Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ Malaysia đã tuần hành tại thủ đô nước này trong ngày 19.11, yêu cầu Thủ tướng Najib Razak từ chức vì liên quan tới một đại án biển thủ công quỹ nhiều tỉ USD.

Hàng ngàn người Malaysia biểu tình đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức

Hà Ngọc Bách | 19/11/2016, 16:38

Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ Malaysia đã tuần hành tại thủ đô nước này trong ngày 19.11, yêu cầu Thủ tướng Najib Razak từ chức vì liên quan tới một đại án biển thủ công quỹ nhiều tỉ USD.

Những người biểu tình không lo sợ trước việc nhiều nhà lãnh đạo đối lập, nhà hoạt động và sinh viên bị bắt trước khi sự kiện diễn ra. Dòng người biểu tình tuần hành trên nhiều tuyến phố khác nhau tại Kuala Lumpur, trong bối cảnh an ninh được tăng cường một cách chặt chẽ.

Theo các nhân chứng, cuộc biểu tình phản đối ông Najib Razak ngày 19.11 có không khí như một lễ hội đường phố khi người tham gia hát vang những bài hát kêu gọi làm trong sạch chính trường nước này.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình lần này gần như không ảnh hưởng gì tới ông Najib, người đã phủ nhận những việc làm sai trái và vượt qua khỏi cuộc khủng hoảng chính trị an toàn. Ông Najib đang củng cố quyền lực bằng cách bắt những người đối lập, kiềm chế phương tiện truyền thông.

Người đứng đầu Bersih (Trong sạch) - nhóm tổ chức biểu tình sáng 19.11 - đã bị bắt hôm 18.11. Nhiều nhân vật ủng hộ biểu tình, trong đó có các nhà lãnh đạo đối lập và các nhà hoạt động sinh viên cũng bị bắt.

Cảnh sát nhấn mạnh cuộc biểu tình của Bersih là bất hợp pháp và tuyên bố sẽ mạnh tay nếu có kẻ gây rối.

"Chúng tôi không ở đây để kéo thụt lùi đất nước. Chúng tôi yêu nước! Chúng tôi không ở đây để lật đổ chính phủ, chúng tôi đang ở đây để củng cố chính phủ", Phó chủ tịch Bersih, Shahrul Aman Shaari nói trước đám đông ủng hộ.

"Đất nước chúng ta đang bị điều khiển bởi những tên hề và kẻ gian. Vì vậy, tôi ở đây để phản đối thủ tướng của chúng ta", nghệ sĩ Fahmi Reza một người tham gia biểu tình nói.

Trong lúc Bersih tổ chức biểu tình, một nhóm người ủng hộ chính phủ cũng biểu tình trong trang phục áo đỏ. Dù vậy, thực sự chính phủ Malaysia cho thấy họ không hề thiên vị cho nhóm biểu tình ủng hộ chính phủ khi bắt ông Jamal Yunos thủ lĩnh phe áo đỏ trước khi cuộc biểu tình diễn ra. Theo kế hoạch ban đầu của phe áo đỏ, họ sẵn sàng chạm trán với phe áo vàng trên phố.

Thiên Hà

Bài liên quan
Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia
Hôm 2.5, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn người Malaysia biểu tình đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức