Hàng nghìn người đã xuống đường ở thủ đô Moscow và hai thành phố khác vào hôm 10.3 để biểu tình chống lại các hạn chế về internet. Đây là một trong số những cuộc biểu tình lớn nhất ở Nga trong nhiều năm trở lại đây.

Hàng nghìn người Nga biểu tình phản đối hạn chế về internet

Hoàng Vũ | 11/03/2019, 05:53

Hàng nghìn người đã xuống đường ở thủ đô Moscow và hai thành phố khác vào hôm 10.3 để biểu tình chống lại các hạn chế về internet. Đây là một trong số những cuộc biểu tình lớn nhất ở Nga trong nhiều năm trở lại đây.

Theo Reuters, đám đông biểu tình đã tập trung tại đường Prospekt Sakharova – thủ đô Moscow và hô vang những khẩu hiệu như “đừng động vào mạng Internet” và “nói không với trình trạng bị cô lập, ngừng phá vỡ mạng internet Nga”.

White Counter - một tổ chức phi chính phủ cho biết cuộc biểu tình đã thu hút khoảng 15.300 người tham gia trong khi cảnh sát Moscow chỉ đưa con số lên tới 6.500 người.

“Nếu chúng ta không làm gì, điều đó sẽ trở nên tồi tệ hơn. Chính quyền sẽ tiếp tục làm theo cách riêng của họ và họ không thể rút lại những chính sách đãđược thông qua”, một người biểu tình có tên Dmitry (28 tuổi) nói.

Hàng nghìn người tập trung ởđường Prospekt Sakharova tại thủ đô Moscow để phản đối những hạn chế về internet - Ảnh: Reuters

Các nhà hoạt động đối lập trên mạng xã hội Twitter cũng cho biết cảnh sát đã bắt giữ 15 người tại cuộc biểu tình ở Moscow, tịch thu các biểu ngữ và bóng bay của họ. Tuy vậy, phía cảnh sát vẫn chưa xác nhận thông tin trên.Ngoài ra, biểu tình cũng nổ ra tại 2 thành phố Voronezh và Khabarovsk.

Được biết, các nhà lập pháp Nga tháng trước đã ủng hộ dự luật kiểm soát internet nghiêm ngặt. Một trong những hạng mục quan trọng của biện pháp này là khả năng ngăn chặn những tác động từ nước ngoài đối với mạng internet củaNga.

Việc thông qua dự luật internet là một trong những động thái để hướng tới mục tiêu xây dựng mạng nội địa của Nga, do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất. Các biện pháp được nêu trong dự luật bao gồm Nga xây dựng phiên bản riêng của hệ thống địa chỉ mạng, được gọi là DNS, do đó, nó có thể hoạt động nếu liên kết đến các máy chủ quốc tếnày bị cắt.

Dự luật này là một phần trong nỗ lực của các quan chức Nga trong việctăng cường sự quản lý của chính phủđối với mạng internet, bằng việc thiết lập một hệ thống kiểm duyệt giống như ở Trung Quốc nhằm hạn chế sự tiếp cận của người dùng trong nước với các trang mạng mà chính quyền cho là có "nội dung độc hại".

Một số phương tiện truyền thông Nga đã ví dựluật trênnhư “một bức màn sắt” trực tuyến. Còn cácnhà phê bình thìcho rằng cácbiện pháp nàycó thể được sử dụng để “bóp nghẹt” sự bất đồng chính kiến.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn người Nga biểu tình phản đối hạn chế về internet