Mỹ đã triển khai các máy bán hàng tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phân phối đạn cho khách hàng trên 21 tuổi có ID (định danh) hợp lệ.
Nhịp đập khoa học

Chuyên gia an ninh mạng: Máy bán đạn tự động AI dù được bảo mật cao nhưng vẫn có thể bị hack

Sơn Vân 22:11 09/07/2024

Mỹ đã triển khai các máy bán hàng tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phân phối đạn cho khách hàng trên 21 tuổi có ID (định danh) hợp lệ.

Nhiều cửa hàng ở bang Alabama, Oklahoma và Texas (Mỹ) đã lắp đặt máy bán đạn sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt 360 độ để kiểm tra độ tuổi và ID của người mua. Một máy khác sẽ được lắp đặt ở bang Colorado trong tuần này.

Các máy bán hàng tự động này do công ty phân phối đạn American Rounds sản xuất, được thiết kế để cung cấp đạn 24/7.

American Rounds cho biết đặt mục tiêu làm cho quá trình bán lẻ "không bị hạn chế về giờ mở cửa và xếp hàng dài".

Theo một video quảng cáo được phát hành đầu năm nay, các máy này được lắp đặt theo yêu cầu của các cửa hàng Fresh Value.

"Họ tìm đến chúng tôi. Họ biết lượng khách hàng của mình... Có rất nhiều cộng đồng săn bắn ở Pell City (thành phố thuộc bang Alabama)", đại diện của American Rounds cho biết.

Trong khi hầu hết người bình luận dưới video đều bày tỏ sự ủng hộ, một số người tỏ ra lo ngại. Có người cho rằng đây là "thứ tồi tệ trong tương lai".

Fresh Value là một chuỗi cửa hàng tạp hóa tại Mỹ, có trụ sở chính tại thành phố Tuscaloosa, bang Alabama. Chuỗi cửa hàng này cung cấp nhiều loại sản phẩm tạp hóa, gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng hộp, đồ gia dụng và các mặt hàng thiết yếu khác. Fresh Value được biết đến với việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng. Chuỗi cửa hàng này cũng được đánh giá cao về dịch vụ khách hàng thân thiện và chu đáo.

Hiện Fresh Value có các cửa hàng ở Alabama, Oklahoma và Texas, nhưng có kế hoạch mở rộng hoạt động sang Louisiana trong tương lai.

Chuyên gia an ninh mạng Andrew Whaley nói với trang Insider rằng dù công nghệ này đã trải qua các kiểm tra bảo mật nghiêm ngặt, nhưng không hoàn toàn chống lại hack.

"Sự thật đơn giản là khi các nhà bán lẻ tiếp tục số hóa các dịch vụ như thế này và tích hợp chúng với công nghệ tiên tiến, họ sẽ vô tình mở rộng bề mặt tấn công cho tội phạm mạng, biến đổi mỗi sáng tạo thành lỗ hổng tiềm ẩn", Andrew Whaley, Giám đốc kỹ thuật cấp cao tại công ty an ninh mạng Promon (Na Uy), nhận định.

"Một mối lo ngại rõ ràng là những kẻ xấu sẽ lợi dụng các lỗ hổng vốn có trong hệ thống máy bán hàng tự động. Vẫn có khả năng tội phạm mạng khai thác các điểm yếu trong phần mềm nhận dạng khuôn mặt để vượt qua các biện pháp bảo mật và mua đạn", ông nói thêm.

Một rủi ro tiềm ẩn khác là khả năng xảy ra lỗi, có thể dẫn đến kết quả không chính xác.

Andrew Whaley nói: "Về mặt lý thuyết, các lỗi trong công nghệ này có thể từ chối các giao dịch hợp pháp hoặc nguy hiểm hơn, cho phép các giao dịch bất hợp pháp".

chuyen-gia-an-ninh-mang-may-ban-dan-tu-dong-su-dung-cong-nghe-ai-co-the-bi-hack.jpg
Máy bán đạn tự động của American Rounds - Ảnh: Getty Images

Grant Magers, Giám đốc điều hành American Rounds, cho biết máy bán hàng tự động của công ty là "phương thức mua đạn dược an toàn nhất, bảo mật nhất trên toàn quốc".

Trong tuyên bố gửi đến trang Insider, Grant Magers nói nhớ lại cảnh ​​những hộp đạn được mở trên kệ tại các địa điểm bán lẻ, điều mà ông cho là khuyến khích việc mua đạn của những người chưa đủ tuổi và tỷ lệ trộm cắp cao.

"Rất dễ dàng để người mua chưa đủ tuổi truy cập online, nhấp chuột xác nhận rằng họ đủ tuổi hợp pháp, mua đạn và yêu cầu giao hàng đến nhà. Chúng tôi không bao giờ lưu trữ, chia sẻ hoặc bán dữ liệu cá nhân của khách hàng. Chúng tôi tin tưởng vào việc sở hữu súng một cách có trách nhiệm. Chúng tôi tin rằng đang tạo ra một môi trường tốt hơn cho tất cả những người sở hữu súng tuân thủ luật pháp", Grant Magers nói thêm.

