Tai Đại hội Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA) lần thứ IV (2016 - 2020) ngày 24.4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ra nghịch lý: Hàng trăm nghìn cử nhân cao đẳng thất nghiệp, hơn một trăm nghìn cử nhân đại học, kỹ sư thất nghiệp trong khi CNTT thiếu người làm.

Hàng nghìn cử nhân thất nghiệp trong khi ngành CNTT thiếu người làm

25/04/2016, 06:19

Tai Đại hội Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA) lần thứ IV (2016 - 2020) ngày 24.4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ra nghịch lý: Hàng trăm nghìn cử nhân cao đẳng thất nghiệp, hơn một trăm nghìn cử nhân đại học, kỹ sư thất nghiệp trong khi CNTT thiếu người làm.

Đánh giá về những kết quả VINASA đã đạt được trong nhiệm kỳ III (2011 - 2015), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Hiệp hội giữ vai trò quan trọng đối với kết nối cộng đồng làm phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) cũng như kết nối giữa doanh nghiệp (DN) với Chính phủ.

Đồng tình với những nhiệm vụ trong hoạt động của VINASA nhiệm kỳ 2016 - 2020, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý khởi nghiệp là một trọng tâm. Theo Phó thủ tướng, để phong trào khởi nghiệp phát triển thực sự mạnh mẽ thì vai trò của các trường đại học rất quan trọng.

“Mỗi trường đại học cần phải có một không gian cho sinh viên khởi nghiệp (startup) với rất nhiều ý tưởng sáng tạo, hoài bão. Nếu chúng ta làm tốt điều này sẽ góp phần thay đổi cách học trong trường đại học khi tinh thần lập nghiệp có ngay trong từng sinh viên, những công nghệ hay ý tưởng cũng từ đó mà ra”, Phó thủ tướng nói.

Theo đó, Chính phủ sẽ có một số chính sách tham gia đồng hành cùng với cộng đồng DN nhưng các DN lớn trong lĩnh vực CNTT, trước hết là thành viên của VINASA, phải làm nòng cốt trong tạo nguồn quỹ đầu tư cho cộng đồng khởi nghiệp”.

Trao đổi về một vấn đề nóng trong CNTT hiện nay là nguồn nhân lực, Phó thủ tướng nêu ra nghịch lý: Hàng trăm nghìn cử nhân cao đẳng thất nghiệp, hơn một trăm nghìn cử nhân đại học, kỹ sư thất nghiệp trong khi CNTT thiếu người làm.

“Có ngành nghề học ra không xin được việc còn có những ngành nghề cứ thiếu tại sao chúng ta không đào tạo được? Đây là câu hỏi rất lớn, VINASA nên tập trung giải quyết”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, hiện có rất nhiều mô hình đào tạo mới trên nền tảng ứng dụng CNTT như học liệu mở, đào tạo từ xa… và VINASA có thể phối hợp với Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam để đào tạo về CNTT cho những cử nhân, kỹ sư thất nghiệp, nhất là khi có nhiều trường đại học đang là thành viên của VINASA.

Với mong muốn để cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT phát triển nhanh hơn nữa, tình trạng thiếu nhân lực CNTT được khắc phục, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng VINASA phải “lớn nhanh hơn”, giữ vai trò quan trọng trong đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để đất nước tăng trưởng nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, đuổi kịp các nước phát triển hơn.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho VINASA vì những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam.

Trí Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn cử nhân thất nghiệp trong khi ngành CNTT thiếu người làm