Các nhà chức trách Georgia (Mỹ) đã mở các cuộc điều tra về các nhóm đăng ký cử tri dù sống ở ngoài bang.

Mỹ điều tra người sống ở nơi khác đăng ký cử tri bang Georgia

Hoàng Vũ | 01/12/2020, 09:55

Các nhà chức trách Georgia (Mỹ) đã mở các cuộc điều tra về các nhóm đăng ký cử tri dù sống ở ngoài bang.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger, một đảng viên Cộng hòa, thông báo văn phòng của ông đang kiểm tra các nỗ lực đăng ký cử tri của các nhóm America Votes, Vote Forward và New Georgia Project. Theo ông, một số nhóm đã khuyến khích những người sống bên ngoài Georgia đăng ký bỏ phiếu tại tiểu bang.

“Các nhóm bên thứ ba này có trách nhiệm không khuyến khích bỏ phiếu bất hợp pháp. Nếu họ làm như vậy, họ sẽ phải chịu trách nhiệm”, Raffensperger nói.

brad-raffensperger-.jpg
Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger - Ảnh: CNN

Georgia sẽ nơi ra 2 cuộc tranh cử vào ngày 5.1 cho các ghế Thượng viện Mỹ, quyết định xem đảng Dân chủ hay Cộng hòa sẽ kiểm soát thượng viện trong hai năm tới và cùng với đó là khả năng thúc đẩy hoặc ngăn chặn chương trình lập pháp của ông Joe Biden nếu ông trở thành tổng thống. 

Ngoài ra, Tổng thư ký bang Georgia cho biết văn phòng của ông cũng đã mở một số cuộc điều tra về những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. 

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi các vụ kiện pháp lý dài hơi nhằm tìm cách lật ngược chiến thắng của Biden ở Georgia, Michigan và Nevada.

Gần đây nhất, giới chức bầu cử bang Wisconsin và Arizona chứng nhận Biden thắng cử tổng thống, thu hẹp con đường thách thức pháp lý của Trump.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Wisconsin Ann Jacobs hôm 30.11 tuyên bố Joe Biden là người thắng cử tại bang này sau khi kiểm phiếu lại một phần với cách biệt 20.700 phiếu. Thống đốc đảng Dân chủ Tony Evers sẽ ký chứng nhận kết quả bầu cử.

Cùng ngày, tại bang Arizona, Tổng thư ký Katie Hobbs, Thống đốc đảng Cộng hòa Doug Ducey và Tổng chưởng lý Mark Brnovich đều có mặt để ký vào tài liệu công nhận Biden thắng với cách biệt hơn ông Trump 10.000 phiếu bầu. Cả Hobbs và Ducey đều xác nhận tính chính xác và an toàn của bầu cử.

Tuy vậy, các chứng nhận trên không thể ngăn đội ngũ của Trump đệ đơn kiện. Trump hiện không có dấu hiệu nhượng bộ. Trong cuộc phỏng vấn hôm 29.11 với Fox News, Trump cho biết ông hy vọng sự việc của mình sẽ được đưa ra Tòa án Tối cao. 



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều tra người sống ở nơi khác đăng ký cử tri bang Georgia