Andrew Whaley tin rằng có những cách để giảm thiểu rủi ro, khuyến nghị kiểm tra bảo mật thường xuyên và kiểm tra thâm nhập để xác định, khắc phục các lỗ hổng tiềm ẩn trong máy bán hàng tự động, kiểm soát quyền truy cập nghiêm ngặt, nhật ký truy cập chi tiết và các biện pháp an ninh vật lý như hệ thống báo động, camera giám sát.

Một báo cáo được công bố bởi Everytown for Gun Safety tiết lộ rằng Alabama đứng thứ tư trong danh sách bạo lực súng đạn theo từng bang ở Mỹ vào năm 2024. Oklahoma xếp thứ 13, Colorado đứng thứ 19 và Texas xếp thứ 26. American Rounds có kế hoạch mở rộng hoạt động sang Louisiana, bang xếp thứ hai về bạo lực súng đạn sau Mississippi.

Tổng thống Mỹ - Joe Biden cho biết ông cam kết đảm bảo an toàn súng đạn quốc gia và tuyên bố đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng. Trong khi cựu Tổng thống Donald Trump đã ra tín hiệu ủng hộ Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ và cam kết sẽ dỡ bỏ các hạn chế về súng đạn.

Tu chính án thứ hai là một phần của Tuyên ngôn Nhân quyền, được thông qua vào năm 1791. Tu chính án này bảo vệ quyền của người dân sở hữu và mang vũ khí.

Dưới đây là một số điểm chính của Tu chính án thứ hai:

- Quyền giữ và mang vũ khí: Tu chính án thứ hai bảo đảm quyền của cá nhân sở hữu và mang súng. Tuy nhiên, quyền này không phải là tuyệt đối và có thể bị điều chỉnh bởi các luật pháp và quy định nhất định.

- Lực lượng dân quân: Tu chính án thứ hai cũng đề cập đến sự cần thiết của một lực lượng dân quân được tổ chức tốt cho an ninh quốc gia. Tuy nhiên, vai trò chính xác của lực lượng dân quân này vẫn còn là vấn đề tranh luận.

- Kiện giải: Tu chính án thứ hai đã nhiều lần được giải thích bởi Tòa án Tối cao Mỹ. Các phán quyết của tòa án đã làm rõ một số khía cạnh của tu chính án, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Everytown for Gun Safety là tổ chức phi lợi nhuận vận động cho việc kiểm soát súng đạn và chống lại bạo lực súng đạn ở Mỹ. Tổ chức này được thành lập vào năm 2013 thông qua sự hợp nhất của hai tổ chức: Mayors Against Illegal Guns và Moms Demand Action for Gun Sense in America.

Mục tiêu của Everytown for Gun Safety

- Giảm thiểu bạo lực súng đạn: Tổ chức này ủng hộ các biện pháp kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn kiểm tra lý lịch toàn diện, cấm súng tấn công cùng súng giảm thanh, luật "lệnh cấm người nguy hiểm" để loại bỏ súng khỏi tay những kẻ có khả năng gây hại.

- Tăng cường an toàn súng đạn: Everytown for Gun Safety ủng hộ việc lưu trữ súng an toàn, giáo dục về an toàn súng đạn và các chương trình mua lại súng.

- Hỗ trợ các nạn nhân bạo lực súng đạn: Tổ chức này cung cấp hỗ trợ cho các nạn nhân bạo lực súng đạn và gia đình của họ, đồng thời ủng hộ các sáng kiến ​​phục hồi cộng đồng.

Hoạt động của Everytown for Gun Safety

- Vận động: Everytown for Gun Safety vận động các nhà làm luật và quan chức chính phủ để thông qua các luật kiểm soát súng đạn. Tổ chức này cũng huy động sự ủng hộ của công chúng cho các vấn đề kiểm soát súng đạn.

- Nghiên cứu: Everytown for Gun Safety tiến hành nghiên cứu về bạo lực súng đạn và các giải pháp tiềm năng. Nghiên cứu này được sử dụng để thông báo cho các hoạt động vận động và giáo dục của tổ chức.

- Giáo dục: Everytown for Gun Safety cung cấp thông tin và giáo dục về bạo lực súng đạn và kiểm soát súng đạn. Tổ chức này cung cấp các tài nguyên cho công chúng, các nhà làm luật và các nhà hoạch định chính sách.

- Kiện tụng: Everytown for Gun Safety kiện các nhà sản xuất súng, nhà bán lẻ súng và các nhóm ủng hộ súng vì vai trò của họ trong bạo lực súng đạn.

Everytown for Gun Safety là tổ chức hàng đầu trong cuộc chiến chống lại bạo lực súng đạn ở Mỹ, đạt được nhiều thành công trong việc thông qua các luật kiểm soát súng đạn và nâng cao nhận thức về vấn đề bạo lực súng đạn.

Bài liên quan
Ngân hàng lớn nhất thế giới cử quan chức từ Trung Quốc đến Mỹ xử lý hậu quả vụ hack của LockBit
Các thành viên ban quản lý của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đã có mặt trên máy bay đến Mỹ, vài ngày sau cuộc tấn công mạng tại đơn vị này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Không tô hồng, không bôi đen' về tình hình KT-XH
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trên tinh thần "không tô hồng, không bôi đen; tạo khí thế phấn khởi, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia an ninh mạng: Máy bán đạn tự động AI dù được bảo mật cao nhưng vẫn có thể bị hack