Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phải rời Mỹ trong bối cảnh Washington siết chặt chiến dịch xử lý các đối tượng "đánh cắp công nghệ".

Hàng nghìn nhà nghiên cứu Trung Quốc vội vã 'tháo chạy' khỏi Mỹ

Hoàng Vũ (theo Reuters)` | 03/12/2020, 10:05

Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phải rời Mỹ trong bối cảnh Washington siết chặt chiến dịch xử lý các đối tượng "đánh cắp công nghệ".

Theo Reuters, John Demers, Giám đốc Bộ phận An ninh Quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, hôm 2.12 cho biết hàng loạt nhà nghiên cứu của Trung Quốc đã rời Mỹ khi bộ này khởi tố nhiều vụ án hình sự nhằm vào các gián điệp kinh tế và công nghệ.

"Chỉ người Trung Quốc mới có đủ nguồn lực, khả năng cũng như ý chí để tham gia những hoạt động gây ảnh hưởng nước ngoài mà các cơ quan Mỹ đã phát hiện trong những năm gần đây", ông Demers nhấn mạnh.

john-demers.jpg
John Demers, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ - Ảnh: Reuters

Một quan chức khác cho biết thêm, nhóm này khác với những người thuộc nhóm mà Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập đến hồi tháng 9 khi Washington quyết định thu hồi thị thực (visa) của hơn 1.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc bị cho là mang lại "nguy cơ an ninh".

Theo quan chức Bộ Tư pháp Mỹ, các nhà nghiên cứu mà ông Demers đề cập đến là những người mà giới chức Mỹ tin rằng có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc (PLA) và đã rời Mỹ sau khi Cục điều tra liên bang (FBI) tiến hành các cuộc thẩm vấn ở hơn 20 thành phố và Bộ Ngoại giao Mỹ đóng lãnh sự quán của Trung Quốc ở Houston hồi tháng 7.

Trong khi đó, William Evanina, người đứng đầu bộ phận phản gián của Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ (ODNI), cho biết các đặc vụ Trung Quốc đã nhắm đến các thành viên trong chính quyền tương lai của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và những người thân cận.

Tuy nhiên, Evanina không nêu chi tiết về điều này. Ông khẳng định các nhà nghiên cứu Trung Quốc rơi vào "tầm ngắm" của Washington "đều đến Mỹ theo lệnh của chính phủ Trung Quốc".

Phía Bắc Kinh cho rằng, chiến dịch thu hồi hàng loạt thị thực của sinh viên, nhà nghiên cứu Trung Quốc mà Mỹ áp dụng hồi đầu năm nay hoàn toàn mang "động cơ chính trị".

Quan hệ Washington - Bắc Kinh hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, với một loạt bất đồng trong các vấn đề như nguồn gốc COVID-19, cách Trung Quốc ứng phó dịch bệnh, vấn đề dự luật an hinh quốc gia tại Hồng Kông và Tân Cương, Đài Loan và Biển Đông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn nhà nghiên cứu Trung Quốc vội vã 'tháo chạy' khỏi Mỹ