập kỷ để hiện thực hóa.
"Có một vài phương pháp toán học có thể giúp bỏ phiếu qua internet trở nên khả thi trong tương lai. Người phát minh ra một trong những công nghệ đó cho biết ông có thể giải quyết được vấn đề, nhưng chỉ trong tương lai rất xa", Harri Hursti nói.
Người dân Mỹ quan tâm vấn đề gì trong bầu cử?
Khi muốn biết thông tin về chính trị và bầu cử, người dân Mỹ thường sử dụng công cụ tìm kiếm Google. Trong năm qua, Google Trends ghi nhận những vấn đề được cử tri quan tâm hàng đầu.
Từ khóa tìm kiếm được nhóm lại thành từng chủ đề. Ví dụ chủ đề kinh tế bao gồm từ khóa như GDP, tăng trưởng kinh tế… Theo thời gian, một số vấn đề mới thu hút sự quan tâm và cũng có vấn đề biến mất.
Google Trends dùng thang điểm 0 - 100 xếp hạng mức độ được tìm kiếm, 100 đại diện cho chủ đề “nóng” nhất. Còn ở bản đồ địa lý thì vòng tròn càng lớn có nghĩa địa phương đó tìm kiếm chủ đề cụ thể càng nhiều.
Ở biểu đồ xếp hạng chủ đề, tội phạm gần như luôn đứng thứ nhất từ đầu tháng 3 đến nay. Xếp ngay sau, lần lượt là an ninh xã hội và y tế - hai chủ đề nhiều lần thay đổi vị trí thứ 2 và thứ 3 cho nhau. Loạt chủ đề được quan tâm khác gồm tình trạng thất nghiệp, kinh tế, người di cư, thu nhập an ninh bổ sung, lương tối thiểu, phá thai, lạm phát.
Với vấn đề tội phạm, địa phương quan tâm nhiều nhất tính đến ngày 26.5 là thủ đô Washington D.C và bang Vermont, tìm kiếm ít nhất là bang Hawaii. Cử tri bang Mississippi quan tâm nhiều nhất đến an ninh xã hội, còn bang Utah ít quan tâm nhất đến vấn đề này.
20 hãng công nghệ ký hiệp định chống AI can thiệp vào bầu cử toàn cầu
Hồi tháng 2, một nhóm gồm 20 hãng công nghệ đồng ý hợp tác để ngăn chặn nội dung lừa đảo do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra can thiệp vào các cuộc bầu cử trên toàn cầu trong năm 2024.
Sự phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh (có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và video trong vài giây dựa trên gợi ý của người dùng) đã làm gia tăng lo ngại rằng công nghệ này có thể được sử dụng để tác động đến các cuộc bầu cử lớn trong năm 2024, khi hơn một nửa dân số thế giới chuẩn bị đi bầu cử.
Reuters đưa tin các bên đã ký kết hiệp định công nghệ, được công bố tại Hội nghị An ninh Munich (Đức), gồm cả các công ty đang xây dựng các mô hình AI tạo sinh được sử dụng để tạo nội dung như OpenAI, Microsoft và Adobe. Các bên ký kết khác là những nền tảng truyền thông xã hội sẽ phải đối mặt với thách thức loại bỏ nội dung có hại khỏi trang web của họ, chẳng hạn Meta Platforms, TikTok và X (trước đây gọi là Twitter).
Thỏa thuận gồm các cam kết hợp tác phát triển công cụ phát hiện hình ảnh, video và âm thanh gây hiểu lầm do AI tạo ra, tạo các chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng nhằm hướng dẫn cử tri về nội dung lừa đảo và thực hiện hành động với nội dung đó trên dịch vụ của họ.
Các hãng cho biết công nghệ để xác định nội dung do AI tạo hoặc xác nhận nguồn gốc của nó có thể gồm cả hình mờ hoặc nhúng siêu dữ liệu.
Hiệp định không nêu rõ thời gian thực hiện các cam kết hoặc cách mỗi công ty sẽ thực hiện chúng.
Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms, nhận xét: “Điều tôi nghĩ là hữu ích ở đây là sự đa dạng của các công ty tham gia ký kết hiệp định. Việc các nền tảng riêng lẻ phát triển các chính sách phát hiện, nguồn gốc, dán nhãn, đánh dấu bản quyền,... là điều tốt, nhưng nếu không có một cam kết rộng hơn để thực hiện chúng theo cách liên kết hoạt động chung, thì chúng ta sẽ bị mắc kẹt với mớ hỗn độn các cam kết khác nhau”.
AI tạo sinh đã được sử dụng để tác động đến chính trị và thậm chí thuyết phục cử tri không bỏ phiếu.
Vào tháng 1, cuộc gọi tự động (robocall) sử dụng âm thanh giả của Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã lan truyền tới bang New Hampshire, kêu gọi các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ ở nhà và không đi bỏ phiếu để lựa chọn ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng này.
Nội dung cuộc gọi được ghi âm sẵn này kêu gọi người dân ở New Hampshire "để dành" lá phiếu cho đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.2024 và rằng việc họ đi bỏ phiếu ngày 23.1 tại bang này sẽ chỉ giúp cho nỗ lực của đảng Cộng hòa để đưa ông Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng một lần nữa.
Nội dung ghi âm còn kêu gọi cử tri ở New Hampshire ghi tên Tổng thống Joe Biden trên các lá phiếu sẽ được phát ra trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này.
Bà Julie Chavez Rodriguez (người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden) cho biết các cuộc gọi tự động đã phát đi "thông tin sai lệch", đồng thời cũng coi đây là nỗ lực nhằm phá rối cuộc bầu cử sơ bộ.
Tổng thống Biden không có tên trên lá phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 23.1 tại New Hampshire. Lý do vì đảng Dân chủ đã thay đổi lịch trình tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ trong năm 2024, theo đó South Carolina được đưa lên thành bang tiến hành bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ, thay vì tổ chức tại New Hampshire như truyền thống.
Ông John Formella, người đứng đầu cơ quan tư pháp New Hampshire, cho rằng đây là hành động trái pháp luật nhằm cản trở cuộc bầu cử sơ bộ tại bang và gây sức ép đối với cử tri nơi đây.
John Formella nói đơn vị giám sát luật bầu cử của New Hampshire đã tiến hành điều tra vụ việc. Hiện chưa thể xác định số lượng cuộc gọi như vậy được phát tán tại bang này. Tuy nhiên, bà Kathy Sullivan, cựu Chủ tịch nhánh đảng Dân chủ tại New Hampshire, nói nhiều người đã kể lại việc nhận được cuộc gọi tự động sử dụng AI để giả mạo giọng nói của Tổng thống Biden.
Kathy Sullivan nói cuộc gọi như vậy đã tự động kết nối với điện thoại di động cá nhân mà không được sự cho phép của bà.
Tại Mỹ, robocall thường là những cuộc gọi được ghi âm sẵn tới những số điện thoại cố định, điện thoại di động, thậm chí đến cả những số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp, với mục đích chính là thu hồi nợ tín dụng hoặc tiếp thị quảng cáo.
Theo Dana Rao, Giám đốc Ủy thác của Adobe, bất chấp sự phổ biến của công cụ tạo văn bản như ChatGPT của OpenAI, các hãng công nghệ sẽ tập trung vào việc ngăn chặn tác hại của ảnh, video và âm thanh AI, một phần vì người dân có xu hướng hoài nghi hơn với văn bản.
Ông nói: “Có một sự kết nối cảm xúc với âm thanh, video và hình ảnh. Bộ não của bạn được lập trình để tin vào loại phương tiện truyền thông đó".