Một tàu hàng chở 4.400 tấn quặng titan chưa rõ nguồn gốc khi neo đậu tại phao số 0 cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đã bị Lực lượng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 bắt giữ. Đến nay, việc xử lý và điều tra lô hàng này vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Hàng ngàn tấn titan chưa rõ nguồn gốc suýt lọt cảng Kỳ Hà

Lê Đình Dũng | 10/08/2017, 22:06

Một tàu hàng chở 4.400 tấn quặng titan chưa rõ nguồn gốc khi neo đậu tại phao số 0 cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đã bị Lực lượng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 bắt giữ. Đến nay, việc xử lý và điều tra lô hàng này vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

          

Nghi có nguồn gốc không hợp pháp

Cảnh sát biển Việt Nam thông tin, vào hồi 22 giờ 30 ngày 8.7, lực lượng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 chủ trì phối hợp với Phòng 7, C74, Bộ Công an kiểm tra tàu Dong Shun (quốc tịch Panama) tại khu vực phao số 0 cảng Kỳ Hà, Quảng Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu Dong Shun có hơn 4.000 tấn quặng titan (hàm lượng 44,84%) nhưng không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và tang vật.

Ngay sau đó, ngày 19.7.2017, Vùng Cảnh sát biển 2, Phòng 7 Cục Phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) Tổng cục Cảnh sát, Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã tiến hành làm việc liên quan đến lô hàng trên. Trong quá trình điều tra, xác minh; Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 là cơ quan chủ trì điều tra, xác minh, xử lý vụ việc.

Theo đó, các bên đều thống nhất lô hàng trên đang trong quá trình làm thủ tục để xuất khẩu nghi không có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp, vì vậy cần phải tạm dừng cấp các thủ tục liên quan đến xuất khẩu để điều tra, xác minh làm rõ.

Tàu Dong Shun đang neo tại phao số 0 cảng Kỳ Hà

Theo Cục điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, căn cứ kết quả phối hợp kiểm tra thực tế hàng hóa và kết quả giám định lô hàng xuất khẩu khoáng sản (4.400 tấn quặng Ilmenite) theo tờ khai số 301408119300/B11 ngày 5.7.2017 của Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai đăng ký làm thủ tục xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho thấy, chất lượng của lô hàng không đủ điều kiện xuất khẩu theo quy định của Bộ Công Thương quy định về sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng khoáng sản xuất khẩu. Vì vậy, lô hàng trên chưa đủ điều kiện thông quan theo quy định.

Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã có công văn trao đổi Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà chưa thông quan đối với lô hàng khoáng sản nêu trên; đồng thời xem xét xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp theo thẩm quyền.

Lãnh đạo công ty liên tục tố cáo

Liên quan đến các lô hàng của Công ty Đất Quảng Chu Lai (lô 18, đường số 6, KCN Bắc Chu Lai, huyện Núi Thành, Quảng Nam), ông Nguyễn Thượng Đắt, Chủ tịch HĐQT công ty này đã liên tục gửi đơn tố cáo đến các cấp.

Ông này cho rằng ban giám đốc công ty xuất khẩu quặng titan thô, một loại hàng hóa cấm xuất khẩu, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, không đúng khai báo. Cụ thể, ông Đắt cho rằng công ty đã tiến hành xuất bán quặng thô titan nhưng khai tại hải quan là tinh quặng Ilmenite.

Theo ông này, trước lô hàng 4.400 tấn vừa phát hiện; vào tháng 11.2016, Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai tiến hành vận chuyển, bốc xếp quặng thô với số lượng 3.900 tấn lên tàu số hiệu Xuân Hòa 68 neo đậu tại cảng Kỳ Hà để xuất khẩu bán cho một công ty của Trung Quốc. Tuy nhiên, tại tờ khai hải quan ngày 7.11.2016, Công ty Đất Quảng Chu Lai khai số hàng hóa trên là tinh quặng Ilmenite đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông này khẳng định rằng công ty xuất lậu quặng thô chứ không phải tinh quặng Ilmenite; trong 3.900 tấn quặng trên chỉ có 20 tấn tinh quặng Ilmenite còn tồn kho từ trước, còn lại là quặng thô mua từ nơi khác vận chuyển đến.

Liên quan đến lô hàng titan 4.400 tấn trên tàu Dong Shun, ông Đắt cũng đã gửi đơn tố giác tới Cục điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan. Theo tố giác của ông Đắt, số hàng trên được vận chuyển về bởi công ty vận chuyển đường bộ Hùng Đạt (Thừa Thiên-Huế) và được hợp thức hóa bằng Ilmenite và quota của Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai.

Tờ khai hàng hóa xuất khẩu của lô hàng 4.400 tấn trên tàu Dong Shan

Đang tiến hành làm rõ vi phạm

Ngày 10.8, đại tá Bùi Minh Trứ, Phó tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 xác nhận với Một Thế Giới, qua điều tra của tổ công tác liên ngành đã phát hiện một số hàng trên tàu Dong Shun không phải của Công ty Đất Quảng Chu Lai và sẽ có biện pháp xử lý, hàng đó sẽ phải đưa xuống.

Cũng trong ngày 10.8, lực lượng liên ngành đã tiến hành họp để xem xét một số kết quả sơ bộ và tiến hành bàn giao cho phía Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà tiếp tục chủ trì xử lý.

Cũng theo đại tá Trứ, việc giám định lô hàng này đã được tiến hành nhiều lần nhưng chưa có kết quả thống nhất giữa cơ quan chức năng và phía công ty. Phía hải quan giám định lô hàng không đủ chất lượng nên phía doanh nghiệp thuê giám định riêng thì đủ chất lượng. Hiện tại, việc giám định chất lượng lô hàng đang chờ kết quả từ Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (đóng tại Đà Nẵng).

Đại tá Trứ cũng cho rằng, nếu tàu Dong Shun đã được hải quan cho thông quan thì một phần số hàng được xác định không phải của Công ty Đất Quảng Chu Lai được phát hiện như trên sẽ được xem là hàng lậu. Tuy nhiên, hiện tại hàng đang nằm trên tàu, chưa cho thông quan nên sẽ xem xét xử lý hành chính.

“Hiện tại chúng tôi đang xử lý đơn tố cáo của ông Đắt và xác minh điều tra nguồn gốc lô hàng, hàng đó có phải là hàng tồn kho hay không, đủ chất lượng hay không. Hiện đã có kết quả sơ bộ nhưng chưa thể công bố vì khi nào xong sự việc mới nói được”, đại tá Trứ cho hay.

Lê Đình Dũng

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn tấn titan chưa rõ nguồn gốc suýt lọt cảng Kỳ Hà